นายกฯ เปิดใจผ่านไลฟ์ครั้งแรก โปรยยาหอม "ได้รับกำลังใจเกินร้อยจากคนไทย"

นายกฯ เปิดใจผ่านไลฟ์ครั้งแรก โปรยยาหอม "ได้รับกำลังใจเกินร้อยจากคนไทย"

นายกฯ เปิดใจผ่านไลฟ์ครั้งแรก โปรยยาหอม "ได้รับกำลังใจเกินร้อยจากคนไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (27 ก.ย. 62) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมพูดคุยในรายการ Government Weekly ซึ่งถ่ายทอดสดจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก “ไทยคู่ฟ้า” นับเป็นการไลฟ์ครั้งแรกของนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เนื้อหาในรายการดังกล่าว นายกรัฐมนตรีเล่าถึงภารกิจในการเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 21 – 27 กันยายน โดยประเด็นที่พูดในการประชุมครั้งนี้มี 3 ประเด็นหลักคือ เรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งต่างชาติให้ความชื่นชมไทยในฐานะประเทศฐานะปานกลาง แต่กลับสามารถนำประชาชนเข้าสู่ระบบประกันสุขภาพได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนได้เล่าให้ต่างชาติฟังว่า เราได้บริหารจัดการเงินอย่างไรให้เกิดประโยชน์ ทั้งเรื่องการร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลรัฐและเอกชน การเร่งรัดระบบพยาบาลปฐมภูมิ พัฒนาโรงพยาบาลประจำท้องที่ พัฒนาโรงพยาบาลประจำจังหวัดให้เป็นโรงพยาบาลศูนย์ รวมไปถึงลดความแออัดในโรงพยาบาลใหญ่

เรื่องที่สองคือเรื่อง SDGs ที่มี 17 เป้าประสงค์ ซึ่งเราทำได้เกินกว่าครึ่ง และมีตัวเลขชี้แจงให้เห็นผลสัมฤทธิ์ได้ทุกตัว เรื่องสุดท้ายคือ ประเด็นภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศเกษตรกรรมเช่นไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนที่ประสบปัญหาภัยพิบัติ ซึ่งทุกภาคส่วนต้องช่วยกัน ร่วมมือกันลดการใช้พลังงาน ลดก๊าซ CO2 เปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน ซึ่งตนก็นำเสนอตัวเลขของไทยให้ที่ประชุมฟัง โดยนายกฯ ยังบอกอีกว่า “นิสัยผมจะพูดอะไร ต้องมีตัวเลข เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่งั้นก็ไม่เข้าใจกันหรอก”

ช่วงท้ายของการพูดคุย นายกฯ ยังทิ้งท้ายฝากถึงประชาชนชาวไทยว่า

“วันนี้เราต้องมีการสร้างการรับรู้ใหม่ๆ นะ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนี้ จะให้นายกฯ มายืนตัวแข็งพูดแบบ 5 ปีก่อน มันคงไม่ใช่เวลาแล้วล่ะ มันอาจต้องใช้คลิป (ไลฟ์) แบบนี้บ้าง ในไทยคู่ฟ้าบ้าง หรือว่าไปในเว็บไซต์สมัยใหม่ โซเชียลมีเดีย ทวิตเตอร์ ต่างประเทศเขาใช้กันหมดล่ะ แต่บางทีคนไม่ชอบนายกฯ ยังไงก็ไม่ชอบ พูดดียังไงก็โดนอยู่ดี ผมต้องการให้คนที่เข้าใจ คนที่รักประเทศไทย อยากให้ประเทศไทยก้าวหน้าไปในทางที่ดี รัฐธรรมนูญคือรัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกเยอะแยะไปหมด อยากให้ทุกคนไปสนใจในกฎหมายลูก เพราะเป็นกฎหมายในทางปฏิบัตินะจ๊ะ กฎหมายใหญ่เป็นกฎหมายในกรอบของการทำงาน สำคัญทุกอันนั่นแหละ”

เมื่อถามว่า ยังมีกำลังใจดีอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “เกินร้อย ได้กำลังใจจากคนไทยนั่นล่ะ คนรุ่นใหม่ทั้งนั้นล่ะ สวัสดีนะคะ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook