ประกาศแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่นครปฐม เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง

ประกาศแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่นครปฐม เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง

ประกาศแล้ว พ.ร.ฎ.เลือกตั้งใหม่นครปฐม เขต 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2562 ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

โดยที่เป็นการสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่าง

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 วรรคหนึ่ง (1) และมาตรา 175 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้
มาตรา 1 พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2562
มาตรา 2 พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป
มาตรา 3 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง
มาตรา 4 ให้ประธานกรรมการการเลือกตั้งรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2562 ฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางไปที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือลาออกของ “จุมพิตา จันทรขจร” ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เขต 5 นครปฐม ซึ่งมีปัญหาสุขภาพจากการประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ โดยเจ้าตัวเองยังไม่เคยปฏิญาณตนเองเข้ารับหน้าที่และได้เข้าร่วมประชุมสภา อีกทั้งยังไม่ได้รับเงินเดือนในตำแหน่ง ส.ส.เลย

นอกจากนี้ ส.ส.จุมพิตา ได้หารือกับพรรคอนาคตใหม่แล้ว โดยต้องการลาออกเพื่อไม่ให้เสียเวลาในการประชุมสภา เสียไป 1 เสียงในสภาที่มีการลงมติในเรื่องต่างๆ จึงทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook