"งูจงอางป่า" ตัวใหญ่ยักษ์ 4.5 เมตร เลื้อยบุกตลาด ดุจับยาก-เห็บหมัดเกาะเต็มหัว

"งูจงอางป่า" ตัวใหญ่ยักษ์ 4.5 เมตร เลื้อยบุกตลาด ดุจับยาก-เห็บหมัดเกาะเต็มหัว

"งูจงอางป่า" ตัวใหญ่ยักษ์ 4.5 เมตร เลื้อยบุกตลาด ดุจับยาก-เห็บหมัดเกาะเต็มหัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ (28 ก.ย.62) เจ้าหน้าที่กู้ภัย ฮุก 31 โคราช จุดวังน้ำเขียว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านใน ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่า เห็นงูขนาดใหญ่เลื้อยเข้าไปอยู่ในแผงขายของในตลาด อบต.ไทยสามัคคี ซึ่งเป็นแผงที่เปิดขายทั้งช่วงงานเบญจมาศบานในม่านหมอก งานประจำปีของ อบต.ไทยสามัคคี และขายสินค้าอื่นๆ ในเวลาปกติ จึงรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับประสานไปยังสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อนำทีมเจ้าหน้าที่หรือนักวิจัยเข้าร่วมตรวจสอบ

โดยที่แผงขายของดังกล่าว พบงูจงอางขนาดใหญ่ ขดนอนอยู่ใต้ตู้ไม้วางเครื่องดื่ม เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักวิจัยชาวต่างชาติ จึงช่วยกันจับงูด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากงูพยายามเลื้อยหลบและขู่ตลอดเวลา คาดว่า จะหวาดกลัวเกรงคนจะทำร้าย จึงทำให้มีอาการดุร้าย ทำให้จับตัวได้ค่อนข้างยากลำบาก  ต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถงูจงอางตัวนี้ไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจสอบลักษณะโดยรวม พบว่า มีเห็บหมัดป่าเกาะอยู่ที่บริเวณหัวของงู จึงสันนิษฐานว่า น่าจะเลื้อยออกมาจากป่าเพื่อมาหาอาหาร จากนั้นจึงนำไปชั่งน้ำหนักได้ 6 กิโลกรัม ขนาดความยาวประมาณ 4.50 เมตร

ซึ่งหลังจากนี้  เจ้าหน้าที่ได้นำงูจงอางดังกล่าวส่งต่อไปยังสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ซึ่งจะมีทีมนักวิจัยสัตว์เลื้อยคลานและงูทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่จะทำการศึกษาวิจัย ตรวจดูแลรักษา และวัดขนาดของงูก่อนประมาณ 5 วัน แล้วจึงนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ  ทั้งนี้จะต้องรู้ว่า งูที่จับมาแต่ละตัวมีถิ่นอาศัยในป่าลักษณะใดเสียก่อน จึงค่อยนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่งูจะมีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าห่างจากจุดที่พบเห็นไม่เกิน 4 กิโลเมตรเพราะรัศมีการหากินของงูจะอยู่ไม่เกิน 4 กิโลเมตร ดังนั้น หากนำงูที่จับได้ไปปล่อยป่าโดยไม่มีความรู้เรื่องถิ่นอาศัยของงู ก็จะทำให้งูตัวนั้นตายภายในไม่เกิน 2 สัปดาห์ เพราะพลัดจากถิ่นอาศัยทำให้หากินไม่ได้นั่นเอง 

ซึ่งหากพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุพบเห็นงูต่างๆ เข้ามาในหมู่บ้านชุมชน สามารถแจ้งประสานขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์วิทยุ กู้ชีพกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา ที่เบอร์โทร. 044-257666

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook