หอภาพยนตร์วอนหยุดปั่น! ปัดไฟไหม้คลังเก็บฟิล์ม เดินหน้าให้บริการตามปกติ

หอภาพยนตร์วอนหยุดปั่น! ปัดไฟไหม้คลังเก็บฟิล์ม เดินหน้าให้บริการตามปกติ

หอภาพยนตร์วอนหยุดปั่น! ปัดไฟไหม้คลังเก็บฟิล์ม เดินหน้าให้บริการตามปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ออกแถลงการณ์วันนี้ (30 ก.ย.) ว่า ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้ไหม้คลังเก็บฟิล์ม อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ไหม้เพียงแค่ห้องทำงานชั่วคราว ที่มีฟิล์มอยู่ไม่กี่ชิ้น

ไม่ใช่แค่นั้น ยังระบุอีกว่า ฟิล์มที่ได้รับความเสียหายมีการสำรองไว้แล้ว ขณะเดียวกัน ฟิล์มส่วนใหญ่ก็ถูกแปลงเก็บรักษาในรูปแบบดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง เลือดชาวนา พระเจ้าช้างเผือก และนางสาวโพระดก เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หอภาพยนตร์ยังเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดได้ เพราะพื้นที่ที่เกิดเหตุถูกกันไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่สืบสวนถึงสาเหตุไฟไหม้ ถึงอย่างนั้น ก็ไม่ส่งผลต่อการเปิดบริการ และประชาชนยังเข้าไปใช้บริการได้ตามปกติ

"แถลงการณ์จากหอภาพยนตร์

สืบเนื่องจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ห้องทำงานชั่วคราวของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เมื่อค่ำวันที่ 29กันยายน 2562 ทางหอภาพยนตร์ขอชี้แจงรายละเอียด ตลอดจนการดำเนินการเร่งด่วนที่ผ่านมา ดังนี้

  1. ห้องที่เกิดเหตุ เป็นตู้สำนักงานสำเร็จรูปที่ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราว ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของสถานที่ เป็นห้องที่ใช้ทำงานตรวจและซ่อมฟิล์ม ทั้งนี้ ตู้นี้ไม่ใช่คลังเก็บฟิล์ม เป็นเพียงห้องทำงานซึ่งมีม้วนฟิล์มอยู่เพียงจำนวนน้อย เป็นฟิล์มซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจซ่อม ซึ่งเป็นกิจกรรมปกติของหอภาพยนตร์และหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ทุกแห่งอยู่แล้ว
  2. ฟิล์มที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ ในขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบในรายละเอียดได้เนื่องจากสถานที่ถูกกันไว้เพื่อการตรวจสอบ แต่ตามที่แจ้งข้างต้น ห้องนี้มีฟิล์มอยู่จำนวนไม่มาก ไม่ใช่เป็นคลังเก็บหลัก
  3. อย่างไรก็ตาม ฟิล์มที่อยู่ในสถานที่เกิดเหตุ เป็นฟิล์มเก่า และเป็นฟิล์มไนเตรทบางส่วน ซึ่งได้มีการทำสำเนา หรือ safety print สำรองไว้แล้ว อีกทั้งฟิล์มส่วนใหญ่ของหอภาพยนตร์ ได้รับการแปลงเป็นไฟล์ดิจิทัล เพื่อรักษาเนื้อหาอยู่แล้ว รายชื่อฟิล์มบางส่วนที่อยู่ในห้องที่เกิดเหตุ เช่น เศษที่เหลืออยู่ของภาพยนตร์ เลือดชาวนา (พ.ศ. 2479) พระเจ้าช้างเผือก (พ.ศ.2484) นางสาวโพระดก (พ.ศ. 2508) โดยฟิล์มเหล่านี้ได้รับการทำสำเนาเป็นไฟล์ดิจิทัลไว้แล้ว ในกรณีฟิล์มไนเตรทเรื่อง พระเจ้าช้างเผือก หอภาพยนตร์มีกอปปี้อื่นเก็บรักษาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบสถานที่ จึงยังไม่สามารถสรุปความเสียหายที่แท้จริงได้
  4. เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
  5. สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ
  6. เหตุการณ์นี้ ไม่ส่งผลต่อการเปิดให้บริการของหอภาพยนตร์ ประชาชนยังสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ และชมภาพยนตร์ได้ตามปกติ (วันอังคาร-อาทิตย์ ยกเว้นวันจันทร์)"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook