สีจิ้นผิง ประกาศกร้าว "ไม่มีใครทำอะไรจีนได้!" ฮ่องกง-ไต้หวัน ต้องอยู่ใต้ 1 ประเทศ 2 ระบบ

สีจิ้นผิง ประกาศกร้าว "ไม่มีใครทำอะไรจีนได้!" ฮ่องกง-ไต้หวัน ต้องอยู่ใต้ 1 ประเทศ 2 ระบบ

สีจิ้นผิง ประกาศกร้าว "ไม่มีใครทำอะไรจีนได้!" ฮ่องกง-ไต้หวัน ต้องอยู่ใต้ 1 ประเทศ 2 ระบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประกาศระหว่างการสวนสนามเนื่องในโอกาสวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ วันชาติจีน ครบ 70 ปีวันนี้ (1 ต.ค.) ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง ว่าไม่มีกองกำลังใดจะทำอะไรจีน ซึ่งเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ได้

"ไม่มีกองกำลังใดที่จะเขย่ารากฐานของชาติอันยิ่งใหญ่แห่งนี้ได้" นายสีกล่าว "ไม่มีกองกำลังใดหยุดคนจีนและประเทศจีนให้ก้าวไปข้างหน้าได้"

ไม่ใช่แค่นั้น ผู้นำจีนยังกล่าวอีกว่า กองทัพจีนจะเป็นผู้รักษาสันติภาพโลกอีกด้วย

ยึดมั่น 1 ประเทศ 2 ระบบ

ผู้นำจีนรายนี้ ยังกล่าวถึงฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษว่า จีนยังยึดมั่นต่อเป้าหมายการรวมชาติ และยึดมั่นต่อการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ

"เพื่อก้าวไปข้างหน้า เราจะยึดมั่นต่อแผนการรวมชาติโดยสันติและการปกครอง 1 ประเทศ 2 ระบบ เราจะคงไว้ซึ่งความเจริญและเสถียรภาพระยะยาวของฮ่องกงและมาเก๊า"

ด้านนางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ก็ไปร่วมชมการเดินสวนสนามครั้งนี้ในกรุงปักกิ่งด้วย

คงเป้าหมายผนวกไต้หวัน

ส่วนไต้หวัน นายสี กล่าวว่า จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์ต่อไต้หวันและจะรวมชาติให้ได้

"เดินหน้าพัฒนาการความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ(ไต้หวัน) ด้วยสันติ และเดินหน้ารวมชาติของเราให้สมบูรณ์ให้สำเร็จ"

AFPนายสี จิ้นผิง (กลาง) ประธานาธิบดีจีน, นายเจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดี (ขวากลาง) และนายหู จิ่นเทา อดีตประธานาธิบดี (ซ้ายกลาง) ร่วมชมการเดินสวนสนามที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง วันนี้ (1 ต.ค.) ในโอกาสการครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

ส่งสัญญาณเปิดโอกาสผู้หญิงในกองทัพ

แน่นอนว่า การสวนสนามเพื่อฉลองวันชาติจีน มักมีการนำยุทโธปกรณ์ที่อานุภาพสูงและล้ำสมัยมาแสดง เพื่อทำให้ทั้งโลกเห็นถึงแสนยานุภาพ แต่สิ่งที่น่าจับตามองไม่แพ้กันคือ การส่งสัญญาณว่ากองทัพจีนเปิดกว้างให้ผู้หญิงมาอยู่ในตำแหน่งระดับสูงได้มากขึ้นกว่าเดิม

สิ่งนี้เห็นได้จากการที่มีผู้หญิงยืนอยู่ในแถวคณะกรรมการบริหารพรรคคอมมิวนิสต์ (โพลิตบูโร) และมีนายพลหญิงร่วมเดินสวนสนาม เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ผู้ประท้วงฮ่องกงลั่นไม่ฉลอง มีแต่ประท้วง!

ปฏิกิริยาตอบสนองต่อวันชาติจีนในฮ่องกง ก็รุนแรงเช่นกัน เพราะวันนี้มีการนัดเดินขบวนเวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น. เวลาไทย)

ส่วนนายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ เรียกร้องให้คนทั้งโลกร่วมกันต่อสู้กับเผด็จการ และระบุว่า วันนี้ (1 ต.ค.) "จะไม่มีการฉลอง มีแต่การประท้วงเท่านั้น"

ด้านรถไฟฟ้า MTR ก็ประกาศงดให้บริการ 11 สถานี ใกล้ย่านแอดมิรัลตี บนเกาะฮ่องกง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย ที่ผ่านมา

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook