พาชม "ขบวนพาเหรด" สุดตระการตาจากทั่วโลก ประชาชนร่วมฉลองสุดสนุกสนาน

พาชม "ขบวนพาเหรด" สุดตระการตาจากทั่วโลก ประชาชนร่วมฉลองสุดสนุกสนาน

พาชม "ขบวนพาเหรด" สุดตระการตาจากทั่วโลก ประชาชนร่วมฉลองสุดสนุกสนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มากกว่าความสงสัยใครรู้ว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะกล่าวอะไรที่ส่งสัญญาณต่อฮ่องกง ที่กำลังมีการประท้วงต่อต้านอำนาจของรัฐบาลจีน ระหว่างพิธีสวนสนามครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือวันชาติจีน เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) หลายคนติดตามขบวนพาเหรดครั้งนี้ เพราะต้องการเห็นและสำรวจดูยุทโธปกรณ์ของจีน ว่าเขี้ยวเล็บจะคมกริบเพียงใด แต่เหนือจากนั้น คือความสวยงาม และความพร้อมเพรียงของขบวน ที่น่าประทับใจไม่น้อย

>> สีจิ้นผิง ประกาศกร้าว "ไม่มีใครทำอะไรจีนได้!" ฮ่องกง-ไต้หวัน ต้องอยู่ใต้ 1 ประเทศ 2 ระบบ

Getty Imagesทหารจีนเดินอย่างพร้อมเพรียง พร้อมหันหน้าไปทางผู้นำที่รับชม และส่งเสียงแสดงความแข็งแกร่ง ระหว่างพิธีเดินสวนสนามเฉลิมฉลองการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนครบ 70 ปี ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง วันที่ 1 ต.ค. 2562

ไม่ใช่แค่นั้น ครั้งนี้ยังได้เห็นนายพลหญิงมาร่วมเดินสวนสนามครั้งแรก ที่หลายฝ่ายมองว่า จีนพยายามสื่อสารให้โลกรับทราบว่า ผู้หญิงมีบทบาทในกองทัพมากขึ้น

สนุกสนานคาร์นิวัลอเมริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ขบวนพาเหรด ไม่ได้จำกัดเฉพาะการแสดงแสนยานุภาพของประเทศแต่ละประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของประเพณีวัฒนธรรมของประชาชนในแต่ละพื้นที่ด้วย ซึ่ง sanook.com รวบรวมขบวนพาเหรดที่น่าสนใจทั่วโลก มาให้ทุกท่านได้รับชมกัน

เมื่อพูดถึงพาเหรดที่สนุกสนานที่สุดชนิดหนึ่งในโลก ก็คงหนีไม่พ้น ขบวนพาเหรดในเทศกาลคาร์นิวัล ที่จัดขึ้นในหลายประเทศในทวีปอเมริกาใต้และยุโรป คาร์นิวัลเป็นเทศกาลที่จัดขึ้นตรงกับเดือน ก.พ. ถึงต้นเดือน มี.ค. เพื่อเฉลิมฉลองก่อนเทศกาลมหาพรตของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก

ขบวนพาเหรดนี้ จะได้เห็นการแต่งตัวด้วยสีสันสดใส และดนตรีที่สนุกสนานจนเกินห้ามใจไม่ให้เต้นตาม

AFPสมาชิกโรงเรียนสอนเต้นแซมบ้า อูเนียว ดา อิลญา เต้นระหว่างการเดินพาเหรดคาร์นิวัลในเมืองริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล วันที่ 4 มี.ค. 2562AFPผู้ร่วมขบวนพาเหรดเต้นโชว์ลีลาต่อสายตาประชาชนที่ชมขบวนคาร์นิวัลที่เมืองบาร์รังกียา ประเทศโคลอมเบีย วันที่ 4 มี.ค. 2562 

มาร์ดีกราส์ ฉลองใหญ่ฝรั่งเศส

คาร์นิวัล ยังมีชื่อเรียกที่ต่างกันไป อย่างเช่นที่ฝรั่งเศส ก็มีการเดินขบวนพาเหรดในช่วงดังกล่าว แต่ใช้ชื่อว่า Mardi Gras (มาร์ดีกราส์) หรือวันอังคารอ้วนพี โดยแต่ละปีจะจัดขึ้นต่างกันตามปฏิทินของศาสนาคริสต์ มาร์ดีกราส์ ไม่ได้จัดขึ้นแต่ในฝรั่งเศสเท่านั้น แต่ประเทศที่พูดภาษาฝรั่งเศส หรือเคยเป็นดินแดนของฝรั่งเศส ก็ฉลองเช่นกัน อย่างเช่น เกาะมาร์ตินีก ซึ่งเป็นจังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศส หรือแม้แต่ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา ประเทศสหรัฐอเมริกา

AFPผู้ร่วมขบวนพาเหรดเต้นโชว์ในเทศกาลมาร์ดิกราส์ ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2561AFPผู้ร่วมเทศกาลมาร์ดิกราส์ถ่ายรูปขณะทางตัวด้วยสีดำ เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2556 ที่เมืองฟอร์เดอฟรองซ์ จ.มาร์ตินีก ประเทศฝรั่งเศส

เปิดฤดูร้อนญี่ปุ่น ด้วยพาเหรดวันทานาบาตะ

ฤดูร้อนของญี่ปุ่นเป็นช่วงที่มีการเฉลิมฉลองมากมายทั่วประเทศ เรียกได้ว่าถ้าเป็นตารางงานก็คงแน่นเอี้ยดน่าดู ซึ่งการเฉลิมฉลองงานแรกๆ ที่บอกว่าญี่ปุ่นได้เข้าสู่หน้าร้อนแล้ว คือ เทศกาลทานาบาตะ ที่มีตำนานเกี่ยวกับชายเลี้ยงวัวและหญิงทอผ้าผู้สูงศักดิ์ ที่จะมาเจอกันทุกวันที่ 7 ก.ค. ของทุกปี

จุดเด่นของเทศกาลนี้คือการแขวนคำอธิษฐานใต้ต้นไผ่ แต่หลายพื้นที่ก็มีการเดินขบวนพาเหรด ที่สนุกสนานไม่น้อย

Getty Images

เกย์ไพรด์ ขบวนพาเหรดคนหลากหลายทางเพศ

ขบวนพาเหรดไม่ได้มีแต่การเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่ยังช่วยขับเคลื่อนสังคมได้ด้วย อย่างเช่น การเดินขบวนของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ที่จัดขึ้นในหลายเมืองทั่วโลก

จุดเริ่มต้นของการจัดเทศกาลเกย์ไพรด์แต่เดิมนั้น มีขึ้นเพื่อรำลึกการจับกุมคนหลากหลายทางเพศ ที่บาร์ชื่อสโตนวอลล์ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2512 จนกลายเป็นการจลาจลเพื่อเรียกร้องความเท่าเทียม

ต่อมากลุ่มคนหลากหลายทางเพศร่วมกันแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันผ่านเทศกาลนี้ จนพัฒนามาเป็นเทศกาลที่มีความสนุกสนานและเปิดกว้างกับทุกคน แม้ไม่ใช่ LGBTQ ก็ตาม

Getty Imagesประชาชนร่วมเดินขบวนกับกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ หรือ เกย์ไพรด์ ในกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร วันที่ 6 มิ.ย. 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook