ผบ.ตร.ฮ่องกงชี้ "ถูกกฎหมาย-สมเหตุสมผล" หลังตำรวจยิงกระสุนจริง

ผบ.ตร.ฮ่องกงชี้ "ถูกกฎหมาย-สมเหตุสมผล" หลังตำรวจยิงกระสุนจริง

ผบ.ตร.ฮ่องกงชี้ "ถูกกฎหมาย-สมเหตุสมผล" หลังตำรวจยิงกระสุนจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ตำรวจระดับอาวุโสของฮ่องกง กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงกระสุนจริงหลังตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคาม เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.) ว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมายและสมเหตุสมผล

หลูเหว่ยชง (Lo Wai-chung) ผู้บัญชาการตำรวจประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (HKSAR) ของจีน แถลงข่าวเมื่อคืนวันเดียวกันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงกระสุนจริงหลายนัดในหลายพื้นที่ของเกาะฮ่องกง

ณ ย่านฉวนวาน (Tsuen Wan) เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งยิงกระสุนจริง ขณะกลุ่มผู้ก่อการจลาจลเข้ามาโจมตีเขาด้วยวัตถุของแข็งและแหลมคม ซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต โดยชายวัย 18 ปี ถูกยิงใกล้หัวไหล่

หลูกล่าวว่าหลังจากยิงกระสุนจริง ผู้ก่อการจลาจลบางส่วนยังคงไม่ยอมหยุดทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายที่ล้มลงบนพื้นแล้ว และพวกเขายังขว้างปาระเบิดน้ำมันอีกด้วย

>> ฮ่องกงประท้วง: ตำรวจยิงเผาขน เข้าอกผู้ชุมนุมอายุ 16  เลือดไหล ไม่ทราบชะตากรรม

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ประท้วงมากกว่า 180 ราย ฐานกระทำความรุนแรง ชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย และครอบครองอาวุธต้องห้าม รวมถึงทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 25 นาย

หลูกล่าวว่าเขารู้สึกเศร้าใจกับการกระทำของกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรง ชี้ว่าวันอังคาร (1 ต.ค.) เป็น “วันแห่งความโกลาหลวุ่นวายและเต็มไปด้วยความรุนแรงมากที่สุด” ของฮ่องกง ซึ่งทำให้สังคมต้องบอบช้ำอย่างสาหัส

“คนที่ออกมาอยู่บนท้องถนนมิใช่ผู้ประท้วงที่ต้องการแสดงความเชื่อมั่นศรัทธา แต่กลับเป็นอาชญากรผู้ทำลายทรัพย์สินสาธารณะและทำร้ายร่างกายพลเรือนผู้บริสุทธิ์ สื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ”

หลูกล่าวเรียกร้องกลุ่มผู้ประท้วงลดความรุนแรง พร้อมยืนหยัดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเดินหน้าปกป้องคุ้มครองกฎหมายและความสงบเรียบร้อยของฮ่องกงต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook