ป้าเลี้ยงแมวจร 80 กว่าตัวในบ้าน ขอความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น

ป้าเลี้ยงแมวจร 80 กว่าตัวในบ้าน ขอความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น

ป้าเลี้ยงแมวจร 80 กว่าตัวในบ้าน ขอความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป้าเลี้ยงแมวจร 80 กว่าตัวในบ้าน ขอความเป็นธรรม หลังเพื่อนบ้านร้องเรียนกลิ่นเหม็น ถูกสั่งให้นำแมวทั้งหมดออกจากบ้าน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสตูล ได้รับการร้องเรียนจาก นางบาหนุน ยาหมิน อายุ 58 ปี ชาว ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล หลังนำแมวจรจัด และแมวพิการ มาอุปการะเลี้ยงดูไว้ในบ้านประมาณ 80 ตัว ก่อนถูกร้องเรียนว่าแมวที่เลี้ยงในบ้าน และขี้แมวส่งกลิ่นเหม็นสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน มีการไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม จนกระทั่ง เทศบาล ต.คลองขุด มาตรวจสอบที่บ้าน พบว่ามีความผิด ตาม พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ฐานเลี้ยงสัตว์จำนวนมากเกิน

นางบาหนุนยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เลี้ยงแมวทั้งหมด 140 ตัว แต่ตายไปบ้าง เหลือแมวเพียง 80 ตัว แมวที่เลี้ยงส่วนใหญ่เป็นแมวที่ถูกทิ้ง ถูกสุนัขกัด ถูกรถชน แมวพิการ บางตัวถูกนำมาทิ้งหน้าบ้านตน ตนก็เก็บมารักษาและเลี้ยงไว้ ที่ผ่านมาก็พยายามไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน โดยปิดช่องลมของบ้านให้ทึบ มีช่องระบายอากาศด้านบน ซึ่งช่องระบายอากาศดังกล่าวอาจจะส่งกลิ่นเหม็นบ้างเป็นครั้งคราว ส่วนในบ้าน ตนก็ทำความสะอาดและเก็บขี้แมวไปทิ้งด้านนอก ไม่ให้เกิดกลิ่นเหม็นรบกวนเพื่อนบ้าน โดยภายในบ้านดังกล่าวมีการเลี้ยงแมวทั้งในบ้าน และบริเวณหลังบ้าน

นอกจากนางบาหนุนแล้ว ยังมี นางสุวรรณรัตน์ นันทวงศ์ หรือป้าจ๋า อายุ 52 ปี มาช่วยดูแลสัตว์ทำความสะอาดเก็บทรายและขี้แมวไปทิ้ง โดยป้าจ๋าบอกจะเอาขี้แมวไปทิ้งวันละ 3 รอบเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้าน

ป้าจ๋า กล่าวว่า ตนอยากขอความเป็นธรรมและขอความเมตตาบ้าง สงสารแมวที่ถูกทิ้งและนำมาเลี้ยงดูอย่างดี ไม่ได้กักขังทรมานสัตว์ ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำสัญญาไกล่เกลี่ยกับนางบาหนุน ในสัญญาระบุว่า นางบาหนุนต้องนำแมวออกจากพื้นที่ โดยให้ไปกู้เงินจากธนาคาร นำเงินไปสร้างบ้านให้แมวบริเวณบ่อเลี้ยงปลาที่ทุ่งนายร้อย เก็บอุจจาระ ปัสสาวะแมวให้สะอาดตลอดเวลา อย่าให้ส่งกลิ่นเหม็นทาง เทศบาล ต.คลองขุด จะไปตรวจสอบทุก 7 วัน โดยกำหนดให้นำแมวออกจากพื้นที่ให้หมดภายในเดือน ธ.ค. 62 หากผิดข้อตกลง นางบาหนุนต้องยินยอมให้เทศบาลดำเนินการ ตามกฎหมาย

ป้าจ๋า ระบุเพิ่มเติมว่า ตอนนี้นางบาหนุนไม่สามารถกู้เงินมาสร้างบ้านให้แมวได้ ปัญหาคือแมวจำนวน 80 ตัวจะเอาไปทิ้งที่ไหน หากให้ฆ่าทิ้งตนก็ทำไม่ได้ จะเอาไปทิ้งก็สร้างปัญหาให้สังคมอีก อยากให้ทางผู้ใจบุญ หรือ เทศบาล ต.คลองขุด ช่วยหาทางออกให้ด้วย ตนเองก็ไม่รู้วิธีลดปริมาณแมวที่มีอยู่หรือให้เอาออกจากบ้านไปไว้ที่ไหน หากมีสถานที่รองรับ จะเป็นเทศบาลหรือที่ไหน หรือจะนำไปหาบ้านใหม่ตนก็ยินดี เพียงแต่ขอคำแนะนำและช่วยหาทางออกให้ตนบ้าง ที่ผ่านมาสั่งให้แก้ไข แต่ไม่มีใครแนะวิธีหรือแนวทางในการลดจำนวนแมวให้ตนเลย

ทุกวันนี้ที่เลี้ยงแมวอยู่ ตนก็ต้องเสียค่าอาหาร ค่ายา และค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ เดือนละ 2 หมื่นบาท แต่จะไม่เลี้ยงก็ไม่ได้ เพราะเวลามีคนนำแมวมาทิ้งบริเวณบ้านตน จะแกล้งทำเป็นไม่เห็นก็ไม่ได้ เพราะสงสาร แมวในบ้านที่เลี้ยงสวยและสะอาดทุกตัว แม้บางตัวจะพิการก็สะอาด ฉีดยาทำหมันให้หมด หากใครต้องการก็สามารถมาติดต่อขอรับได้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ป้าเลี้ยงแมวจร 80 กว่าตัวในบ้าน ขอความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook