โซเชียลเปิดประเด็นถก "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" ราคาเกินเอื้อมขึ้นทุกวัน

โซเชียลเปิดประเด็นถก "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" ราคาเกินเอื้อมขึ้นทุกวัน

โซเชียลเปิดประเด็นถก "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" ราคาเกินเอื้อมขึ้นทุกวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลมีเดียเปิดประเด็นกลายเป็นดราม่าเบาๆ "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" เมนูเด็ดจากเพชรบูรณ์ ปัจจุบันราคาสูงขึ้น ซ้ำยังแพงกว่าไก่ย่างร้านอื่นๆ ในท้องตลาด

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความถึง "ไก่ย่างวิเชียรบุรี" เมนูไก่ย่างท้องถิ่นชื่อดังจาก จ.เพชรบูรณ์ โดยระบุว่า “วันก่อนเห็นไก่ย่างวิเชียรบุรีข้างถนนในจังหวัดสระบุรี ด้วยนิสัยสอดรู้ในฐานะที่อยู่เพชรบูรณ์และประชาสัมพันธ์ไก่ย่างวิเชียรบุรีมานาน จึงสอบถามคนขายตามประสาคนอยากรู้ แต่สะดุดตรงเรื่องราคา โอ้โห้...ไก่ตัวใหญ่ขนาดนี้ ขายถูกกว่าที่วิเชียรบุรีมากเลย

เวลาผมกลับบ้านก็มักจะแวะซื้อไก่วิเชียรบุรี ก็จะสอบถามคนขายว่าช่วงนี้เป็นยังไง แต่ละร้านก็มักจะบ่นว่าเศรษฐกิจไม่ดี ขายไม่ค่อยได้ ความจริงวิเชียรบุรีเป็นจุดกลางที่นักท่องเที่ยวหยุดพัก เลยพาให้คิดว่าราคาน่าจะมีผลที่นักท่องเที่ยวไม่จอดแวะซื้อ อย่าลืมว่านักท่องเที่ยวมีทุกระดับ ผมอยากเห็นภาพนักท่องเที่ยวจอดรถยาวเหยียด ซื้อไก่ย่างเป็นของฝากเหมือนในอดีต ฝากชมรมลองช่วยกันคิดวิเคราะห์กันนะครับ”

ข้อความดังกล่าวกลายเป็นประเด็นที่มีผู้คนร่วมมาแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานาเป็นจำนวนมาก หลายคนระบุว่าไก่ย่างวิเชียรบุรีในปัจจุบันราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งยังต้องลุ้นถึงเรื่องคุณภาพของไก่ย่างด้วย รวมทั้งยังมีการนำราคาและคุณภาพไปเปรียบเทียบกับเมนูไก่ย่างชื่อดังร้านอื่นๆ ในท้องตลาดปัจจุบัน ที่หลายส่วนมองว่า ไก่ย่างวิเชียรบุรีค่อนข้างราคาสูงกว่าคู่แข่งจริง

แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีผู้เห็นต่างและมองว่าราคาไก่ย่างวิเชียรบุรีในปัจจุบันนั้นถือว่าเหมาะสมแล้ว เพราะเป็นไก่ย่างชื่อดังของท้องถิ่น ต้องลงทุนลงแรง และมีสูตรการปรุงที่พิถีพิถัน ตั้งแต่การหมักไก่ไปถึงน้ำจิ้มไก่ ประเด็นนี้จึงได้รับความสนใจและถกเถียงกันอย่างมากในโซเชียลมีเดียเวลานี้

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามไปยัง นายธีระชัย มังกรทอง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระบุรี เพื่อขอสอบถามถึงราคาไก่ย่างวิเชียรในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ราคาตัวล่ะเท่าไรกันแน่ และมีขนาดตัวเล็กหรือใหญ่ ก็ได้รับคำตอบว่า ราคาไก่ย่างที่ขายในพื้นที่ จ.สระบุรี มีราคาตัวละ 140 บาท จะว่าไปแล้วจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าที่ขายในพื้นที่อำเภอวิเชียรบุรีด้วยซ้ำ

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่าราคาไก่ย่างวิเชียรบุรีในพื้นที่ต้นตำหรับ เพื่อสืบหาว่าราคาแพงเพราะอะไร ซึ่งคำตอบว่าราคาไก่ย่างของแต่ละร้านค้าในพื้นที่ก็จะมีราคาที่แตกต่างกัน ส่วนหนึ่งอาจจะเกิดจากราคาวัตถุดิบและเครื่องปรุงของแต่ละร้านที่เลือกใช้ ก็มักจะมีราคาต้นทุนที่แตกต่างกัน

นางกัญญารัตน์ อายุ 51 ปี แม่ค้าขายไก่ยางวิเชียรบุรีใน ต. สระประดู่ อ วิเชียรบุรี เปิดเผยว่า ตนขายไก่ย่าง มาประมาณ 8-9 ปีได้แล้ว ราคาไก่ที่ขายปัจจุบันมีราคาตัวละ 160-200 บาท แล้วแต่ขนาดตัวของไก่ว่าจะมีขนาดตัว เล็กหรือตัวใหญ่ ราคาก็ปรับไปตามค่าครองชีพในปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook