อุทยานฯ ปิดภารกิจ "ช้างป่าเหวนรก" เร่งขึงตาข่ายดักเก็บกู้ซาก 6 ตัว

อุทยานฯ ปิดภารกิจ "ช้างป่าเหวนรก" เร่งขึงตาข่ายดักเก็บกู้ซาก 6 ตัว

อุทยานฯ ปิดภารกิจ "ช้างป่าเหวนรก" เร่งขึงตาข่ายดักเก็บกู้ซาก 6 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดยุทธการค้นหาช้างป่าแม่-ลูก หลังพบว่าปลอดภัยแล้ว เร่งเตรียมขึงตาข่ายดักซากช้างตาย 6 ตัว ป้องกันมลพิษในเขื่อนขุนด่านฯ

(7 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีช้างป่าตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีความสูงชันกว่า 80 เมตร ระหว่างเดินข้ามจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง ส่งผลให้ช้างป่า ล้ม 6 ตัว และรอดชีวิต 2 ตัว โดยติดที่หน้าผาฝั่งตรงข้าม

ต่อมาช้างป่าทั้ง 2 ที่เป็นแม่ลูกกัน ได้เดินข้ามลำน้ำกลับมารอขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัย ทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดการท่องเที่ยวฝั่งน้ำตกเหวนรก พร้อมจัดชุดสังเกตการณ์ พร้อมให้อาหาร,น้ำหวานยาปฏิชีวนะบำรุงร่างกาย และช่วงค่อนรุ่งวานนี้ (6 ต.ค.) ช้างได้หายไปจากริมฝั่งคาดว่าเดินขึ้นฝั่งเข้าป่าไปแล้ว

เจ้าหน้าที่จึงได้จัดชุดลาดตระเวนติดตามช้างแม่-ลูก ประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติทับลาน,อุทยานแห่งชาติตาพระยา,อุทยานแห่งชาติปางสีดา ,หน่วยทหารกองร้อยลาดตระเวนระยะไกล,ทหารกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์พัน 3 กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) หรือ หน่วยรบบูรพาพยัคฆ์ ร่วมติดตาม และพบว่าแรงดันกระแสน้ำตกได้พัดซากช้างไปด้านล่างแล้ว 4 ตัว เหลืออยู่บนน้ำตกเหวนรกชั้น 2 อีก 2 ตัว

นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานการแถลงสื่อมวลชนขอปิดยุทธการ-ศูนย์การค้นหา 2 ช้างป่าแม่-ลูก ที่หายไปจากจุดริมฝั่งน้ำตกเหวนรก

นายณัฐพงศ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้บูรณาการทุกภาคส่วนทั้งป่าไม้ จัดชุดลาดตระเวนติดตามค้นหาช้างป่า 2 แม่ลูก ทั้งทางโดรน และ ภาคพื้น โดยแบ่งออกเป็น 4 ชุด ใน 4 เส้นทาง เน้นเส้นทางตามลำน้ำ จากริมฝั่งน้ำตกขึ้นมาทางด้านทิศเหนือของคลองในความห่าง ระยะ 200 ตารางเมตร และรายงานเข้าศูนย์ค้นหาช้างป่าเหวนรก เป็นระยะๆ

โดยชุดลาดตระเวนของอุทยานแห่งชาติตาพระยา ได้พบร่องรอยเป็นรอยเท้าช้างป่า, ร่องรอยการกินผ่าป่า, กินดินโป่ง และขี่ช้าง โดยในขี้ช้างป่ามีทั้งเศษไผ่, สัปปะรด, กล้วย, อ้อย ที่ทางเจ้าหน้าที่จัดให้พวกมันกินไปก่อนหน้า คาดเป็นช้างป่า 2 ตัวแม่ลูกที่ชุดลาดตระเวนติดตาม

โดยช้างแม่-ลูกได้พากันเดินเลียบลำคลองขึ้นมาเหนือน้ำประมาณ 200 เมตร ก่อนขึ้นฝั่งพบร่องรอยกินไผ่กินโป่งและรอยขี้ช้างดังกล่าว ซึ่งเชื่อว่าช้างป่าแม่ลูกปลอดภัยแล้ว จึงได้ทำการปิดภารกิจในการติดตาม 2 แม่ลูกช้างป่าดังกล่าว

ทั้งนี้ ภารกิจต่อไปในวันนี้ (7 ต.ค.) เป็นการการติดตามเก็บกู้ซากช้างป่า จำนวน 6 ตัว ที่จะไม่ให้สร้างมลภาวะในลำน้ำ โดยเฉพาะในเขื่อนขุนด่าปราการชล จ.นครนายก พบว่ากระแสน้ำตกที่ไหลแรงเชี่ยวกรากได้พัดซากช้างลอยไปตามน้ำลงที่ต่ำตามคลองต้นไทร รวม 4 ตัว ยังติดที่โขดหินน้ำตกเหวนรกชั้น 2 อีก 2 ตัว ซึ่งชุดเก็บกู้ซากช้างป่า จะนำตาข่ายไปขึงที่คลองต้นไทรช้างตกเหวให้ซากช้างติดตาข่าย ก่อนนำขึ้นพื้นที่ราบ ประกอบพิธีทางศาสนา และทำการฝังกลบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook