วงจรปิดจับนาที ปิกอัพแซงตัดหน้ารถไฟชนเปรี้ยง ชาวเน็ตวิจารณ์มีอีกคันผสมโรง

วงจรปิดจับนาที ปิกอัพแซงตัดหน้ารถไฟชนเปรี้ยง ชาวเน็ตวิจารณ์มีอีกคันผสมโรง

วงจรปิดจับนาที ปิกอัพแซงตัดหน้ารถไฟชนเปรี้ยง ชาวเน็ตวิจารณ์มีอีกคันผสมโรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิกอัพเบี่ยงแซงขวา-ฝ่าสัญญาณเตือน ขบวนรถไฟมหาชัยพุ่งชนกลางคัน เคราะห์ดีไม่มีใครเป็นอันตราย วงจรปิดจับภาพชัด พบรถจักรยานยนต์อีกคันผสมโรง

(7 ต.ค.) เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ร้อยตำรวจเอกพีรฉัตร​ ปุ้มตะมะ​ ร้อยเวรสอบสวน​​ สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้รับแจ้งเหตุรถไฟสายมหาชัย-วงเวียนใหญ่ พุ่งชนรถกระบะ บริเวณจุดตัดทางข้ามรถไฟ หน้าวัดโสภณาราม​ (วัดบ้านขอม) ​ตำบลโคกขาม​ อำเภอเมือง​ จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชา​ พร้อมประสานมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร​ เข้าตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ​พบรถกระบะโตโยต้า วีโก สีบรอนซ์เงิน จอดคร่อมอยู่บนรางรถไฟ ใกล้กับจุดจอดรถไฟ สถานีรับส่งผู้โดยสารบ้านขอม​ ห่างจากจุดตัดทางรถไฟประมาณ 60 เมตร ในสภาพด้านข้างซ้ายพังยับเยิน​ โดยคนขับและผู้โดยสารที่มากับรถยนต์กระบะ ทั้ง 4 คน ปลอดภัยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่ยังอยู่ในอาการตกใจกับเหตุการณ์ ส่วนขบวนรรถไฟคู่กรณี มีสภาพเหล็กด้านหน้าฉีกขาดออกจากตัวรถ

จากการสอบถาม​ นายสหรัฐ​ อายุ 37 ปี ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะคันที่เกิดอุบัติเหตุ เปิดเผยว่า ตนกับพวกรวม 4 คน พักอาศัยอยู่ในเขตหนองแขม​ กรุงเทพมหานคร ขณะเกิดกำลังขับรถไปทำงานตกแต่งภายในกับห้องเช่าแห่งหนึ่ง ใกล้กับวัดสหกรณ์โฆสิตาราม​ โดยจะใช้ถนนเส้นทางนี้สัญจรเป็นประจำทุกวัน

โดยทุกครั้งที่ผ่านจุดตัดทางรถไฟก็จะคอยระวังตลอด​ แต่ครั้งนี้ขณะที่กำลังขับผ่านจุดตัดทางรถไฟ​ มีรถยนต์คันหนึ่งจอดเปิดไฟเลี้ยวซ้ายอยู่ก่อนจะถึงจุดตัดทางรถไฟ​ ตนก็นึกว่ารถกำลังจอดหรือกำลังจะเลี้ยว จึงตัดสินใจขับรถเบี่ยงออกขวาแซง เพื่อจะข้ามทางรถไฟ โดยไม่รู้ว่าขบวนรถไฟกำลังจะแล่นผ่าน เมื่อขับข้ามทางรถไฟไปแล้วจึงถูกชนทันที โดยที่ตนกับเพื่อนๆ ตกใจมาก​ และไม่ได้ยินเสียงหวูดรถไฟเลย

ทางด้านเจ้าหน้าที่รถไฟที่นั่งอยู่ด้านหน้ารถไฟและเห็นเหตุการณ์​ ระบุ รถไฟได้ชะลอความเร็วก่อนผ่านจุดตัดบ้านขอมและเปิดหวูดเตือน​ดังเป็นระยะๆ เพราะรถไฟจะต้องเข้าจอดรับส่งผู้โดยสารสถานีจอดบ้านขอม ทำให้ขบวนรถไฟไม่ได้ใช้ความเร็วตามปกติ​

ขณะเดียวกัน ได้มีการเผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้โลกโซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากภาพที่ปรากฏพบว่า รถกระบะคันที่เกิดเหตุได้เบี่ยงแซงขวาออกมา ผ่านรถคันอื่นๆ ถึง 4-5 คัน ที่กำลังจอดรอให้รถไฟผ่านไปตามสัญญาณ

นอกจากนี้ยังพบเห็นรถจักรยานยนต์อีกคันที่ขับขี่มาจากฝั่งตรงกันข้ามจุดเกิดเหตุ มีลักษณะเหมือนกับจะขี่ฝ่าสัญญาณทางข้ามรถไฟไปเช่นเดียวกัน ทำให้รถจักรยานยนต์พุ่งเฉี่ยวขบวนรถไฟเสียหลักล้มไปอีกคัน ทำให้คนขี่รถจักรยานยนต์เกือบถูกขบวนรถไฟแล่นทับร่างไปด้วย พฤติกรรมดังกล่าวกลายเป็นประเด็นถกเถียงเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลว่าการรถไฟได้ยกเลิกคนเฝ้าจุดตัดทางรถไฟหลายจุดในจังหวัดสมุทรสาคร​ ตั้งแต่วันที่​ 1​ กันยายน​ 2562​ที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนมาใช้สัญญาณไฟเป็นการแจ้งเตือนแทน เนื่องจากไม่มีงบประมาณ​จ้างคนเฝ้า​

โดยตั้งแต่ยกเลิกคนเฝ้าจุดตัดทางรถไฟสายมหาขัย​-วงเวียนใหญ่ไป ก็เคยเกิดเหตุลักษณะ​นี้มาแล้ว​ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นหลายภาคส่วนในจังหวัดสมุทรสาคร​ได้หารือเพื่อเร่งแก้ปัญหา​ โดยมีการเสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำที่กั้นอัตโนมัติ​ แต่ยังติดขัดปัญหาเรื่องของอำนาจหน้าที่​ในการใช้งบประมาณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook