คุมตัว "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" นักกิจกรรมโพสต์ประวัติศาสตร์ต่างประเทศ จ่อฝากขังศาล

คุมตัว "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" นักกิจกรรมโพสต์ประวัติศาสตร์ต่างประเทศ จ่อฝากขังศาล

คุมตัว "กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์" นักกิจกรรมโพสต์ประวัติศาสตร์ต่างประเทศ จ่อฝากขังศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปอท.เข้าจับกุมนักกิจกรรมคนอยากเลือกตั้ง กรณีโพสต์เฟซบุ๊กถึงประวัติศาสตร์ต่างประเทศ "วิญญัติ" เผย เจ้าหน้าที่เตรียมขอศาลฝากขังวันนี้

นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ ( สกสส.) โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อคืนที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ระบุว่า "เมื่อเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ น้กเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเคยร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งใน ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่่างประเทศ โดยขณะนี้ถูกควบคุมตัวเพื่อสอบปากคำที่ ปอท. และคาดว่าจะนำตัวฝากขังต่อศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ (8 ต.ค.)"

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายวิญญัติ ได้เปิดเผยว่า โพสต์ดังกล่าวของนายกาณฑ์เป็นการโพสต์ถึงประวัติศาสตร์ต่างประเทศเท่านั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำนายกาณฑ์ ที่ ปอท. และอยู่ในระหว่างการควบคุมตัวในวันนี้ เวลาประมาณ 10.00 น. จะนำตัวฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ

นายวิญญัติยังระบุด้วยว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) จะแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ในวันนี้ และอาจจะมีรายชื่ออื่นๆ เพิ่มอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นายวิญญัติ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ให้นายกาณฑ์แถลงข่าว และจะยื่นประกันตัวทันที

ขณะที่ นายธนวัฒน์ วงค์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “สรุปแล้วนายกาณฑ์ถูกจับจากโพสต์เฟซบุ๊ก ที่ถูกล่าแม่มดก่อนหน้านี้นะครับ ไม่ใช่โพสต์ที่เกี่ยวกับแฮชแท็กดัง ขอบคุณข้อมูลจากทนายวิญญัติที่ร่วมสอบปากคำอยู่กับกาณฑ์ในตอนนี้ด้วยนะครับ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ เวลา 10.00 น. บก.ปอท. ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลฯ โดยมี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะร่วมแถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาที่เผยแพร่ข่าวที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกเกิดผลกระทบในวงกว้าง ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) ณ บก.ปอท. ชั้น4 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคารบี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook