พุทธิพงษ์ ปัดกลั่นแกล้ง กาณฑ์ โพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พุทธิพงษ์ ปัดกลั่นแกล้ง กาณฑ์ โพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

พุทธิพงษ์ ปัดกลั่นแกล้ง กาณฑ์ โพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงสรุปคดีที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. คุมตัว นายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า คดีนี้ตำรวจกระทำตามพยานหลักฐาน มีการสอบสวนขยายผลและมีการขอหมายจับจากศาล  ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ทำเกินขั้นตอนกฎหมาย โดยคดีนี้ให้ตำรวจดำเนินคดีด้วยความเป็นธรรม

เบื้องต้นพบว่า นายกาณฑ์ มีการแสดงความคิดเห็นข้อความที่ไม่เหมาะสมหลายครั้ง ต่างกรรมต่างวาระ โดยตำรวจมีข้อมูลการสืบสวนตรงนี้อยู่แล้ว

นายพุทธิพงษ์ ยังยืนยันอีกว่า ไม่เคยใช้กฎหมายคอมพิวเตอร์ในการกลั่นแกล้งบุคคลหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในทางการเมือง แต่การสืบสวนหากพบว่ามีใครกระทำผิด ตำรวจต้องดำเนินคดีทุกกรณีอยู่แล้ว

>> บก.ปอท. ร่อนแถลง กรณีจับกุมมือโพสต์แฮชแท็กไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ.คอมฯ

นอกจากนี้ นายพุทธิพงษ์ ฝากถึงร้านค้าต่างๆ ที่เปิดข้อมูลไวไฟ (wifi) ให้ลูกค้าใช้ได้ฟรี โดยขอความร่วมมือให้เจ้าของร้านเก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ในฐานข้อมูลร้าน 90 วัน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 26 เพื่อใช้ตรวจสอบย้อนหลัง กรณีมีผู้กระทำผิดโดยใช้ไวไฟสาธารณะ (wifi) ตำรวจจะได้มีข้อมูลในการสืบสวนดำเนินคดีได้

ขณะที่ พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) เปิดเผยว่า นายกาณฑ์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ด้วยการติดแฮชแท็กข้อความที่ไม่เหมาะสมในสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายกาณฑ์ให้การภาคเสธ คือ ยอมรับว่าโพสต์ข้อความจริง แต่ไม่ได้ตั้งใจ

สำหรับนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ เคยถูกดำเนินคดีข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 โดยศาลมีคำสั่งยกฟ้องไปเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook