ลุยขึงตาข่ายยักษ์ กั้นน้ำตกเหวนรก หวังดักซากช้างป่าล้มทั้ง 11 ตัว

ลุยขึงตาข่ายยักษ์ กั้นน้ำตกเหวนรก หวังดักซากช้างป่าล้มทั้ง 11 ตัว

ลุยขึงตาข่ายยักษ์ กั้นน้ำตกเหวนรก หวังดักซากช้างป่าล้มทั้ง 11 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่ทำการขึงตาข่ายขวางกั้นลำน้ำ ดักรอ 11 ซากช้างป่า โดยแล้วเสร็จ 1 จุด เตรียมบินโดรนโปรยปูนขาวสลายซากช้าง ไม่ต้องรอถึงจุดดัก

(9 ต.ค.) ความคืบหน้ากรณีเหตุช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีความสูงชันกว่า 80 เมตร ระหว่างเดินข้ามลำน้ำเหนือปากน้ำตกจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กล่าวว่า นับเป็นโศกนาฏกรรมแก่ประชาชน หลังจากทางสมาคมตอบโต้พิบัติฯ ได้ทำการบินสำรวจเพื่ออย่างละเอียดเหนือน้ำตกเหวนรก หลังท้องฟ้าเปิด เพื่อเป็นการหาแนวทางในการที่กอบกู้ซากช้างที่ตาย ได้พบซากช้างป่าตายลอยขึ้นอืดในน้ำตกเหวนรกชั้นต่างๆ เพิ่ม

เติมจากเดิมที่มี 6 ตัว พบ ล่าสุดอีก 5 ตัว รวมซากช้างป่าตายจำนวน 11 ตัว เหลือรอด 2 ตัว รวมโขลงช้างป่าที่พลัดตกน้ำตกเหวนรกทั้งหมด 13 ตัว และในวานนี้ (8 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ป่า-หน่วยกู้ภัย รวม 3 ชุด ลงเรือจากหัวเขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก วิ่งเรือเข้าไปตามคลองไทร ย้อนขึ้นมาด้านเหวนรก ทำการวางตาข่ายขนาดใหญ่ ในการดักซากช้างป่าทั้ง 11 ตัว ไม่ให้ลงมาถึงในเขื่อนขุนด่าน ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะมลพิษในอ่างเก็บน้ำฯ

11elephantfalling-1

โดยวางตาข่ายเสร็จแล้ว 1 จุด เหลืออีก 1 จุด และ ได้วางแผนการปฏิบัติงานในวันนี้ (9 ต.ค.) จะจัดชุดบินโดรน สำรวจซากช้างป่า จากน้ำตกชั้นที่ 5 พร้อมกับโรยปูนขาว จะเร่งดำเนินการก่อน ไม่รอให้ซากไหลมาตามที่เราวางขึงดักตาข่ายไว้ที่ปากคลองต้นไทร”

สำหรับแผนระยะสั้นที่ป้องกันไม่ให้ช้างป่าตกลงไปในน้ำตกเหวนรก จะได้จัดชุดทำหน้าที่เวรฯเฝ้าระวังช้างป่าตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อพบช้างป่าลงมาเพื่อข้ามลำน้ำ หากสภาพน้ำไหลแรง-เชี่ยวกรากเป็นน้ำป่า จะต้อนช้างออกนอกเส้นทาง หากสภาพน้ำไหลปกติ จะให้ข้ามได้ตามธรรมชาติ

พร้อมจะซ่อมแซมเสาเพนียดที่เป็นแท่งปูนขนาดใหญ่ที่ตั้งกั้นตลอดแนวเหนือน้ำตกเหวนรก เป็นแนวป้องกันช้างป่าเพิ่มเติมและร่วมกันกับมหาวิทยาลัยพระนครเหนือติดตั้งแอป-โซลาเซล เมื่อช้างป่าเข้ามาใกล้จะมีสัญญาณแจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่รู้ หากช้างจะข้ามลำน้ำ สภาพที่เป็นน้ำป่าไหลแรงจะไม่ให้ผ่าน แต่หากปกติจะให้ข้ามไปได้ ส่วนในระยะยาวจะทำแนวสะพานต่อจากของเดิมที่กว้างกว่า 4 เมตรสภาพแข็งแรงช้างป่าสามารถเดินข้ามได้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook