สนามบิน JFK ป่วน! เต่า 78 ตัวพาเหรดรันเวย์

สนามบิน JFK ป่วน! เต่า 78 ตัวพาเหรดรันเวย์

สนามบิน JFK ป่วน! เต่า 78 ตัวพาเหรดรันเวย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่าอากาศยาน JFK ของสหรัฐฯ ป่วน ต้องปิดรันเวย์ช่องหนึ่งเพราะมีเต่าคลาน 78 ตัว

(9ก.ค.) ท่าอากาศยานนานาชาติ จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ต้องปิดรันเวย์ช่องหนึ่งเป็นช่วงสั้นๆ เมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังจากมี เต่า อย่างน้อย 78 ตัว โผล่ขึ้นมาจากอ่าวที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง และคลานต้วมเตี้ยมขึ้นไปถนนที่ราดด้วยยางมะตอย

ในที่สุดพนักงานภาคพื้นดินล้อมจับเต่าทั้งหมดภายใน 35 นาที และส่งกลับลงน้ำในบริเวณที่อยู่ห่างไกลจากท่าอากาศยาน แต่ก็ทำให้เครื่องบินหลายเที่ยวดีเลย์ โดยที่ดีเลย์สูงสุดคือเกือบหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และโฆษกของคณะกรรมการการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA กล่าวว่า เป็นปัญหาที่หอควบคุมการบินเคยประสบมาก่อน เข้าใจว่าคงเป็นฤดูวางไข่ของเต่า

เหตุวุ่นวายนี้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.30 น. โดยนักบินนายหนึ่งของ สายการบิน อเมริกันอีเกิ้ล รายงานว่าเห็นเต่า 3 ตัวขณะกำลังแท็กซี่บนรันเวย์เพื่อบินขึ้น ตามมาด้วยนักบินจำนวนมากที่พากันรายงานว่าพบเต่าทั้งบนรันเวย์, ที่ปลายสุดของรันเวย์, ที่เพิ่งโผลขึ้นจากน้ำ กับที่กำลังคลานอยู่บนหญ้ามุ่งหน้าไปยังรันเวย์ ในที่สุด FAA ต้องสั่งระงับการขึ้นลงบนรันเวย์เมื่อ 08.48 น.ระหว่างเข้าเคลียร์เต่าบางตัวก่อนยุติการใช้รันเวย์โดยสิ้นเชิง หลังได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า พบเต่าอีกเป็นจำนวนมากบนรันเวย์

เต่าที่ก่อเหตุเป็นพันธุ์ ไดมอนด์แบ็ค ที่มักพบแถบ อ่าวจาไมก้า ซึ่งโอบล้อมท่าอากาศยานอยู่ แต่ละตัวยาวประมาณ 8 นิ้ว และหนัก 90 กรัม-1.36 กิโลกรัม ในแต่ละปีเคยเกิดเหตุเครื่องบินเจ็ตทับเต่า 2-3 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนปลายเดือนมิถุนายนและต้นกรกฎาคม แต่ช่วงเร็วๆ นี้ ไม่มีรายงานว่าเหตุทับเต่าได้สร้างความเสียหายใดๆ ให้กับเครื่องบิน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook