"พรรคเพื่อชาติ" ฉะ ผบ.ทบ.ไม่เป็นกลาง นำขัดแย้งสู่สังคม

"พรรคเพื่อชาติ" ฉะ ผบ.ทบ.ไม่เป็นกลาง นำขัดแย้งสู่สังคม

"พรรคเพื่อชาติ" ฉะ ผบ.ทบ.ไม่เป็นกลาง นำขัดแย้งสู่สังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อชาติ สวน ผบ.ทบ. ผิดมารยาท ชี้ข้าราชการต้องเป็นกลางทางการเมือง กองทัพต้องเป็นของประชาชน หนุนเอาผิดตามกฎหมายหากใครเป็นภัยต่อความมั่นคง

ดร.รยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึง กรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ว่า การวิพากษ์วิจารณ์หรือแสดงความคิดเห็นของ ผบ.ทบ. เป็นการผิดมารยาท และทำเนียมปฎิบัติของข้าราชการที่ควรจะวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ต้องระลึกอยู่เสมอว่าบทบาทของข้าราชการ และกองทัพนั้นมีหน้าที่อะไร และวันนี้กองทัพได้ทำหน้าที่นั้นดีพอหรือไม่ และไม่ใช่เรื่องผิดหาก ผบ.ทบ. จะแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ต้องอยู่ภายใต้หลักการ เป็นกลาง ไม่มุ่งโจมตีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือชี้นำสังคมให้เกิดความเข้าใจในลักษณะที่จะทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองนำไปสู่ความขัดแย้งได้

ดังนั้น จึงขอฝากไปถึง พล.อ.อภิรัชต์ ว่า ทุกวันนี้สังคมยังคงตั้งคำถามถึงบทบาทของกองทัพในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ว่ากองทัพได้กลับกรมกอง และทำหน้าที่รักษาความมั่นคงของประเทศแล้วใช่หรือไม่ และขอให้ ผบ.ทบ. ระลึกเสมอว่า กองทัพไม่ได้เป็นกองทัพของรัฐบาลหรือทำงานรับใช้รัฐบาล แต่ต้องเป็นกองทัพของประชาชน โดยไม่แบ่งว่าฝ่ายไหน กลุ่มใด หรือ ผบ.ทบ. คิดเห็นเป็นอย่างอื่น

ทั้งนี้ หากกองทัพเห็นว่ามีนักการเมือง นักวิชาการ หรือฝ่ายใดก็ตามที่กระทำผิด และเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ก็ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายและกระบวนยุติธรรมได้เลย เพราะท้ายสุดเรื่องนี้ผู้ที่จะตัดสินและชี้ขาดคือศาล และกระบวนการยุติธรรมของประเทศ ไม่ใช่ ผบ.ทบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook