“ณัฐวุฒิ” ชี้คำพูด ผบ.ทบ.กระทบความเชื่อมั่นรุนแรง

“ณัฐวุฒิ” ชี้คำพูด ผบ.ทบ.กระทบความเชื่อมั่นรุนแรง

“ณัฐวุฒิ” ชี้คำพูด ผบ.ทบ.กระทบความเชื่อมั่นรุนแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ณัฐวุฒิ" ชี้ การพูดของ ผบ.ทบ. กระทบกับความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง บ่งชัดกองทัพยังมีบทบาทแม้มีเลือกตั้งแล้ว ยันไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บอกว่าที่พูดมาทั้งหมดจะไม่เชื่อก็ได้ ตนเองจะไม่บอกว่าเชื่อหรือไม่ แต่จะอธิบายว่าเห็นอะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้น คือเห็นการส่งสัญญาณอย่างเป็นรูปธรรมถึงคนทั่วโลกว่า แม้จะผ่านการเลือกตั้ง แต่กองทัพยังคงมีบทบาทและอำนาจอย่างยิ่งผู้นำกองทัพสามารถพูดเรื่องความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม ได้ตามใจตัวเอง เมื่อไหร่ อย่างไรก็ได้ ท่ามกลางแขกรับเชิญที่นอกจากข้าราชการ ทหาร ตำรวจแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนกลุ่มเดียวกับที่เคยชุมนุมจนเกิดรัฐประหาร ต่างกันตรงที่แกนนำผู้ปราศรัยวันนี้ ไม่ใช่อดีตกำนัน และไม่มีเสียงเป่านกหวีดสนับสนุนเท่านั้น

เรื่องแบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นในประเทศประชาธิปไตยที่พัฒนาแล้ว แม้แต่ในประเทศคอมมิวนิสต์ ก็ไม่มี ในยุคเผด็จการ คสช. ผู้นำกองทัพ 3 คนที่ทำหน้าที่ต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ยังไม่เคยปฏิบัติเช่นนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้มีข้อวิเคราะห์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กระทบกับความเชื่อมั่นอย่างรุนแรง และแก้ไขไม่ได้ง่ายๆ โดยหลักการ รัฐบาลกับกองทัพ ต้องมีเอกภาพในการทำงาน แต่ในมิติทางการเมือง ส่วนราชการต้องวางตัวเป็นกลาง หากมีการเลือกข้างย่อมเป็นเงื่อนไขของความขัดแย้งโดย ผบ.ทบ. มีสิทธิ์คิด พูด หรือแสดงออกถึงความรักชาติบ้านเมือง แต่ด้วยเนื้อหาแบบที่บรรยายมา เห็นว่าควรใช้สถานะ ส.ว. ลากตั้ง ลุกขึ้นพูดในสภาให้มีการอภิปรายกันโดยรอบด้าน

ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ระบุอีกว่า เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน สิ่งที่สะท้อนมาเป็นความห่วงใยต่อสถานการณ์บ้านเมืองด้วยความบริสุทธิ์ใจ ด้วยความเคารพต่อสถาบันกองทัพ แต่เห็นว่าบุคลากรของกองทัพต้องปฏิบัติหน้าที่ตามหลักการและกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook