ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งไฮโซซิ่งเจ็ทสกีดูวาฬบรูด้า หรือที่แท้จะไปไล่?

ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งไฮโซซิ่งเจ็ทสกีดูวาฬบรูด้า หรือที่แท้จะไปไล่?

ชาวบ้านส่ายหัว แก๊งไฮโซซิ่งเจ็ทสกีดูวาฬบรูด้า หรือที่แท้จะไปไล่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกหาดเจ้าฯ ออกประณามกลุ่มไฮโซ ซิ่งเจ็ทสกีดูวาฬบรูด้า ชี้ไม่ได้เป็นการไปชมวาฬ แต่ไล่วาฬมากกว่า กรมเจ้าท่าออกมาเตือน หากยังฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ

หลังปรากฏภาพของกลุ่มนักท่องเที่ยวขับขี่เจ็ทสกรีลงไปวิ่งรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า โดยมีนักท่องเที่ยวรายหนึ่งบันทึกภาพไว้ได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตการกระทำดังกล่าวเป็นการรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า และมองว่าการชมวาฬบรูด้าผิดวิธีอาจทำให้วาฬบรูด้าหายไปจากพื้นที่ จ.เพชรบุรี

ล่าสุดในวันนี้ (14 ต.ค.) นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี ได้รับรายงานเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (13 ต.ค.) ว่ามีกลุ่มเจ็ทสกีนับสิบลำ ขับขี่ลงไปชมวาฬบรูด้า และบางลำได้นำเด็กเล็กนั่งเจ็ทสกีไปด้วย โดยวนเวียนอยู่รอบๆ เรือประมงที่นักท่องเที่ยวพากันลงไปชมวาฬบรูด้าเช่นเดียวกัน

โดยการกระทำดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการลงไปชมวาฬบรูด้า แต่เป็นการไปไล่วาฬบรูด้าเสียมากกว่า ทั้งในเรื่องของการใช้ความเร็ว ตลอดจนระยะการเข้าใกล้บรูด้า ผิดไปจากข้อกำหนดที่ทางราชการกำหนดไว้ และอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อบรูด้าที่กำลังหากินอีกด้วย สิ่งเหล่านี้จะทำให้วาฬบรูด้าหายไป

18jetskiwhale-1

ทั้งนี้ เชื่อว่าเป็นความคึกคะนองที่มองข้ามผลกระทบ ซึ่งจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็แล้วแต่ ต้องขอความกรุณาเจ็ทสกีกลุ่มนี้เลิกกระทำ เพราะเป็นผลเสียต่อการท่องเที่ยวที่ได้ลงทุนกันไปเพื่อให้ชาวประมงชายฝั่ง ได้มีอาชีพเสริมในช่วงว่างเว้นจากการหาปู ปลา เพื่อมาเจือจุนรายได้ให้กับครอบครัว

ขณะที่ นายสมพงษ์ เพชรนาค ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเพชรบุรี กล่าวว่า การขับขี่เจ็ทสกีลงไปรบกวนการหากินของวาฬบรูด้า ถือเป็นการกระทำความผิดต่อระเบียบและกฎหมาย เนื่องจากเจ็ทสกีต้องมีใบอนุญาตรวมทั้งผู้ขับขี่หรือผู้ควบคุมเรือ ที่ต้องมีใบประกาศนียบัตรการควบคุมเรือตามที่กฎหมายกำหนด

เพราะหากผู้ขับขี่หรือเจ็ทสกีที่ไม่มีใบอนุญาตอาจสร้างความเสียหายและก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินเรือในทะเลได้ จึงขอความร่วมมือและประชาสัมพันธ์ไปยังผู้กระทำการดังกล่าวด้วย หลังจากนี้จะประสานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้ช่วยกันควบคุมดูแล และหากพบว่ามีการกระทำที่ฝ่าฝืนก็จะต้องดำเนินการกฏหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook