ชาวเน็ตแชร์ภาพ "ฮ่องกงไฟลุกโชน" เคียงคู่รูปโปสเตอร์หนัง "Joker"

ชาวเน็ตแชร์ภาพ "ฮ่องกงไฟลุกโชน" เคียงคู่รูปโปสเตอร์หนัง "Joker"

ชาวเน็ตแชร์ภาพ "ฮ่องกงไฟลุกโชน" เคียงคู่รูปโปสเตอร์หนัง "Joker"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮ่องกงย้ำ รัฐสภาต่างชาติไม่ควร "แทรกแซง" กิจการในฮ่องกง ขณะที่โลกโซเชียลแชร์ภาพทรงพลัง เปลวไฟลุกโชนกลางวงประท้วง พร้อมพื้นหลังเป็นโปสเตอร์ "Joker"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน ยังคงดำเนินไปต่อเนื่องสู่เดือนที่ 4 แล้ว ท่ามกลางความรุนแรงที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แม้จะมีความพยายามยกระดับการปราบปรามขึ้นเรื่อยๆ

ล่าสุด ทางรัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน (HKSAR) แสดงความเสียใจต่อการชุมนุมในประเด็นร่างกฎหมายฮ่องกงของสหรัฐฯ พร้อมย้ำว่าสภานิติบัญญัติต่างชาติไม่ควรแทรกแซงกิจการภายในของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม

โฆษกเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแสดงความเสียใจต่อการชุมนุมที่จัดขึ้น ณ ย่านเซ็นทรัลในฮ่องกง เพื่อเรียกร้องให้สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาธิไตยฮ่องกง 2019 (Hong Kong Human Rights and Democracy Act)

โฆษกฯ ระบุว่านับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ดำเนินนโยบาย “คนฮ่องกงบริหารฮ่องกง” ฮ่องกงมีอิสระในการบริหารตนเองในระดับสูงตามกรอบกฎหมายพื้นฐาน (Basic Law) ทั้งยังดำเนินงานตามหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก

โฆษกฯ ยังระบุเพิ่มเติมว่า “สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในฮ่องกงได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่โดยกฎหมายพื้นฐาน บัญญัติสิทธิฮ่องกง (Hong Kong Bill of Rights) และกฎหมายอื่นๆ โดยรัฐบาลฮ่องกงให้ความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะปกป้องกฎหมายเหล่านี้อย่างยิ่งยวด”

ขณะที่โซเชียลมีเดียทั่วโลกกำลังให้ความสนใจภาพถ่ายจากพื้นที่การชุมนุมประท้วงที่ถูกแชร์ส่งต่ออย่างแพร่หลาย ภาพที่แชร์ไว้โดยผู้ใช้อินสตาแกรม @_fungcw เป็นภาพเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ที่ทางเข้าสถานีรถไฟใต้ดินใจกลางเมือง โดยที่ด้านหลังเป็นภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ "Joker" ที่กำลังเข้าฉายเป็นกระแสในเวลานี้ ภาพนี้เป็นภาพที่หลายคนนำมาโยงเข้าถึงประเด็นเรื่องการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพและความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook