เตือนภัย "ยาผีบอก" สาวใหญ่ป่วยความดันวูบตาย ชาวบ้านหลอนเห็นกวาดบ้านอยู่หลัดๆ

เตือนภัย "ยาผีบอก" สาวใหญ่ป่วยความดันวูบตาย ชาวบ้านหลอนเห็นกวาดบ้านอยู่หลัดๆ

เตือนภัย "ยาผีบอก" สาวใหญ่ป่วยความดันวูบตาย ชาวบ้านหลอนเห็นกวาดบ้านอยู่หลัดๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี เมื่อเวลา 14.30 น. (13 ต.ค.62) ร.ต.อ.อุทัย อบมาลี รองสารวัตรสอบสวน สภ.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่าพบผู้เสียชีวิต อยู่บริเวณหน้าห้องน้ำ ภายในบ้านหลังหนึ่ง ม.8 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงรีบรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ ศรีราชา

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านทาวน์โฮม 2 ชั้น ที่บริเวณหน้าห้องน้ำ ชั้นล่าง พบศพผู้เสียชีวิตทราบชื่อคือ น.ส.พิศมัย อายุ 49 ปี อยู่ในสภาพนอนตะแคงข้าง เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันนำศพออกมาตรวจสอบไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้ายและร่องรอยการต่อสู้แต่อย่างใด โดยพบยารักษาโรคความดันโลหิต รวมทั้งยังพบยาผีบอก หน้าซองระบุสรรพคุณแก้ปวดข้อ ปวดกระดูก ขับสารพิษ และแก้หอบหืด

จากการสันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8-10 ชั่วโมง เพื่อนบ้านรายหนึ่งระบุว่า ตอนเช้ายังเห็นผู้ตายกวาดบ้านอยู่ จึงเชื่อว่าอาจจะเป็นวิญญาณมาขอความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าว นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบต่อไป แต่ทั้งนี้มีประเด็น ในที่เกิดเหตุพบซองยาผีบอก นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบพบว่าไม่มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จัดเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรปลอม พยายามเลียนแบบชื่อยา ที่ได้รับอนุญาต ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนผู้ขายต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 3 แสนบาท ตาม พรบ. ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่า อย. ได้เคยเตือนอันตรายของยาผีบอกแล้ว ตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากตรวจพบว่ามีส่วนผสมของสเตียรอยด์ และยังได้ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามขยายผลและตรวจสอบถึงแหล่งผลิตในพื้นที่ จ.มหาสารคาม พร้อมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดด้วย จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อยาผีบอกมารับประทาน อาจได้รับอันตรายได้

เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ หากเจ็บป่วยให้ปรึกษาแพทย์ และหากต้องการซื้อยาให้ซื้อจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำร้าน อย่าหลงเชื่อยาที่แสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง และอย่าซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook