ตะลึง! อียิปต์อวดโฉม 30 โลงศพสภาพดีเยี่ยม เก่าแก่ 3,000 ปี

ตะลึง! อียิปต์อวดโฉม 30 โลงศพสภาพดีเยี่ยม เก่าแก่ 3,000 ปี

ตะลึง! อียิปต์อวดโฉม 30 โลงศพสภาพดีเยี่ยม เก่าแก่ 3,000 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลักซอร์, 19 ต.ค. (ซินหัว) – เมื่อวันเสาร์ (19 ต.ค.) กระทรวงโบราณคดีของอียิปต์เปิดเผยโลงศพโบราณบรรจุซากมัมมี่ ซึ่งถูกค้นพบใหม่และอยู่ในสภาพดีเยี่ยม จำนวน 30 โลง ณ นครลักซอร์ทางอียิปต์ตอนบน

คาเลด อัล-อนานี (Khaled al-Anany) รัฐมนตรีกระทรวงฯ กล่าวว่าสถานที่ลึกลับที่ถูกค้นพบกักเก็บโลงศพไม้หลากสีสัน 30 โลง ซึ่งไม่ได้ตั้งอยู่ในสุสานแต่ถูกฝังอยู่ใต้หน้าผาของหุบเขาอัล-อัซซาซิฟ (al-Assassif)

อนานีเผยว่าโลงศพถูกฝังซ้อนกัน 2 ชั้น ที่ป่าช้าอัล-อัซซาซิฟทางตะวันตกของลักซอร์ โดยการขุดสำรวจยังคงดำเนินต่อไป ส่วนโลงศพจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังพิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์ (GEM) ซึ่งจะเปิดในสิ้นปี 2020

ด้านมอสตาฟา วาซิริ (Mostafa Waziri) เลขาธิการสภาสูงสุดด้านโบราณคดีของอียิปต์ กล่าวว่าโลงศพมีความเก่าแก่ที่ย้อนกลับไปในยุคราชวงศ์ที่ 22 แห่งอียิปต์ (22nd Dynasty) ศตวรรษที่ 10 ก่อนคริสต์ศักราช

วาซิริชี้ว่าเป็นการค้นพบสถานที่เก็บโลงศพมนุษย์ขนาดใหญ่อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่สิ้นศตวรรษที่ 19 โดยภาพจารึกข้างโลงศพสื่อถึงสิ่งต่างๆ อาทิ เครื่องเซ่นสังเวย พระเจ้า รวมถึงคัมภีร์มรณะ (Book of the Dead)

ซาฮี ฮาวาสส์ (Zahi Hawass) นักอียิปต์วิทยาชื่อดัง เผยว่าเขา “ภาคภูมิใจมากที่คณะนักโบราณคดีชาวอียิปต์ค้นพบสถานที่ลึกลับแห่งนี้ เพราะการค้นพบสถานที่ลักษณะเดียวกันก่อนหน้านี้เป็นฝีมือของชาวต่างชาติ”

ฮาวาสส์กล่าวว่าโลงศพทำขึ้นจากที่เดียวกันเมื่อราว 3,000 ปีก่อน และย้ำว่าการค้นพบครั้งนี้ “จะกอบกุมหัวใจของผู้คนทั่วโลก” รวมถึงเพิ่มองค์ความรู้เกี่ยวกับความเชื่อชีวิตหลังความตายและการผลิตโลงศพอันงดงามเหล่านี้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ตะลึง! อียิปต์อวดโฉม 30 โลงศพสภาพดีเยี่ยม เก่าแก่ 3,000 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook