ผงะทั้งหมู่บ้าน โร่ฉีดวัคซีนพิษหมาบ้า หลังหนุ่มโดนหมากัดป่วยตายไม่กี่วัน

ผงะทั้งหมู่บ้าน โร่ฉีดวัคซีนพิษหมาบ้า หลังหนุ่มโดนหมากัดป่วยตายไม่กี่วัน

ผงะทั้งหมู่บ้าน โร่ฉีดวัคซีนพิษหมาบ้า หลังหนุ่มโดนหมากัดป่วยตายไม่กี่วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านผวาติดเชื้อพิษสุนัขบ้า แห่ฉีดวัคซีนป้องกัน หลังหนุ่มรักสัตว์โดนลูกหมากัดและป่วยตายเพียงไม่กี่วัน ขณะที่สุนัขที่กัดก็ตายแล้วเช่นกัน หมอยืนยันติดเชื้อพิษสุนัขบ้ารายแรกของ อ.นางรอง ในรอบ 20 ปี

(21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าหมู่บ้านสระสี่เหลี่ยม ต.ทรัพย์พระยา อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ พบผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเสียชีวิตเป็นรายแรกของอำเภอนางรอง ในรอบ 20 ปี จึงได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ทำให้ทราบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าและเสียชีวิตลงคือ นายประดิษฐ์ อายุ 32 ปี ได้เสียชีวิตลงไปเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดและล้มป่วยด้วยอาการหนาวสั่น ชักเกร็ง เจ็บคอ ดื่มน้ำไม่ได้ แพทย์ระบุว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ขณะที่สุนัขตัวที่กัดนายประดิษฐ์ รวมทั้งสุนัขตัวที่สัมผัสเชื้อได้ตายไปแล้ว 2 ตัว ภายหลังชาวบ้านในหมู่บ้านทราบข่าวก็เกิดเป็นความตื่นตัว เกรงว่าจะติดเชื้อไปด้วย เนื่องจากใกล้ชิดกับผู้ป่วยและสุนัขที่ตายไป จึงทยอยเดินทางไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลปะคำกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

นายผดุง อายุ 38 ปี พี่ชายของผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า น้องชายเป็นคนรักสัตว์ ก่อนจะล้มป่วยได้เห็นน้องชายพยายามจับลูกหมาที่มีลักษณะผมโซ คล้ายหมาป่วย มีบาดแผลตามลำตัว เพื่อต้องการจะทายาให้ ซึ่งตอนนั้นน้องยังชวนให้ตนช่วยจับด้วย แต่ตนไม่กล้าจับ อีกทั้งยังได้เตือนน้องชายว่า อย่าไปจับมันเลย เพราะไม่รู้ว่าหมาป่วยเป็นโรคอะไร

แต่น้องชายก็ยังไม่ฟัง เข้าไปจับลูกหมาและทายาให้ต่อ หลังจากนั้นหมาตัวที่กัดน้องชายก็ตายลง น้องชายก็ยังเอาหมาไปฝังด้วยตัวเอง ซึ่งตอนแรกน้องก็ไม่ได้บอกใครว่าตัวเองถูกหมากัด กระทั่งเริ่มมีอาการป่วยเจ็บคอกินน้ำไม่ได้ และใครเอาน้ำถูกตัวไม่ได้ เริ่มมีอาการชักเกร็ง จึงมาบอกทีหลังในช่วงที่อาการเริ่มหนักไปแล้วว่าถูกหมากัด คนในครอบครัวเห็นท่าไม่ดี จึงได้พาไปหาหมอที่โรงพยาบาลปะคำ 2 วันอาการยังทรุดลง จึงได้ทำส่งต่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนางรอง นอนได้เพียงคืนเดียวก็เสียชีวิตลง

ทั้งนี้ แพทย์ก็ลงความเห็นว่า นายประดิษฐ์เสียชีวิตจากการติดเชื้อพิษสุนัขบ้า และจากข้อมูลน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายแรกของอำเภอนางรอง ในรอบ 20 ปี และกรณีนี้อาจจะมารักษาช้าเกินไปจึงทำให้เชื้อแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายจนทำให้เสียชีวิต จึงได้ฝากเตือนผู้ที่ถูกสุนัขหรือแมวกัดหรือข่วนให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันในทันทีไม่ควรชะล่าใจ เพราะอาจจะสายเกินไป

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุคนในครอบครัวและชาวบ้านที่ใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตและสงสัยว่าจะได้รับเชื้อด้วย ต่างพากันไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคที่โรงพยาบาล จากกรณีที่เกิดขึ้นกับหลานก็อยากฝากเป็นอุทาหรณ์กับผู้ที่เลี้ยงสุนัข ควรจะนำไปฉีดวัคซีนตามกำหนด หากสุนัขมีอาการป่วยผิดปกติไม่ควรเข้าใกล้ ที่สำคัญหากถูกสุนัขกัดหรือข่วนก็ควรจะไปฉีดวัคซีนทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook