หมอออกโรงเตือน "แซนด์วิชไส้งู" เปิบตาม "อี๊ด โปงลางฯ" เสี่ยงเชื้อโรคเพียบ

หมอออกโรงเตือน "แซนด์วิชไส้งู" เปิบตาม "อี๊ด โปงลางฯ" เสี่ยงเชื้อโรคเพียบ

หมอออกโรงเตือน "แซนด์วิชไส้งู" เปิบตาม "อี๊ด โปงลางฯ" เสี่ยงเชื้อโรคเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์กาฬสินธุ์เตือน เลียนแบบเปิบพิสดาร "แซนด์วิชไส้งู" ตาม "อี๊ด โปงลางฯ" อาจเจอพยาธิอันตราย ติดเชื้อไวรัสกระทบโรคทางเดินอาการ ถึงขั้นช็อกตามถึงชีวิต

จากกรณีที่ "อี๊ด โปงลางสะออน" ได้โชว์เปิบพิศดารกินแซนด์วิชสอดไส้งูแบบดิบๆ โดยได้โพสต์คลิปแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ ทำให้เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง บางคนแสดงความคิดเห็นถามถึงรสชาติ รวมทั้งยังเป็นห่วงถึงประเด็นเรื่องสุขอนามัย เพราะงูไม่น่าจะกินแบบสดๆ เช่นนี้ได้ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดในวันนี้ (25 ต.ค.) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวได้เข้าสอบถามสำหรับกรณีดังกล่าวกับนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เกี่ยวกับการที่ทางอิ๊ดโปงลางสะออนได้โชว์การกินแซนด์วิชไส้งูดิบสูตรชาวกาฬสินธุ์

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า โรคที่มาจากการกินสัตว์ที่หากินตามธรรมชาติจะมีอยู่หลายประเภท โดยแบ่งเป็นกลุ่มๆ กลุ่มโรคที่เกิดจากพยาธิ มักจะพบในเนื้อสัตว์ประเภทต่างๆ เช่น งู หมูป่า โดยเฉพาะหากรับประทานดิบๆ พยาธิบางชนิดเป็นอันตรายถึงชีวิต กลุ่มเชื้อแบคทีเรียมักจะทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องเสีย เป็นไข้ไม่ทราบสาเหตุ โรคที่พบ เช่น ซาโมเนล่า

>> ขนลุก "อี๊ด โปงลางสะออน" เปิบพิสดาร กินแซนด์วิชงูสดๆ

โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยประมาณพันรายเข้ามารักษาเพราะมีความรุนแรงกว่าโรคระบบทางเดินอาหารปกติ กลุ่มโรคที่เกิดจากไวรัสที่เคยพบ เช่น โรคซาร์ส มีรายงานว่าอยู่ในชะมด ส่วนมากเชื้อไวรัสจะอยู่ในกระแสเลือดของสัตว์ โรคที่มาจากสัตว์เหล่านี้ บางชนิดมีความรุนแรงและเป็นอันตรายถึงชีวิต

ส่วนสัตว์ตามท้องนาที่มักรับประทาน ควรทำให้สุกดี ไม่ควรกินดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ ความร้อนสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ ได้ ส่วนเครื่องใน เลือด โดยเฉพาะงู ไม่แนะนำให้รับประทานเด็ดขาด เพราะอาจมีเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินระบบทางเดินอาหาร หรือโรคที่ร้ายแรงกว่านั้น เพราะไม่ทราบว่าจะมีเชื้อโรคอะไรบ้าง นอกจากนี้ต้องระวังในการชำแหละเพราะอาจจะติดเชื้อได้ต้องล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

"การกินของดิบไม่ได้เป็นที่ยอมรับของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ยกเว้นอาหารที่ถูกผลิตมาเพื่อการกินดิบเป็นการเฉพาะ อาจะเป็นวัฒนธรมบางประเทศหรือบางประเภทที่เรานิยมทานกันอย่างเช่นปลาดิบ การกินงูดิบ ยิ่งเป็นสัตว์ที่ไม่ได้อยู่ในฟาร์มเป็นสัตว์ที่หากินตามธรรมชาติโอกาสที่จะมีเชื้อโรคนอกเหนือจากโรคทั่วไปที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษยิ่งมีสูงมากขึ้น เพราะฉะนั้นในความเห็นส่วนตัวไม่แนะนำกินของดิบโดยเฉพาะงูดิบ

จริงๆ ในชีวิตจริงเป็นครั้งแรกที่พบว่ามีการกินงูดิบเพราะตนก็เคยอยู่ที่กาฬสินธุ์และจากการสอบถามผู้คนชาวกาฬสินธุ์ก็ไม่มีใครบอกว่ามีการกินงูดิบ เพราะเท่าที่ทราบส่วนใหญ่หากมีการกินงูก็จะทำให้สุกก่อน" นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook