ดีอีเอส เตรียมล่าแฮกเกอร์ป่วนระบบ "ชิมช้อปใช้" เชื่อคนทำอยู่เมืองไทย

ดีอีเอส เตรียมล่าแฮกเกอร์ป่วนระบบ "ชิมช้อปใช้" เชื่อคนทำอยู่เมืองไทย

ดีอีเอส เตรียมล่าแฮกเกอร์ป่วนระบบ "ชิมช้อปใช้" เชื่อคนทำอยู่เมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธ.กรุงไทย แจ้งความ ปอท.เอาผิดผู้ไม่หวังดี ป่วนลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" เตือน ปชช.ลงทะเบียนผ่านช่องทางปกติที่ถูกต้องเท่านั้น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) นางอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และพ.ต.อ. ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมแถลง กรณีผู้ไม่หวังดีก่อกวนลงทะเบียนระบบธนาคารกรุงไทย ที่ใช้ลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ชิมช้อปใช้เฟส 2 หลังจากที่ในช่วงเช้าเวลา 06.00 น.

ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ได้เกิดการกระทำปฏิบัติการที่ผิดปกติกับระบบที่ธนาคารกรุงไทยมีอยู่ โดยระบบของธนาคารได้ตรวจจับความผิดปกติของตัวเลขและจำนวนคนที่ลงทะเบียนในช่วงเวลาขณะหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการบ่งชี้ว่ากำลังมีการกระทำความผิดต่อระบบลงทะเบียนของธนาคารกรุงไทย

ดังนั้นธนาคารกรุงไทย จึงได้ส่งคนเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์กับ บก.ปอท. เพื่อดำเนินการหาผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายต่อไป พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชนว่า ขอให้ใช้ช่องทางการลงทะเบียนปกติที่เป็นทางการของธนาคารกรุงไทยและอย่าหลงเชื่อผู้ที่ไม่หวังดี

อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ที่ได้ลงทะเบียนในช่องทางที่ไม่ถูกต้องดังกล่าว จะถือว่าเป็นโมฆะทั้งหมดเพื่อให้สิทธิ์กับผู้ที่ลงทะเบียนได้อย่างถูกต้องก่อน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวยืนยันผ่านรายการข่าว ช่องเนชั่นทีวี ถึงผู้ที่เข้าร่วมโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 เพื่อขอรับสิทธิ์ว่า ข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้ลงทะเบียนผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com จะได้รับการป้องกันจากการโจรกรรมฐานข้อมูลของผู้ที่ไม่หวังดี เนื่องจากเว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทย มีระบบป้องกันความปลอดภัยสูงมาก ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ สบายใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook