ครอบครัวโวย หมอวินิจฉัยโรคผิด-ให้ยาผิด จนลูกชายวัย 18 ปีตาย

ครอบครัวโวย หมอวินิจฉัยโรคผิด-ให้ยาผิด จนลูกชายวัย 18 ปีตาย

ครอบครัวโวย หมอวินิจฉัยโรคผิด-ให้ยาผิด จนลูกชายวัย 18 ปีตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครอบครัวหนุ่ม 18 ปี ร้องสื่อ หมอวินิจฉัยโรคผิด ให้ยาผิด สุดท้ายอาการหนัก สิ้นใจขณะขึ้นรถพยาบาลเพื่อส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ประจำจังหวัด

(26 ต.ค.) ทีมข่าวอีจัน ได้รับร้องเรียนจากครอบครัว หลังนำลูกชายวัย 18 ปี เข้ารักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ใน จ.ระนอง จนลูกชายเสียชีวิตทั้งๆ ที่ผ่านมาลูกชายเป็นคนแข็งแรงไม่เคยป่วย ก่อนลูกเสียชีวิตหมอที่รักษาลูกบอกลูกป่วยจากโรคฉี่หนู และได้ให้ยามากินและฉีดยาซึ่งครอบครัวคาดว่าลูกคงจะแพ้ยาจนเสียชีวิตในขณะที่ โรงพยาบาลจังหวัดระบุการเสียชีวิตจากสาเหตุเลือดออกในปอด

นายสมศึก อายุ 52 ปี พ่อของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา วันนั้นลูกชายมีอาการป่วยทางครอบครัวจึงได้นำลูกชายเดินทางไปรักษาโรงพยาบาลประจำอำเภอ หลังเข้าตรวจรับการรักษาหมอบอกว่าลูกชายป่วยจาก "คออักเสบ" จึงให้ยามากินแล้วเดินทางกลับบ้าน แต่อยู่ได้เพียง 2 ชั่วโมงเศษ อาการลูกชายหนักขึ้นมีเลือดออกทางปากและจมูก จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลอีกครั้ง

ซึ่งหลังจากนำส่งที่โรงพยาบาล หมอที่รักษาบอกว่าอาจจะแพ้ยา จึงทำการฉีดยาตัวใหม่จำนวน 4 เข็ม ลูกชายทำท่าอาการจะดีขึ้นเมื่อผ่านไปสักเกือบ 3 ชั่วโมง แต่หลังจากนั้นอาการก็ทรุดหนักมีเลือดออกมาทางปากและจมูกอีกครั้ง แต่ครั้งนี้หนักจนต้องทำการปั๊มหัวใจ

เมื่อทางครอบครัวเห็นว่าอาการลูกชายหนักแล้ว จึงขอให้หมอผู้รักษาทำการส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งน่าจะมีเครื่องมือที่พร้อมกว่า มีแพทย์จำนวนมากกว่าที่จะทำการรักษา แต่ทางโรงพยาบาลกลับไม่อนุญาตให้ส่งต่อ บอกเพียงให้นอนรอดูอาการ โดยไม่ใส่ใจที่จะรักษาลูกชายต่อ

สุดท้ายลูกชายต้องเข้าทำการปั๊มหัวใจอีกหลายครั้ง หมอที่รักษาจึงยอมให้มีการส่งตัวมาที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด โดยบอกว่าลูกชายมีการป่วยด้วย "โรคฉี่หนู" ซึ่งผิดกับช่วงเช้าที่บอกว่าป่วยด้วยโรคคออักเสบ ทั้งกินยาทั้งฉีดยาจนลูกอาการหนักแล้วยังไม่ส่งต่อ แต่ให้นอนดูอาการ

พอจะทำการส่งต่อ ขณะนำร่างลูกชายขึ้นรถเข็นไม่ทันขึ้นรถโรงพยาบาลลูกชายก็สิ้นใจ เพราะปล่อยเวลามานาน เมื่อมาถึงโรงพยาบาลซึ่งมีเครื่องมือและแพทย์มากกว่าได้ตรวจสอบลูกชายอย่างละเอียด พร้อมระบุสาเหตุการเสียชีวิตมาจาก "เลือดออกในปอด" มาทำการรักษาไม่ทันจนเสียชีวิต เมื่อทางญาติย้อนกลับไปถามสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเดิม ก็ยังได้รับการยืนยันว่ามาจากโรคฉี่หนู

นายสมศึก บอกอีกว่า เรื่องดังกล่าวตนเองและครอบครัวไม่ได้อยากจะเอาเรื่องโรงพยาบาล หรือหมอที่ทำการรักษา เพียงแต่อยากให้เรื่องนี้ได้เป็นอุทาหรณ์สำหรับหมอที่จะรักษาคนไข้ ให้ช่วยใส่ใจคนไข้ หากรักษาไม่ได้ควรทำการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลที่ใหญ่กว่ามีความพร้อมกว่า

ซึ่งระยะเพียง 1 ชั่วโมงเศษๆ หากหมออนุญาตให้ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด ลูกตนเองอาจจะยังไม่เสียชีวิต เพราะแพทย์ทราบสาเหตุที่ลูกป่วยด้วยเครื่องมือที่ดีกว่า หมอที่อาจจะมีความเข้าใจมากกว่า ไม่ใช่มานั่งห่วงว่าใครจะว่าไม่สามารถรักษาได้แต่ไม่ยอมทำอะไร จนลูกของตนเองต้องตาย อยากให้กรณีของลูกเป็นกรณีตัวอย่าง ไม่ให้เกิดกับลูกหรือครอบครัวของใครอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook