ชุมชน “กิออน” เกียวโต ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป แก้ปัญหาผู้มาเยือนไร้มารยาท

ชุมชน “กิออน” เกียวโต ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป แก้ปัญหาผู้มาเยือนไร้มารยาท

ชุมชน “กิออน” เกียวโต ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป แก้ปัญหาผู้มาเยือนไร้มารยาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แก้ปัญหาผู้มาเยือนไร้มารยาท! ชุมชนกิออน ย่านเมืองเก่าเกียวโต ออกมาตรการขั้นเด็ดขาด ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูปทุกอย่างในพื้นที่ ฝ่าฝืนปรับทันที 10,000 เยน

วันที่ 26 ต.ค.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ธนากร ใจสุขสกุลดี" ล่ามภาษาญี่ปุ่นชาวไทย รายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า คณะกรรมการท้องถิ่นเขต Higashiyama-Ku Gion-Machi นครหลวงเก่าเกียวโต ออกมาตรการขั้นเด็ดขาดมาใช้กับนักท่องเที่ยว โดยได้ประกาศห้ามถ่ายรูปโดยไม่ได้รับอนุญาตในบริเวณย่านกิออนทั้งหมด ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ฝ่าฝืนมีโทษปรับเงิน

โดยทางสำนักงานเขตได้นำป้ายเตือนขนาดความสูงสองเมตรมาติดตั้งไว้ถึง 8 จุดในเขตชุมชนเมืองเก่า กิออน ป้ายประกอบด้วยภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน

ทางประธานคณะกรรมการชุมชนระบุว่าไม่อยากจะทำถึงขนาดนี้ แต่พฤติกรรมไร้มารยาทของนักท่องเที่ยวที่ผ่านมาเกินการควบคุม จึงได้สรุปตัดสินใจใช้มาตรการปรับเงินนักท่องเที่ยวที่ใช้กล้องถ่ายรูปทุกชนิดถ่ายรูปในบริเวณนับตั้งแต่ย่างกรายเข้าไปในเขตกิออนทั้งหมดทุกพื้นที่ โดยย้ำว่าห้ามถ่ายรูป หากฝ่าฝืนปรับเงินทันที 10,000 เยน (ประมาณ 2,700 บาท) ทันทีโดยไม่มีข้อแม้ใดๆ

ทั้งนี้ Gion-Machi Minamigawa Chiku คือย่านเมืองเก่าตั้งอยู่ในเขตฮิกาชิยามะ จังหวัดเกียวโต จุดเด่นคือเป็นย่านที่ให้บรรยากาศแบบดั้งเดิมของเกียวโต สวยงามด้วยชุมชนบ้านไม้โบราณเรียงกัน ถนนปูด้วยหิน มีสำนักเกอิชาที่เกอิชาและไมโกะอาศัยอยู่ จึงทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยว

โดยที่ผ่านมาชุมชนกิออนต้องประสบกับปัญหาถูกคุกคามจากนักท่องเที่ยว เช่นการบุกรุกสถานที่เพื่อเข้าไปถ่ายรูปบ้านเรือนของคนในพื้นที่ รวมทั้งเหล่าบรรดาเกอิชาและไมโกะ (เกอิชาฝึกหัดก่อนก้าวไปเป็นเกอิโกะหรือเกอิชา) ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติเพราะถูกนักท่องเที่ยวไล่ล่าเพื่อที่ถ่ายรูป

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่เข้าใจวัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัตของชุมชน ก่อนหน้านี้คณะกรรมการท้องถิ่นได้ออกกฎต่างๆ ติดประกาศเป็นภาษาสากลในพื้นที่ รวมทั้งลงรายละเอียดในโบรชัวร์ ตลอดจนแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันเมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่กิออน แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จนเป็นที่มาของการออกมาตรการเข้มงวดดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ชุมชน “กิออน” เกียวโต ห้ามนักท่องเที่ยวถ่ายรูป แก้ปัญหาผู้มาเยือนไร้มารยาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook