“จุรินทร์” ให้กรมการค้าต่างประเทศศึกษา กรณีสหรัฐฯ ท้วงติงแบนสารเคมี

“จุรินทร์” ให้กรมการค้าต่างประเทศศึกษา กรณีสหรัฐฯ ท้วงติงแบนสารเคมี

“จุรินทร์” ให้กรมการค้าต่างประเทศศึกษา กรณีสหรัฐฯ ท้วงติงแบนสารเคมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"จุรินทร์"มอบ กรมการค้าต่างประเทศดูข้อท้วงติงสหรัฐ แบน 3 สารเคมี เร่งเดินหน้าประกันราคาสินค้า รอสรุปราคามันสำปะหลังพรุ่งนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ ตนเองจะเดินทางไปจังหวัดอุดรธานี เพื่อประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย กลุ่มเกษตรกร ภาคเอกชน และภาครัฐ ในการประกันรายได้เกษตรกร มันสัมปะหลัง ซึ่งจะมีการกำหนดราคาที่จะตกลงประกันรายได้รวมกัน ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะได้ในราคากิโลกรัมละเท่าไหร่ ต้องรอผลสรุปในวันพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกรณีกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ทำหนังสือถึงรัฐบาลไทย เพื่อขอให้ทบทวนการแบนสารเคมีอันตราย 3 ชนิด ในภาคการเกษตร โดยเฉพาะสารไกลโฟเซต ว่า ภายหลังกระทรวงเกษตรสหรัฐส่งเรื่องนี้มายังกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้ส่งต่อเรื่องให้ กรมการค้าต่างประเทศ ได้นำไปพิจารณาแล้ว จะมีผลกระทบต่อประเทศอย่างไร ซึ่งต้องรอการพิจารณาของกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเหตุผลที่ส่งเรื่องนี้ให้กรมการค้าระหว่างประเทศเพราะอยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย

ทั้งนี้ ในหนังสือกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ แสดงความห่วงใยเรื่องต้นทุนการใช้ยาตัวใหม่ จะแพงขึ้น เฉลี่ยถึง 1 แสนล้านบาท พร้อมกับห่วงว่าสินค้าเกษตรบางอย่างของสหรัฐฯ จะมีปัญหาการนำเข้าในประเทศไทยหรือไม่ ส่วนตัวสะท้อนให้เห็นว่า ทางสหรัฐ ห่วงใยการส่งออกสินค้า ที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยส่วนตัวขณะนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไร ต้องรอให้หน่วยงานที่ข้องไปพิจารณาตามขั้นตอนก่อน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งเรื่องนี้ยังจะไม่นำเข้าสู่ที่ประชุมอาเซียนที่จะมีขึ้นในต้นเดือนหน้า เพราะในส่วนของอาเซียนจะเป็นเรื่อง การค้าการลงทุน เท่านั้น ส่วนตัวยังคงไม่สามารถตอบได้ว่า ประเทศอื่นในอาเซียนจะได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ด้วยหรือไม่

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook