อินโดฯ เปิดผลสอบ "ไลออนแอร์" ตก 189 ศพ โบ้ยโบอิ้งออกแบบพลาด

อินโดฯ เปิดผลสอบ "ไลออนแอร์" ตก 189 ศพ โบ้ยโบอิ้งออกแบบพลาด

อินโดฯ เปิดผลสอบ "ไลออนแอร์" ตก 189 ศพ โบ้ยโบอิ้งออกแบบพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลสอบสวนทางการเหตุ "ไลออนแอร์" ตกที่อินโดนีเซีย เมื่อปีก่อน ออกมาแล้ว กรรมการโบ้ยชี้ชัด "โบอิ้ง" ออกแบบเครื่องบิน 737 แมกซ์พลาด ประกอบกับความบกพร่องของนักบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียได้เปิดเผยผลการสอบสวนเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ สายการบินไลออนแอร์ ประสบเหตุตกเมื่อราวๆ 1 ปีก่อน โดยพบว่าเกิดข้อผิดพลาดจากการออกแบบของตัวเครื่องบิน ประกอบกับนักบินที่ไม่ช่ำชองเพียงพอ

คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติของอินโดนีเซีย ได้เปิดเผยผลการสอบสวนฉบับสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ พร้อมกับมีคำชี้แนะยัง บริษัท โบอิ้ง, สายการบินไลออนแอร์, สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) และอีกหลายๆ หน่วยงาน

ผลจากการสอบสวนพบว่า เหตุดังกล่าวทำให้มีส่วนเกิดขึ้นจากออกแบบระบบป้องกันการสูญเสียแรงยก (MCAS) ที่พบว่ามีความบกพร่องในเครื่องบินรุ่นนี้ เนื่องจากพบจุดอ่อนที่ระบบเซ็นเวอร์ตัวเดียว ที่ต้องใช้พึ่งพาในการป้อนข้อมูลต่างๆ

อีกทั้งเกิดความบกพร่องในส่วนของนักบินด้วย ที่ไม่สามารถรับมือกับปัญหาผิดปกติที่เกิดขึ้นระหว่างทำการบินบนเครื่องโบอิ้ง 737 แมกซ์ และในคู่มือการบินของเครื่องบินและการฝึกนักบินของเครื่องบินรุ่นนี้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ MCAS ระบุเอาไว้

ทางคณะกรรมการพบว่า ตัวเซ็นเซอร์ระบบอ่านค่าผิดพลาด และฝ่ายซ่อมบำรุงของไลออนแอร์ก็ตรวจไม่พบปัญหานี้ จากเที่ยวบินก่อนที่จะประสบเหตุโศกนาฏกรรม รวมทั้งปัญหานี้ยังกล่าวโทษไปถึง เอฟเอเอ ที่ขาดบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญในการประเมินระบบ MCAS ของโบอิ้ง 737 แมกซ์ อย่างถี่ถ้วน หลังออกใบรับรอง

ขณะที่ นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของโบอิ้ง ได้ออกแถลงการณ์หลังจากที่ผลการสอบสวนดังกล่าวถูกเปิดเผย โดยเขาได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวเสียชีวิตในเหตุครั้งนี้ ยืนยันว่าโบอิ้งได้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบการควบคุมเครื่องบินรุ่นนี้ และปรับปรุงคู่มือการบินและการฝึกนักบิน เพื่อให้ข้อมูลอย่างละเอียดในระบบต่างๆ ของโบอิ้ง 737 แมกซ์

สำหรับเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ สายการบินไลออนแอร์ เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 เครื่องบินประสบร่วงตกลงสู่ทะเล หลังจากที่ทยานขึ้นจากฟ้าได้เพียงไม่กี่นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 189 ศพ และหลังจากนั้นอีก 5 เดือนต่อมา เครื่องบินรุ่นเดียวกันนี้ของสายการบินเอธโอเปีย แอร์ไลน์ ก็ประสบเหตุตกเช่นเดียวกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook