สื่อนอกร่ำลือ "ผู้นำกลุ่มไอเอส" จุดระเบิดใส่ตัวเอง ยอมตายหนีการจับกุม

สื่อนอกร่ำลือ "ผู้นำกลุ่มไอเอส" จุดระเบิดใส่ตัวเอง ยอมตายหนีการจับกุม

สื่อนอกร่ำลือ "ผู้นำกลุ่มไอเอส" จุดระเบิดใส่ตัวเอง ยอมตายหนีการจับกุม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อาบู บาการ์ อัล-บักฮ์ดาดี" ผู้นำกลุ่มไอเอส จุดระเบิดฆ่าตัวตาย หลังกองทัพสหรัฐฯ เข้าจู่โจมกดดันอย่างหนัก พยายามประชิดและจับกุมตัวเอาไว้ให้ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาอ้างว่า "อาบู บาการ์ อัล-บักฮ์ดาดี" ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ติดตามและกดดันไล่ล่าตัวอย่างเข้มข้น โดยระบุว่าผู้นำไอเอสได้ทำการจุดชนวนระเบิดสังหารตัวเอง เพราะไม่ต้องการถูกจับตัว

สื่อหลายสำนักของสหรัฐอเมริกาได้อ้างอิงรายงานข่าวจากทางรัฐบาล หลังมีกระแสว่า อาบู บาการ์ อัล-บักฮ์ดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม ได้เสียชีวิตลง ระหว่างทางกองทัพสหรัฐฯ เข้าปฏิบัติการจู่โจมพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือในประเทศซีเรีย เพื่อหวังจะไล่ล่าจับกุมผู้นำไอเอสให้ได้

จากรายงานของหน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า อาบู บาการ์ อัล-บักฮ์ดาดี ได้จุดระเบิดใส่ตัวเอง เพื่อหลบหนีการจับกุม หลังจากที่กลุ่มเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษเริ่มเข้าใกล้ตัวเขามายิ่งขึ้น แต่ข่าวดังกล่าวยังไม่สามารถระบุยืนยันได้แน่ชัด เพราะต้องการตรวจพิสูจน์และเทียบดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคลว่าเป็นผู้นำไอเอสจริงหรือไม่

>> "ทรัมป์" ประกาศชัด "ผู้นำกลุ่มไอเอส" ตายแล้ว โลกนี้ปลอดภัยขึ้นเยอะ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบข่าวของสหรัฐฯ ได้ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคิวจะแถลงข่าวสำคัญบางอย่างในช่วงเช้าของวันอาทิตย์นี้ ตามเวลาในท้องถิ่น โดยไม่ได้ระบุว่าเรื่องสำคัญดังกล่าวคือเรื่องใด

สำหรับ อาบู บาการ์ อัล-บักฮ์ดาดี ได้ขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม ตั้งแต่ปี 2010 โดยเริ่มจากในพื้นที่ประเทศอิรัก และค่อยๆ แผ่ขยายควบรวมกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ กระทั่งกลายเป็นกลุ่มไอเอส (ISIS) ที่ผ่านมาเขาต้องหลบๆ ซ่อนๆ ไม่มี่อยู่เป็นหลักแหล่ง และยังมีรายงานอ้างว่าเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากถูกโจมตีทางอากาศ เมื่อปี 2017 ทำให้ต้องพักรักษาตัวอยู่หลายเดือน

ขณะที่ล่าสุดเมื่อเมษายน 2019 เขาได้ปรากฏตัวในคลิปที่กำลังให้สัมภาษณ์สื่อเฉพาะกิจของกลุ่มก่อการร้าย ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปให้พันธมิตรและหลุดรอดออกมาสู่สายตาสาธารณชนทั่วโลกในเวลาต่อมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook