ซุ้มยาดองกระทบหนัก ถึงขั้นต้องปิดแผง หลังสรรพสามิตปราบ

ซุ้มยาดองกระทบหนัก ถึงขั้นต้องปิดแผง หลังสรรพสามิตปราบ

ซุ้มยาดองกระทบหนัก ถึงขั้นต้องปิดแผง หลังสรรพสามิตปราบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซุ้มยาดองได้รับผลกระทบหลังกรมสรรพสามิตออกมาปราบปราม หลายรายปิดแผง หลายรายยอดขายลด ชาวบ้านกลัวว่าซื้อไปจะมีอันตรายและมีความผิด ผู้ผลิตยาดองโอดเป็นการทำลายภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาแต่โบราณ

จากที่ กรมสรรพสามิตดำเนินการเข้าปราบปรามผู้ผลิตยาดองเถื่อน และซุ้มยาดองผิดกฎหมายทั่วประเทศ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ที่ไม่อนุญาตให้ทำเหล้ายาดองเพื่อขายได้ ยกเว้นจะดองเพื่อบริโภคเองเท่านั้น

ส่วนอีกกรณีที่ได้รับการยกเว้นคือ การนำเหล้าไปผสมเพื่อทำยาแผนโบราณ เช่น ยาแก้ไอ ม้ากระทืบโรง เป็นต้น โดยผู้ผลิตจะต้องนำบรรจุภัณฑ์ และส่วนผสมในการผลิตยาแผนโบราณไปให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบ ซึ่งถ้าหากผ่านการตรวจสอบคุณภาพจาก อย. ก็สามารถนำมาจำหน่ายได้แต่จะถูกจัดอยู่ในหมวดยาแผนโบราณ ซึ่งสามารถขายได้ที่ร้านขายยาเท่านั้น

จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าวระบุว่าหลังจากมาตราการดังกล่าวออกมาเข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้ยาดองที่เป็นสินค้าโอท็อปขายตามตลาดนัดยอดขายลดลง รวมถึงเหล้ากลั่นซึ่งถูกกฎหมายมีอากรแสตมป์ก่อนที่จะนำออกไปจำหน่ายอย่างถูกต้อง ส่งผลให้ตลาดโต้รุ่ง ตลาดนัดตามชุมชนต่างๆ ที่จะต้องมีซุ้มยาดองเป็นส่วนหนึ่งของร้านค้าไม่กล้ามาเปิด กลัวว่าจะถูกทางการจับ

ผู้ผลิตยาดองรายหนึ่งออกความเห็นว่าการออกกฎหมายดังกล่าวเป็นการทำร้ายภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาอย่างยาวนานคู่สังคมไทยให้หายสาญสูญ เพราะแต่ละคนก็จะมีสูตรของตนเองที่ได้รับการถ่ายทอดมาแต่โบราณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook