เปิดประวัติ "แม่มณี" จากแม่ค้าขายตุ๊กตา สู่มหากาพย์โกงแชร์เงินออม 100 ล้าน

เปิดประวัติ "แม่มณี" จากแม่ค้าขายตุ๊กตา สู่มหากาพย์โกงแชร์เงินออม 100 ล้าน

เปิดประวัติ "แม่มณี" จากแม่ค้าขายตุ๊กตา สู่มหากาพย์โกงแชร์เงินออม 100 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เสียหายแห่ออกมาแฉ “แม่มณี” โกงเงิน หลังชักชวนร่วมลงทุน คืนดอกเบี้ยทุกเดือน แต่กลับเบี้ยวก่อนหายตัว ติดต่อไม่ได้

หลายคนตามหา แม่มณีหายไปไหน? หลังเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา เครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาผู้เสียหายกว่า 10 ราย อ้างว่าถูกหลอกให้ร่วมลงทุนในโครงการออมเงินแม่มณี นำหลักฐานการโอนเงินและข้อความเชิญชวนให้ร่วมลงทุนผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ให้ดำเนินคดีกับเซเลบริตี้ชื่อดัง ที่เชิญชวนให้ร่วมลงทุน โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 93 จากเงินลงทุนในระยะเวลา 1 เดือน เช่น หากลงทุน 1,000 บาท จะได้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยรวม 1,930 บาท

>> แห่แจ้งจับ "แม่มณี" เน็ตไอดอลสาวโกงแชร์เงินออม 100 ล้าน เหยื่อบางคนฆ่าตัวตาย

>> มหกรรมโกงหมื่นล้าน เหยื่อโร่แฉ "แชร์แม่มณี" ได้แต่หัวเราะทั้งน้ำตา

แล้วแม่มณีเป็นใคร? แม่มณี มีชื่อจริงว่า น.ส.วันทนีย์ หรือ เดียร์ สาววัย 30 ปี เป็นคนอุดรธานี มีภูมิลำเนาอยู่เขตตำบลบ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี เคยเป็นข่าวโด่งดังเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา กรณีออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชนในจังหวัดอุดรธานีว่า ไปทำศัลยกรรมหน้าอกกับคลินิกแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี แล้วเกิดแผลจากการผ่าตัด เรียกร้องให้ทางคลินิกรับผิดชอบเยียวยาชดใช้ให้ เดียร์เคยเป็นพริตตี้ แม่ค้าขายตุ๊กตาออนไลน์ และเน็ตไอดอล มีบ้านทั้งที่อุดรธานี และกรุงเทพฯ 

ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเธอที่ มักโพสต์ไลฟ์สไตล์ชีวิตหรูหราแบบคนดัง มีรถหรูหลายคัน ลงในโซเชียล และเธอมีกลุ่มไลน์ลับ กลุ่มเฟซบุ๊กลับในการทำโครงการออมเงินฝากกับแม่มณี ต่อมาแม่มณีได้เข้าไปอยู่ในวงการบันเทิง เช่น ถ่ายแบบ เป็นนักแสดงสมทบ และมักโพสต์รูปคู่กับดาราและคนดัง ในงานบวงสรวงละครภาพยนตร์ต่าง ๆ กระทั่งเธอลุกขึ้นมาจัดงานเปิดตัวแบรนด์เครื่องสำอางอย่างอลังการ โดยเชิญดาราแม่เหล็ก นักแสดง นางแบบ นายแบบ และไฮโซชื่อดังมาร่วมงานเพียบ ก็ยิ่งทำให้มีคนหลงเชื่อมากขึ้นไปอีก แต่น่าสังเกตว่าเครื่องสำอางของแม่มณีที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการนั้นหาซื้อยาก คาดว่าไม่ได้มีการผลิตจริง หรือผลิตจำนวนน้อยเพื่อให้คนหลงเชื่อเท่านั้น ก่อนจะเริ่มเปิดบ้านออมเงินกับแม่มณี โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนร้อยละ 93 จากเงินลงทุนในระยะเวลา 1 เดือน

ความแยบยลของแม่มณีคือ ตอนแรกเธอจะให้ดอกเบี้ยจริงตามที่กล่าวอ้าง เช่น ผู้เสียหายคนหนึ่งลองลงทุนเงินก้อนแรก 19,000 บาท ก็จะได้รับดอกเบี้ยกลับมา 30,000 กว่าบาท เมื่อเหยื่อติดกับและเห็นว่าได้เงินกลับมาจริง ก็จะเพิ่มเงินลงทุนไปเรื่อยๆ จนยอดสูงขึ้นถึงล้านก็มี แต่แล้วก็ไม่ได้เงินคืนอีกเลย เมื่อทวงถามผลตอบแทน แม่มณีจะอ้างไปเรื่อย ๆ เช่น อ้างว่าขึ้นเงินกับธนาคารต่างสาขา ทำให้ยังเคลียร์แคชเชียร์เช็คไม่เสร็จ แล้วผลัดวันไปเรื่อยๆ 

นานวันเข้าเหยื่อเริ่มรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงเกิดการรวมตัวกัน ตั้งกลุ่มไลน์ขึ้นมาเพื่อทวงถาม บีบแม่มณีให้คืนเงิน แต่แม่มณีก็จะอ้างไปเรื่อยโดยให้ความหวังเหยื่อต่าง ๆ นานา จนในที่สุดก็มีผู้เสียหายบางส่วน กว่า 20 คน ได้รวมตัวกันนำหลักฐานการโอนเงินไปแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นั่นเอง ซึ่งคาดว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะราวๆ 100 ล้านบาท หรืออาจถึงพันล้านก็เป็นได้

ขณะเดียวกันที่เริ่มมีกระแสโจมตีแม่มณีว่าโกงเงิน แม่มณีก็ออกมายืนยันผ่านกลุ่มลับต่างๆ ว่าตนไม่ได้โกง แต่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ ได้ในตอนนี้ เพราะมีคนไปแจ้งความทำให้บัญชีของตนถูกอายัด แถมเธอเครียดจนขู่จะฆ่าตัวตายด้วย แต่มีคนพบว่าเรื่องที่แม่มณีอ้างว่าถูกอายัดยัญชีไม่เป็นความจริง เพราะกลุ่มแชร์วงเล็กที่แม่มณีตั้งไว้ที่อุดรธานี ยังมีการโอนเงินตามปกติ

ทว่า คนไม่โกงกลับหายหน้า แม่มณีปิดทุกช่องทางการติดต่อทั้งเฟซบุ๊กส่วนตัว และไลน์ไปเรียบร้อย ก่อนจะเงียบหายเข้ากลีบเมฆ ล่องลอยไปกับคำถามของกลุ่มผู้เสียหายว่า แบบนี้ฉ้อโกงประชาชนหรือไม่

>> มะนาว อดีตเจ้าสาวภาคิน งานเข้า! เจอแฉหลอกออมเงินกินดอกแล้วเบี้ยวไม่จ่าย

>> มะนาว ลั่นอยู่ราชบุรี ไม่ได้หนีไปไหน กำลังตามทวงเงิน "แชร์แม่มณี" มาคืนทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook