“ชวน” เดือด! สั่งสอบ “มงคลกิตติ์” หิ้วสารประกอบวัตถุระเบิดเข้าสภา

“ชวน” เดือด! สั่งสอบ “มงคลกิตติ์” หิ้วสารประกอบวัตถุระเบิดเข้าสภา

“ชวน” เดือด! สั่งสอบ “มงคลกิตติ์” หิ้วสารประกอบวัตถุระเบิดเข้าสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาภายในรัฐสภา และอ้างว่าเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของรัฐสภาตรวจสอบไม่พบ พร้อมนำเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของบริษัทเอกชนรายหนึ่งมาเปรียบเทียบ โดยนายชวน ได้ถามกลับว่า เรื่องนี้ใครเป็นคนสั่งให้นายมงคลกิตติ์ดำเนินการ เพราะยังไม่มีการขออนุญาตจากตน และตนยังไม่ทราบเรื่อง จึงขอไปตรวจสอบให้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

>> “มงคลกิตติ์” นำหน่วย EOD พกระเบิดพิสูจน์ในสภา ลั่นได้ข่าวผู้ก่อการร้ายเข้า กทม.นับร้อย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการตรวจสอบรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภาไม่เข้มงวดเท่ากับทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากรัฐสภาเป็นสถานที่ที่มีบุคคลเข้าออกจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ก็ใช้ความคุ้นชินกับคนเข้าออกด้วยความไว้วางใจกัน พร้อมยืนยันว่าระบบการรักษาความปลอดภัยนั้นเป็นไปตามมาตรฐาน

ส่วนเหตุดังกล่าวจะนำไปสู่การเลียนแบบและท้าทายรัฐสภาหรือไม่นั้น นายชวนยังไม่ขอวินิจฉัยล่วงหน้า เพราะยังไม่ทราบข้อเท็จจริง

สั่งสอบ "มงคลกิตติ์" นำระเบิดเข้าสภา

ภายหลัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทราบเรื่องที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาภายในรัฐสภา และอ้างว่าเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของรัฐสภาตรวจสอบไม่พบ พร้อมนำเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของบริษัทเอกชนรายหนึ่งมาเปรียบเทียบ ก็ได้เรียกฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาเข้าพบทันที พร้อมให้ นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาแถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า เรื่องนี้เป็นความผิดร้ายแรงที่สมาชิกนำวัตถุระเบิดเข้ามาในสถานที่ราชการ จึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณา เพื่อดำเนินการกับนายมงคลกิตติ์ต่อไป

ขณะที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของอาคารรัฐสภาสามารถใช้การได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องดังกล่าวไม่ใช่เครื่องสำหรับตรวจสารตั้งต้นหรือสารประกอบวัตถุระเบิด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบสารดังกล่าวได้

ทั้งนี้ น.พ.สุกิจ ยังตั้งข้อสังเกตว่านายมงคลกิตติ์รับงานมาจากบริษัทเอกชนมาขายของหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook