เดลต้าฟอร์ซ หน่วยบุกปลิดชีพตัวพ่อไอเอส กับภารกิจล่าตัววายร้ายทั่วโลกที่ยังไม่จบ!

เดลต้าฟอร์ซ หน่วยบุกปลิดชีพตัวพ่อไอเอส กับภารกิจล่าตัววายร้ายทั่วโลกที่ยังไม่จบ!

เดลต้าฟอร์ซ หน่วยบุกปลิดชีพตัวพ่อไอเอส กับภารกิจล่าตัววายร้ายทั่วโลกที่ยังไม่จบ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ผู้นำสูงสุดของกลุ่มรัฐอิสลาม อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี เสียชีวิตแล้วหลังปฏิบัติการจู่โจมโดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษเดลต้าฟอร์ซที่เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ 8 ลำจากฐานทัพอเมริกันในอิรัก เพื่อไปยังกลุ่มอาคารที่ทราบว่านายแบกห์ดาดีกบดานอยู่

จากนั้นก็เริ่มปฏิบัติการจู่โจมทันที โดยรายงานระบุว่า กลุ่มอาคารดังกล่าวอยู่ใกล้หมู่บ้านบาริชา ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ห่างจากชายแดนซีเรีย-ตุรกี เพียง 5 กิโลเมตร ปรากฏว่านายแบกห์ดาดีปลิดชีพตัวเองด้วยการจุดระเบิดที่เสื้อติดระเบิดฆ่าตัวตาย หลังจากที่เขาหนีการจู่โจมของหน่วยปฏิบัติการพิเศษเดลต้าฟอร์ซจนไปติดอยู่ในอุโมงค์ที่ไม่มีทางออก และว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอภายใน 15 นาทีหลังจากที่เขาระเบิดตัวเองระบุชัดเจนว่าเป็นนายแบกห์ดาดีจริง

>> "ทรัมป์" ประกาศชัด "ผู้นำกลุ่มไอเอส" ตายแล้ว โลกนี้ปลอดภัยขึ้นเยอะ

อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี ผู้ได้รับเลือกจากสภาที่ปรึกษาของกลุ่มไอเอสให้เป็น “กาหลิบ” หรือผู้นำกลุ่ม ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส มีชื่อจริงว่า อิบราฮิม ออว์วัด อิบราฮิม อัล-บาดรี มีอายุ 48 ปี ได้ปรากฏตัวขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2557 เพื่อประกาศจัดตั้งดินแดนภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอเอสบนพื้นที่บางส่วนของซีเรียและอิรักเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ภายใต้การครอบครองของกลุ่มไอเอส และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี ไม่เคยปรากฏตัวในที่สาธารณะอีกเลย

นอกจากนี้ อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายในหลายประเทศทั่วโลกในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมทั้งในกรุงปารีส เมืองนีซ เมืองแมนเชสเตอร์ กรุงลอนดอน กรุงเบอร์ลิน และในตุรกี อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และอียิปต์ในช่วงที่มีอำนาจสูงสุด

เมื่อปี พ.ศ. 2560 อาบู บัคร์ อัล-แบกห์ดาดี เคยถูกตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 775 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ครอบครองพื้นที่ตั้งแต่ภาคเหนือของซีเรียไปถึงบริเวณแม่น้ำไทรกีส-ยูเฟรตีส ในอิรัก แต่เมื่อสองปีก่อน กลุ่มไอเอสเริ่มสูญเสียการครอบครองในเมืองโมซุลของอิรัก และเมืองรักกาของซีเรีย รวมถึงพื้นที่อื่นๆ เกือบทั้งหมด จนนำไปสู่การหลบหนีและกบดานของนายแบกห์ดาดี

จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ นายแบกห์ดาดีปรากฏตัวในคลิปวิดีโอที่ดูแก่ขึ้นมีผมสีดอกเลาและเคราสีน้ำตาลแดง พร้อมกับปืนไรเฟิลข้างกาย 1 กระบอก โดยในคลิปดังกล่าว แบกห์ดาดีได้ประกาศสนับสนุนสาวกไอเอส “แก้แค้น” ให้กับสมาชิกกลุ่มที่ถูกศัตรูสังหารไปก่อนหน้านี้

สำหรับหน่วยปฏิบัติการพิเศษเดลต้าฟอร์ซ เป็นกองกำลังซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2520 ซึ่งเวลานั้นภัยจากการก่อการร้ายสากลกำลังทวีวงกว้างไปทั่วโลก บรรดาผู้รับผิดชอบในกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการพิเศษไว้รับมือกับการก่อการร้ายสากล โดยทางกองทัพบกสหรัฐฯ ได้จัดส่งนายทหารจากหน่วยรบพิเศษ (กรีนเบเร่ต์) จำนวนหนึ่ง ให้ไปฝึกฝนหลักสูตรของหน่วยสเปเชียลแอร์เซอร์วิส (S.A.S.) ที่อังกฤษอย่างเข้มข้นเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจากอังกฤษมีประสบการณ์ในความสำเร็จอย่างสูงในการปราบกองโจรจีนคอมมิวนิสต์ในมาลายา

และเมื่อนายทหารอเมริกันเหล่านั้นกลับมาก็นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาช่วยพัฒนาหลักสูตรเป็นเวลานับสิบปี จนสามารถจัดตั้งหน่วย "เดลต้าฟอร์ซ" ซึ่งเป็นหน่วยรบขนาดเล็กเคลื่อนที่เร็วและเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัยล่าสุดเท่าที่มีในตอนนั้นได้สำเร็จ แต่เมื่อออกปฏิบัติการครั้งแรกกลับล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เมื่อเกิดวิกฤตการณ์จับตัวประกันจากสถานทูตอเมริกันในอิหร่านขึ้นที่อิหร่านในช่วงปลายปี พ.ศ. 2522 หน่วยเดลต้าจึงเริ่มปรากฏโฉมให้ผู้คนเห็นเป็นครั้งแรกในรูปแบบของกองกำลังรบพิเศษเคลื่อนที่เร็วซึ่งพรั่งพร้อมไปด้วยอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมืออันไฮเทคทันสมัยที่สุดยิ่งกว่าหน่วยทหารใดๆ ในกองทัพ

แต่แล้วใน “ปฏิบัติการกรงเล็บอินทรี” ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ ตั้งใจจะใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษเดลต้าฟอร์ซ บุกเข้าชิงตัวประกันที่เป็นนักการทูตและเจ้าหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำอิหร่าน 53 คนที่พวกอิหร่านจับไว้ แต่ว่าแผนการช่วยเหลือตัวประกันของสหรัฐอเมริกาประสบความล้มเหลว เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้ในการลำเลียงกำลังพลเกิดอุบัติเหตุขณะกำลังบินฝ่าพายุในทะเลทราย จนทำให้เฮลิคอปเตอร์หลายลำเสียการควบคุมและตก เป็นเหตุให้ทหาร 8 นายเสียชีวิต จนต้องมีคำสั่งให้ยกเลิกแผนปฏิบัติการดังกล่าวทันที นับเป็นความล้มเหลวอย่างน่าอดสูของหน่วยเดลต้าฟอร์ซ ซึ่งปรากฏแก่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรก

แต่อย่างไรก็ตาม หน่วยเดลต้าฟอร์ซก็ยังคงพัฒนาต่อไป โดยเข้าไปมีบทบาทในการรบนอกแบบที่อเมริกาใต้เพื่อปราบปรามพ่อค้ายาเสพติด การสู้รบในยุทธภูมิพายุทะเลทรายที่อิรัก ปฏิบัติการในโซมาเลีย ภารกิจกวาดล้างผู้ก่อการร้ายในอัฟกานิสถานเมื่อปี พ.ศ. 2544 ภารกิจในอิรักเพื่อโค่นล้มจอมเผด็จการซัดดัม ฮุสเซน

ขณะที่ปัจจุบันมีภารกิจในการไล่ล่าสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงต่างๆ นั่นเอง

>> เผยวิธีสังหารผู้นำไอเอส! สายลับเคิร์ดแฝงตัวขโมยกางเกงใน ตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันตัว

>> "ทรัมป์" เผยโฉมสุนัขทหาร ผู้ล่า "บักฮ์ดาดี" ผู้นำกลุ่มไอเอส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook