ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก "พล.ท.มนัส" จาก 27 ปี เป็น 82 ปี คดีค้ามนุษย์โรฮีนจา

ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก "พล.ท.มนัส" จาก 27 ปี เป็น 82 ปี คดีค้ามนุษย์โรฮีนจา

ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก "พล.ท.มนัส" จาก 27 ปี เป็น 82 ปี คดีค้ามนุษย์โรฮีนจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(31 ต.ค.62) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เวลา 09.00 น.ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีค้ามนุษย์โรฮินจา ชาวบังคลาเทศ และเมียนมา พนักงานอัยการ และต่างด้าวผู้เสียหายบางรายเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายบรรณจง หรือ โกจง ปองผล อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ จ.สงขลา จำเลยที่ 1, พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วยทหาร-ตำรวจ , ผู้บริหารการเมืองท้องถิ่น ,พลเรือนทั้งไทยและสัญชาติเมียนมา รวม 103 คน (ระหว่างพิจารณาคดีนายสุรีชัย อาหะหมัด จำเลยที่ 26 ได้เสียชีวิต) ในความผิดฐานสมคบกันค้ามนุษย์ฯ, มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติฯ และความผิดอื่นตามประมวลกฎมายอาญา

โดยศาลอุทธรณ์วันนี้ (31 ต.ค.62) ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว พิพากษาแก้โทษจำเลย 55 คน จากเดิม 62 คน โดยมีรายสำคัญคือ นายบรรจง หรือ โกจง ปองผล จากเดิมจำคุก 78 ปี เป็นจำคุก 79 ปี, นายปิยวัฒน์ หรือโกหย่ง พงษ์ไทย จำเลยที่ 22 เดิมจำคุก 79 ปี เป็นจำคุก 80 ปี และ พล.ท.มนัส คงแป้น จำเลยที่ 54 อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จากเดิมจำคุก 27 ปี เป็นจำคุก 82 ปี ส่วน นายปัจจุบัน หรือ โกโต้ง อังโชติพันธุ์ จำเลยที่ 29 อดีตนายก อบจ.สตูล ที่ศาลชั้นต้นพิพากษา โทษจำคุก 75 ปี และ นายซอเนียง อานู นายหน้าชาวเมียนมา จำเลยที่ 46 จำคุก 94 ปี ที่รวมลงโทษสูงสุดแล้ว ให้จำคุก 50 ปีนั้น ศาลอุทธรณ์ไม่ได้พิพากษาแก้โทษ จึงยืนผลตามศาลชั้นต้น

สำหรับ นายอนัส หะยีมะแซ จำเลยที่ 23 และ ร.อ.วิสูตร บุนนาค จำเลยที่ 90 พิพากษาแก้จากยกฟ้องเป็นให้ลงโทษจำคุกคนละ 82 ปี และพิพากษาแก้ให้ยกฟ้อง นายถาวร หรือ บังวร มณี จำเลยที่ 49 และนายผิน ร่วมบัว จำเลยที่ 101 รวมมีจำเลยที่ศาลพิพากษายกฟ้อง 26 คน นอกจากที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแล้ว ก็ให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ ภายหลังศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว นายวิทยา หรือ โกจ๋วน จีระธัญญาสกุล จำเลยที่ 80 จากเดิมที่ยกฟ้อง แต่ชั้นอุทธรณ์แก้เป็นให้จำคุก 76 ปี ได้ลุกขึ้นแถลงต่อศาลทันทีว่าตนกับภรรยาไม่เคยกระทำความผิด ขณะที่ศาลชี้แจงว่าหากจำเลยไม่พอใจผลคำพิพากษาตามขั้นตอนยังสามารถฎีกาได้อีก

>> ศาลจังหวัดนาทวี อนุมัติหมายจับ "พล.ท.มนัส คงแป้น" ผู้ทรงคุณวุฒิทบ. โยงค้าโรฮีนจา

>> ด่วน! พล.ท.มนัส พร้อม ทหารพระธรรมนูญ มอบตัวตำรวจแล้ว ปมเอี่ยวค้ามนุษย์

>> เค้นสอบนาน 8 ชั่วโมง! "พล.ท.มนัส" อ่วมโดนแจ้ง 13 ข้อหา จ่อนำตัวฝากขังศาลจังหวัดนาทวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook