อัยการแจงเหตุผลไม่ฟ้อง "อนันต์" ร่วมฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น

อัยการแจงเหตุผลไม่ฟ้อง "อนันต์" ร่วมฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น

อัยการแจงเหตุผลไม่ฟ้อง "อนันต์" ร่วมฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษกอัยการออกโรงชี้แจงเหตุผลที่สั่งไม่ฟ้อง "อนันต์ อัศวโภคิน" เพราะไม่พบสบคบ "ศุภชัย" ร่วมฟอกเงินสหกรณ์คลองจั่น

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด เปิดเผยกรณีที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ มีคำสั่งไม่ฟ้อง “นายอนันต์ อัศวโภคิน” เจ้าของธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง ร่วมกับ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่น ฟอกเงิน ซึ่งพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้องว่า คดีดังกล่าวสำนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 รับสำนวนจากดีเอสไอ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.62 ซึ่งคณะทำงานพิจารณาสำนวนแล้วมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเสนอไปยัง นายธนวรรษ ว่องไวทวีวงศ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ รักษาการอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษในขณะนั้น ซึ่งนายธนวรรษ ได้เห็นพ้องด้วย

โดย นายประยุทธ กล่าวว่า จากรายงานทราบว่าคดีนี้เกิดจากการที่นายศุภชัยถูกกล่าวหาว่าถ่ายโอนเงินจากสหกรณ์คลองจั่น โดยเป็นการซื้อที่ดินจากบริษัท เอ็ม-โฮมเอสพิวี 2 ทำสัญญาจะซื้อ-จะขายในราคา 1 พันล้านบาท และวางมัดจำเบื้องต้น 321 ล้านบาทแล้วที่เหลือจะมีการผ่อนต่อ แต่นายศุภชัย ไม่ชำระส่วนที่เหลือ จนเกิดการฟ้องร้องคดีทางแพ่งขึ้น กระทั่งประนีประนอม พิพากษาตามยอมของคู่ความ มีการโอนเงินคืนเท่ากับว่านายศุภชัยไม่เคยซื้อที่ดินแปลงนี้

ต่อมาได้มีการซื้อ-ขายที่ดินจนเปลี่ยนมือมาถึงนายอนันต์ และนายอนันต์มีการบริจาคเงินบางส่วนให้กับวัดพระธรรมกาย จนถูกกล่าวหาว่าร่วมกับนายศุภชัย ฟอกเงิน ซึ่งอัยการพิจารณาว่าถ้าได้ความแบบนี้ก็ไม่ใช่ประเด็นที่นายอนันต์ จะไปสมคบกับนายศุภชัยฟอกเงิน และจากข้อเท็จจริงซึ่งปรากฏในสำนวน เท่ากับนายอนันต์ไม่มีส่วนรู้เห็นในการซื้อขายที่ดินระหว่างนายศุภชัยกับบริษัทเอ็ม-โฮมเอสพีวี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สำนวนถูกส่งกลับไปยังอธิบดีดีเอสไอ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาว่าจะเห็นแย้งหรือไม่ ขั้นตอนต่อไปต้องรอให้อธิบดีดีเอสไอหากเห็นพ้องกับอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง คดีก็จะยุติ แต่ถ้าเห็นแย้งยืนยันควรฟ้องคดี ตามกฎหมายสำนวนก็จะถูกส่งไปที่นายวงศ์กุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด เพื่อชี้ขาดคดีว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook