ตะครุบจับหนุ่มโรงแรม ฉกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า ช้อปออนไลน์เป็นแสน

ตะครุบจับหนุ่มโรงแรม ฉกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า ช้อปออนไลน์เป็นแสน

ตะครุบจับหนุ่มโรงแรม ฉกข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้า ช้อปออนไลน์เป็นแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจรวบอดีตหัวหน้าพนักงานโรงแรม ลักลอบนำข้อมูลเลขบัตรเครดิตของลูกค้า นำไปสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์ มูลค่ากว่า 500,000 บาท

เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ตำรวจชุดสืบสวน กองกำกับการสืบสวน2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผบก.สส.บช.น. ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจิรัฏฐ์ อายุ35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.605/2562 ลงวันที่ 25 ตุลาคม 2562

ในความผิดฐาน ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่น, ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ถือบัตรเครดิตหลายราย ว่าถูกคนร้ายนำข้อมูลบัตรเครดิตไปซื้อสินค้าทางออนไลน์เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จนกระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาเคยประกอบอาชีพเป็นพนักงานของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่และเพชรบุรี ในฝ่ายต้อนรับลูกค้าตำแหน่งระดับหัวหน้างาน มีหน้าที่ต้อนรับลูกค้าและทำการรับจองห้องพักของลูกค้า ทั้งการจองผ่านเว็บไซต์และทางเคาน์เตอร์โรงแรม ดังนั้นจึงมีสิทธิล็อกอินเข้าระบบของโรงแรมได้

และยังสามารถเชื่อมต่อเข้าระบบได้ทั้งในและนอกสถานที่ทำการของโรงแรม จึงทำให้ผู้ต้องหาสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้ เช่นข้อมูล ชื่อ-นามสกุล, เลขประจำตัวประชาชนหรือพาสปอร์ต วันเดือนปีเกิด หมายเลขมือถือและข้อมูลเลขบัตรเครดิตที่ลูกค้านำมาใช้ในการจองห้องพักของโรงแรม

ผู้ต้องหาจึงลักลอบนำข้อมูลดังกล่าวของลูกค้า ไปทำการสั่งซื้อสินค้าจำพวก โทรศัพท์มือถือ หรือทองคำแท่ง ผ่านทางออนไลน์ โดยใช้วิธีการโทรศัพท์ไปที่คอลเซ็นเตอร์ของธนาคารผู้ออกบัตรเครดิตนั้นๆ เพื่อสวมรอยเป็นลูกค้าเจ้าของบัตรเครดิต และแจ้งเปลี่ยนแปลงหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อให้เป็นหมายเลขของผู้ต้องหา ซึ่งสินค้าที่มีการสั่งซื้อออนไลน์ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือไอโฟน จำนวน 8 เครื่อง และทองคำแท่งและบริการอื่นๆ รวมราคาทั้งหมด 489,586.90 บาท

ภายหลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจค้นภายในห้องพักของผู้ต้องหา พบบัตรประชาชนตัวจริงของผู้เสียหาย โทรศัพท์มือถือที่ภายในมีข้อมูลลูกค้าที่เคยใช้บริการของโรงแรม รวมทั้งข้อมูลบัตรเครดิตของผู้อื่นกว่า 50 รายการ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบการดำเนินคดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook