ชาวพุทธญี่ปุ่นจัดพิธีอุทิศและไว้อาลัยให้ "วันลางาน" ปีนี้ที่ไม่มีโอกาสได้ใช้

ชาวพุทธญี่ปุ่นจัดพิธีอุทิศและไว้อาลัยให้ "วันลางาน" ปีนี้ที่ไม่มีโอกาสได้ใช้

ชาวพุทธญี่ปุ่นจัดพิธีอุทิศและไว้อาลัยให้ "วันลางาน" ปีนี้ที่ไม่มีโอกาสได้ใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวพุทธในกรุงโตเกียว เตรียมจัดงานพิธีไว้อาลัยให้กับ "วันลางาน" ของกลุ่มคนทำงาน เพราะส่วนใหญ่แทบไม่ได้ใช้สิทธิ และหวังปลูกจิตใต้สำนึกตระหนักถึงความสำคัญของวันลาที่ควรลา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มชาวพุทธประเทศญี่ปุ่นเตรียมจัดงานประเพณีส่งท้ายปี เพื่อสวดมนต์และจุดโคมไฟเป็นการไว้อาลัยให้กับ "วันลาหยุด" ที่ไม่ได้ใช้ตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อทำให้ตระหนักและระลึกถึงวันลางานที่บางครั้งก็สำหรับต่อการใช้ชีวิตประจำวัน พอๆ กับการทุ่มเทในการทำงาน

ตามรายงานระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 22-23 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ภายในอาคารแห่งหนึ่งใกล้กับสถานีโตเกียว โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดยกลุ่มชาวพุทธ อีกทั้งยังได้รับเกียรติจากพระภิกษุวัดไซเนนจิ ดำเนินการเป็นผู้นำสวด พร้อมกับเทศน์ให้เหล่าพุทธศาสนิกชนได้ระลึกการใช้ชีวิต และมองเห็นถึงความสำคัญในการใช้วันลางานที่เป็นสิทธิส่วนบุคคล

โดยจุดประสงค์ของงานในครั้งนี้ เพื่อที่จะลดความตึงเครียดและทำให้ผู้คนรู้สึกผิดต่อการลางานให้น้อยลง ทำให้พวกเขาเล็งเห็นว่า การมุ่งทำงานโดยไม่ได้ลาเพื่อใช้ชีวิตส่วนตัว ในบางครั้งก็สูญเสียโอกาสในบางสิ่งบางอย่างไปในชีวิต และรณรงค์ให้ใช้สิทธิในวันลางานเพิ่มขึ้นในปีต่อๆ ไป

24farewellmyleavework-1

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจะมีการปล่อยจุดไฟโคมลอยประมาณ 300 ดวง แสดงสัญลักษณ์ของการปลดปล่อยและลาจากปีเก่า โดยพิธีจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงเวลา 6 โมงเย็น ก่อนจะมีการจุดไฟปล่อยโคมในช่วงค่ำ ขณะนี้ได้มีการเปิดรับให้ผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมส่งข้อความที่จะบันทึกเอาไว้บนโคมลอย เพื่อประทับเป็นตัวหนังสือถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการจะปล่อยวางและเริ่มต้นในปีใหม่

อย่างไรก็ตาม สถิติการลางานของชาวญี่ปุ่นอยู่ในอัตราค่อนข้างต่ำมาก จากการสำรวจในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบว่าชาวญี่ปุ่นร้อยละ 73 ไม่อยากจะลางาน เพราะเป็นการทำให้คนอื่นได้รับผลกระทบในหน้าที่การงานตามไปด้วย ขณะที่ร้อยละ 47 มองว่าพวกเขาไม่มีเวลาจะคิดลางานได้เลย และยังมีอีกส่วนที่มองว่าการลางานนั้น จะสร้างผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในที่ทำงาน ถูกเจ้านายเพ่งเล็ง และยังเป็นการสร้างความถดถอยให้กับอาชีพการงานของตัวเองอีกด้วย

ขณะที่ตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น บังคับให้พนักงานต้องใช้วันลางานอย่างน้อยๆ ครึ่งหนึ่งในจำนวนวันหยุดประจำปีของประเทศ ซึ่งในแต่ละปีญี่ปุ่นมีวันหยุดราชการประมาณ 10 วัน แต่ส่วนใหญ่ชาวญี่ปุ่นแต่ละคนนั้น ก็ใช้วันลางานไม่ถึง 5 วันต่อปี และมักจะเกิดกรณีการทำงานหักโหมถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากเป็นค่านิยมทางสังคมที่ปลูกฝังจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการทำงานของญี่ปุ่นไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook