น้ำไม่ท่วมทุ่ง! นายกฯ นิวซีแลนด์ อัดคลิปบอกผลงานรัฐบาลให้ประชาชนทราบ ใน 2 นาที

น้ำไม่ท่วมทุ่ง! นายกฯ นิวซีแลนด์ อัดคลิปบอกผลงานรัฐบาลให้ประชาชนทราบ ใน 2 นาที

น้ำไม่ท่วมทุ่ง! นายกฯ นิวซีแลนด์ อัดคลิปบอกผลงานรัฐบาลให้ประชาชนทราบ ใน 2 นาที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อ่านหลายคนคงเคยชินกับการชมการแถลงผลงานของรัฐบาลผ่านโทรทัศน์ที่ยาวเหยียดเป็นชั่วโมง จนหลับคาหน้าจอ ไม่ก็เปลี่ยนช่องหนี แต่นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ อายุ 39 ปี มีวิธีใหม่ในการนำเสนอผลงานรัฐบาล ให้ประชาชนรับทราบได้อย่างน่าสนใจ

วิธีของเธอคือการโพสต์คลิปลงเพจเฟซบุ๊ก และเล่าผลงานของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่ทำตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยมีเวลาจำกัดเพียง 2 นาที

นางอาร์เดิร์น บอกในช่วงต้นคลิปว่า ทีมงานของเธอท้าให้เธอเล่าผลงานรัฐบาลตลอด 2 ปี ใน 2 นาที เพราะฉะนั้นในเวลาที่จำกัด เธอจะเล่าเฉพาะผลงานเด่นๆ แต่ผลงานอื่นๆ ก็มี เพียงแต่คงพูดไม่หมด

"ดีค่ะทุกคน โทษทีนะคะ แต่สัปดาห์นี้ครบ 2 ปี ที่ตั้งรัฐบาล ทีมงานของดิฉันคิดว่าจะให้ฉันทำตามคำท้า ว่าฉันจะเล่าผลงาน 2 ปีล่าสุดนี้ใน 2 นาทีได้หรือไม่ ก็คงพูดแต่ผลงานเด่นๆ ไม่ใช่ทั้งหมดนะคะ แต่ดิฉันก็จะดูว่าอย่างน้อยฉันจะบอกผลงานอะไรได้บ้าง" นางอาร์เดิร์น พูด

จากนั้น นายกรัฐนตรีนิวซีแลนด์ ก็เริ่มบอกเล่าผลงานของรัฐบาลด้วยความรวดเร็ว ดูแล้วตื่นเต้นตาม

"เราสร้างงาน 92,000 อัตรา เราสร้างบ้านเอื้ออาทรมากกว่า 2,200 หลัง เราแบนนักเก็งกำไรต่างชาติ เราปลูกต้นไม้ 140 ล้านต้น เรามีการดูแลสุขภาพผู้ป่วยมะเร็งที่ดีขึ้น ด้วยการฉายแสง การจัดตั้งกองทุนยา และสร้างหน่วยงานหลักด้านมะเร็ง เราทำให้การพบหมอถูกลงสำหรับคนครึ่งล้าน เราจริงจังกับสุขภาพทางจิตด้วยการสั่งให้มีที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตในหน่วยแพทย์และโรงพยาบาลทั่วประเทศ

เราเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 17.70 ดอลลาร์(นิวซีแลนด์) เราจ้างหมอและพยาบาลเพิ่มขึ้น 2,000 คน เราเพิ่มห้องเรียนในโรงเรียนให้กับนักเรียน 100,000 คน เราลดการว่างงานให้ต่ำสุดในรอบ 11 ปี เราเพิ่มค่าแรงสูงสุดในรอบทศวรรษ เราช่วยคนนิวซีแลนด์ 1 ล้านคนจ่ายค่าไฟในหน้าหนาว เราเพิ่มรายได้ให้ 384,000 ครัวเรือนผ่านนโยบายครอบครัว

เราเพิ่มเงินอุดหนุนโรงเรียน พ่อแม่เลยไม่ต้องจ่ายค่าบริจาคหรือค่าธรรมเนียมรับรองการศึกษา เราหยุดวงจรความรุนแรงในครอบครัวและทางเพศ ด้วยการเพิ่มงบประมาณมหาศาล เราเพิ่มตำรวจ 1,607 นาย เราทำให้ทางหลวงปลอดภัยขึ้น เราสั่งห้ามใช้ถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง เราเริ่มทำความสะอาดแม่น้ำและทะเลสาบ ด้วยการปลูกต้นไม้และกั้นรั้วทางน้ำไหล

เราส่งเสริมคนหนุ่มสาวให้เข้าฝึกอบรมและฝึกงาน เราจัดให้มีโครงการอาหารกลางวันฟรีในโรงเรียน เราเพิ่มงบให้กับเตียงและบริการสำหรับการบำบัดการติดยา เราเพิ่มเงินให้ครู พยาบาล และตำรวจ เรากลับมาเพิ่มงบเข้ากองทุนบำเหน็ดบำนาญ เราตั้งมาตรฐานให้กับบ้านเช่า เราเพิ่มวันลาเลี้ยงลูกแบบได้เงินเดือน เราเพิ่มเงินจูงใจพัฒนางานวิจัยและค่าลดหย่อนภาษี เราช่วยคนไร้บ้านให้มีบ้านด้วยการสร้างบ้านเอื้ออาทร

อย่างแรก เราแบนปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติและปืนไรเฟิลจู่โจมแบบทหาร เราออกกฎหมายห้ามปล่อยก๊าซคาร์บอน เราเริ่มช่วยโรงพยาบาลที่ทรุดโทรมและลงทุนให้กับขนส่งมวลชน ขยายพยาบาลและโรงเรียนให้ครอบคลุมโรงเรียนมัธยมต้นระดับ 4 และ 5 ให้กับนักเรียนอีกอย่างเกือบ 30,000 คน เราผ่านกฎหมายลดความยากจนในเด็ก และยกระดับเด็ก 50,000-70,000 คนให้พ้นจากความยากจน

เราเพิ่มงบประมาณใน 10 ปี ให้การศึกษาก่อนวัยเด็ก เราห้ามไม่ให้สูบบุหรี่ในรถที่มีเด็ก เราตั้งกรรมาธิการสอบสวนมาสอบสวนการถูกย่ำยีจากการดูแลของภาครัฐ และจากการดูแลจากสถาบันด้านความเชื่อ (และศาสนา) เราตั้งสำนักงานป้องกันการฆ่าตัวตายและสร้างยุทธศาสตร์การป้องกันการฆ่าตัวตาย

เราตั้งโครงการมานาอาคี ที่ให้การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตในโรงเรียนประถมและมัธยมต้นในไครส์เชิร์ชและไคคูราทุกแห่ง เราให้เงินแต่ละครอบครัวต่างหากอีก 3,000 ดอลลาร์ต่อปีในปีแรกของชีวิตทารก เราเพิ่มงบให้เฮลิคอปเตอร์รับส่งผู้ป่วย เราเพิ่มความสามารถการผ่าตัดแปลงเพศ เราแบนพลาสติกจิ๋ว (ไมโครบีด) เราเพิ่มงบให้การรถไฟ (กีวีเรล) เราลดจำนวนคนที่อยู่ในคุกได้เป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เราตั้ง เท อาราวิติ เป็นสำนักงานดูแลความสัมพันธ์กับคนเมารี เพื่อให้รัฐบาลเป็นพันธมิตรที่ดีกว่าเดิม เราเพิ่มโควตาผู้อพยพที่มายังนิวซีแลนด์ เรากำลังทำตามเสียงเรียกร้องหลังจากเหตุการณ์ในไครสเชิร์ชให้ลดผู้เนื้อหาออนไลน์ที่สุดโต่งรุนแรงและเนื้อหาก่อการร้าย และเรากำลังทำให้มีการสอนประวัติศาสตร์นิวซีแลนด์ในโรงเรียนและโรงเรียนของชาวเมารีทุกแห่ง

โอ๊ย 2 นาที 56 แต่ก็เยอะนะคะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook