“สม รังสี” เตรียมกลับมาตุภูมิ ลั่นพร้อมต่อสู้เคียงข้างคนกัมพูชา

“สม รังสี” เตรียมกลับมาตุภูมิ ลั่นพร้อมต่อสู้เคียงข้างคนกัมพูชา

“สม รังสี” เตรียมกลับมาตุภูมิ ลั่นพร้อมต่อสู้เคียงข้างคนกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวรอยเตอร์ได้อ้างอิงคำพูดของ นายสม รังสี ผู้ก่อตั้งพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชาที่ลี้ภัยการเมือง ซึ่งกล่าวไว้วันนี้ (7 พ.ย. 62) ว่า เขาจะไม่ล้มเลิกความตั้งใจแม้มีอุปสรรคขัดขวางจากความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้เขาเดินทางกลับประเทศเพื่อไปอยู่กับคนของเขา

ทั้งนี้ สม รังสี มีกำหนดเดินทางจากกรุงปารีสไปกรุงเทพฯ ในวันนี้ (7 พ.ย.) และเขาได้กล่าวไว้ว่าจะอยู่ในกัมพูชาวันเสาร์ที่ 9 พ.ย. ซึ่งเขาอาจเผชิญกับการจับกุมตัวท่ามกลางการปราบปรามที่เกิดขึ้นกับบรรดาสมาชิกพรรค และการควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวของพรรค 2 คนในมาเลเซีย ขณะพยายามที่จะเดินทางกลับกัมพูชาเช่นกัน

ด้านเจ้าหน้าที่ของไทยระบุว่า สม รังสี จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางผ่านไทยเพื่อกลับเข้าไปในกัมพูชา

“การปราบปรามไม่เคยรุนแรงมากเช่นนี้ ความไม่พอใจไม่เคยแข็งแกร่งขนาดนี้ ดังนั้นนี่จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะสร้างเหตุการณ์ที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางประชาธิปไตย ผมต้องกลับไป ประเทศของผม เพราะผมต้องการที่จะอยู่ใกล้กับคนของผม อยู่กับผู้คนของผมเพื่อนำพวกเขาต่อสู้เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น” นายสม รังสี กล่าวให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในปารีส

รายงานข่าวแจ้งว่า นายสม รังสี ได้ทวีตรูปภาพตั๋วเครื่องบินที่เดินทางจากปารีสไปยังกรุงเทพฯ ซึ่งเขาวางแผนที่จะเดินทางไปยังชายแดนเพื่อข้ามเข้าไปในฝั่งเขมร แต่ฮุนเซนได้สั่งสายการบินต่างๆ ไม่อนุญาตให้สม รังสี โดยสารในเที่ยวบินที่เดินทางมายังกรุงพนมเปญ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าประเทศไทยของนายสม รังสี นั้น อาจจะไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์วานนี้ (6 พ.ย.) ว่า ตนไม่สามารถที่จะแทรกแซงกิจการภายในของกัมพูชาที่เป็นชาติสมาชิกในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และทางการไทยจะไม่อนุญาตให้บุคคลที่ต่อต้านรัฐบาลใช้ไทยเป็นพื้นที่เพื่อเคลื่อนไหว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook