อุทาหรณ์ กุ๊กไทยที่ญี่ปุ่น ทุ่มทำงานหนัก ป่วยแต่เจ้าของไม่ให้รักษา สุดท้ายสิ้นใจ

อุทาหรณ์ กุ๊กไทยที่ญี่ปุ่น ทุ่มทำงานหนัก ป่วยแต่เจ้าของไม่ให้รักษา สุดท้ายสิ้นใจ

อุทาหรณ์ กุ๊กไทยที่ญี่ปุ่น ทุ่มทำงานหนัก ป่วยแต่เจ้าของไม่ให้รักษา สุดท้ายสิ้นใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนไทยโพสต์เล่าเรื่องราวเตือนเป็นอุทาหรณ์ "แรงงานไทย" หลังมาเป็นกุ๊กในญี่ปุ่นทำงานหนักมาก ล้มป่วยแต่เจ้าของร้านไม่อนุญาตไปหาหมอ ปล่อยตัวจนป่วยหนัก และเสียชีวิตลงในที่สุด

(7 พ.ย.) โลกโซเชียลมีเดียต่างให้ความสนใจเรื่องราวจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ธนากร ใจสุขสกุลดี" ที่ได้โพสต์เรื่องที่เป็นอุทาหรณ์ให้กับแรงงานไทยในต่างประเทศ ที่ต้องทำงานด้วยความยากลำบาก หากนายจ้างไม่เห็นใจหรือได้รับสวัสดิการไม่ดี เจ็บป่วยก็ไม่อนุญาตให้ไปหาหมอ สุดท้ายก็เสียชีวิตในต่างแดน

"ร้านอาหารไทย มีชาวไทยเสียชีวิตไปอีกคน เพื่อนสนิทที่เคยทำงานร้านอาหารไทย ซึ่งเป็นญาติกับผู้เสียชีวิต เล่าว่า ผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชายไทย อายุ 49 ปี เป็นชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ทำงานเป็นกุ๊กร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว มีพนักงานร้านอาหารที่เป็นคนไทยหลายคนให้การตรงกันว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการปวดท้องไม่สบายค่อนข้างหนักหนาเอาเรื่อง แต่เจ้าของร้านไม่ยอมให้หยุดงาน เพื่อไปโรงพยาบาลตั้งแต่แรก กระทั่งปล่อยให้อาการทรุดหนักลง เหตุเกิดตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว กว่าเจ้าของร้านจะพาไปโรงพยาบาลก็คือวันจันทร์ นอนรักษาที่โรงพยาบาลได้ 3-4 วัน ก็เสียชีวิตลง

นี่แสดงว่าป่วยหนักมาก น่าจะเกิดอาการไตวายเฉียบพลัน เพราะได้ยินว่าผู้เสียชีวิตแทบจะยืนทำงานไม่ไหว แบบจะล้มคว่ำคากระทะ ผมรู้จักเจ้าของร้านอาหารในญี่ปุ่นดี ส่วนใหญ่ใช้งานกุ๊กเหมือนขี้ข้าแทบทุกร้าน สวัสดิการห่วย

ผมเคยทำงานพาร์ทไทม์ที่ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เชื่อไหมว่าผมทำแค่ 2 อาทิตย์แรก ต้องพากุ๊กทั้งผู้หญิงผู้ชายไปหาหมอถึง 6 คน มีแต่คนร้องโอดโอย ปวดขาปวดหลังกันระงม เพราะถูกใช้งานเต็มที่ อาชีพหมาล่าเนื้อจริงๆ ยืนผัดอาหารกันทั้งวัน พอหมดสภาพทำงานให้เขาไม่ได้ ก็ถูกเลิกจ้างหาคนใหม่มาทำแทน

ถามว่าเมื่อก่อนพากันทำอะไรอยู่ทำไมไม่ไป พากันกัดฟันสุดๆ อดทนยืนผัดอาหาร ทำอาหารทั้งวัน งานหนักสุดๆ วันหยุดก็น้อยมาก ไม่มีประกันสุขภาพอะไรให้เลย หลายคนจึงอดทนและไม่อยากไปหาหมอ บางคนก็ขี้เหนียวด้วยแหละ พอผมไปถึงบางคนก็อาการสาหัสแล้ว แทบจะยืดพับขาไม่ได้ แต่ก็ยังมีเจ้าของใจดีมีน้ำใจ และปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานก็มีอยู่มากมายหลายร้าน

และกุ๊กบางคนก็ไม่ค่อยสนใจดูแลสุขภาพตัวเอง วันหยุดก็พากันตั้งวงเหล้า เล่นการพนัน ไม่ค่อยหลับไม่นอนกันหรอก ก็ไม่รู้จะโทษใครดี

แต่สรุปให้ได้เลยว่าอาชีพพ่อครัว แม่ครัวทำอาหารไทยในต่างประเทศ เป็นงานที่หนักหนาสาหัสจริงๆ ครับ แค่เตรียมของในครัวก็เหนื่อยแทนแล้ว แต่ก็อย่างว่าเขาจ่ายค่าจ้างแพง เขาก็ใช้งานจนคุ้มนั่นแหละครับ"

ทั้งนี้ หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก พร้อมกับแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง เป็นอีกหนึ่งมุมมองของการใช้ชีวิตคนไทยทำงานในต่างประเทศ ที่มักจะเจอทั้งเรื่องดีและเรื่องแย่ๆ อยู่เสมอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook