สุดอึ้ง! พยาธิตัวตืดยาว 5 นิ้ว กินสมองหนุ่มจีน กว่าจะรู้ปาไป 15 ปี

สุดอึ้ง! พยาธิตัวตืดยาว 5 นิ้ว กินสมองหนุ่มจีน กว่าจะรู้ปาไป 15 ปี

สุดอึ้ง! พยาธิตัวตืดยาว 5 นิ้ว กินสมองหนุ่มจีน กว่าจะรู้ปาไป 15 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมศัลยแพทย์ผ่าเอาพยาธิตัวตืดความยาว 5 นิ้วออกจากสมองของชายคนหนึ่ง ในการผ่าตัดที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง หลังตรวจพบว่า พยาธิฝังตัวกินสมองของเขามานานกว่า 15 ปี

คนไข้รายนี้ มีนามว่า "หวัง เล่ย" มีอาการชาบริเวณซีกซ้ายแทบทั้งตัวอย่างไม่รู้สาเหตุในปี 2007 พอเวลาผ่านไปอาการของเขาทรุดหนักลงเรื่อยๆ สุดท้ายนายหวังเลยตัดสินใจไปพบแพทย์

ทั้งนี้ ในตอนแรกแพทย์วินิจฉัยว่าเขามีเนื้องอกในสมอง แต่พอรับการรักษานานๆไป อาการของเขาก็ยังคงทรุดลง ก่อนสุดท้ายแล้วในปี 2018 แพทย์จะพบปัญหาที่แท้จริง นั่นก็คือพยาธิตัวตืด และได้รับคำตอบจากทีมแพทย์ว่ามันอาศัยอยู่ในสมองคนไข้มานานกว่า 15 ปีแล้ว

เบื้องต้นคณะแพทย์แนะนำให้นายหวังทำการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด เพราะว่าพยาธิฝังตัวอยู่ในส่วนหนึ่งของสมองที่แพทย์มองว่าเสี่ยงเกินไปที่จะผ่าตัด แต่ท้ายที่สุดแล้วด้วยพยาธิยังคงเจริญเติบโตในสมองของเขาและดูเหมือนจะกัดกินสมองบางส่วนของเขาด้วย ดังนั้นเขาจึงจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดที่เต็มไปด้วยอันตรายที่โรงพยาบาลสมอง "กวางตุ้ง ซ่านจิ่ว" ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน

โดยหลังการผ่าตัดที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง คณะแพทย์สามารถเอาตัวพยาธิตัวตืด Sparganum mansoni ออกมาได้สำเร็จ โดยพยาธิชนิดนี้มักพบในลำไส้ของแมวและสุนัข น้อยรายมากที่จะพบในมนุษย์

นายแพทย์ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนท้องถิ่นว่า "การผ่าตัดมีความเสี่ยงมาก พยาธิตัวเป็นๆเคลื่อนไหวอยู่ในสมองของเขา และเราจำเป็นต้องเอามันออกให้หมด ไม่อย่างนั้นส่วนอื่นๆที่เหลือทิ้งไว้อาจเติบโตขึ้นมาอีกครั้ง"

"มันไม่ใช่แค่เคสเดียว ปีนี้โรงพยาบาลของเราได้รักษาคนไข้อาการเดียวกันนี้ถึง 4 รายแล้ว ประชาชนควรระมัดระวังยามปรุงกบ, หอยทากและงูให้สุก นอกจากนี้แล้วก็ไม่ควรดื่มน้ำตามแหล่งน้ำทางธรรมชาติ จนกว่าจะนำไปต้มเสียก่อน" แพทย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังระบุสาเหตุด้วยว่าชายวัย 36 ปีรายดังกล่าว มีพยาธิเข้าไปอยู่ในสมอง เนื่องจากการที่เขาชื่นชอบรับประทานหอยทากสุกๆดิบๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook