"นายประจักษ์" ขอปิดปากเงียบ หลังผลสรุป "กระทงเด็ก" ไม่ใช่ลายลิขสิทธิ์

"นายประจักษ์" ขอปิดปากเงียบ หลังผลสรุป "กระทงเด็ก" ไม่ใช่ลายลิขสิทธิ์

"นายประจักษ์" ขอปิดปากเงียบ หลังผลสรุป "กระทงเด็ก" ไม่ใช่ลายลิขสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายประจักษ์ หนุ่มตัวแทนลิขสิทธิ์ปฏิเสธให้ข้อมูลใดๆ กับสื่อ ภายหลังจากที่ตำรวจยืนยันลายการ์ตูนบนกระทงเด็กหญิง 15 ปี ผลิตขายนั้นไม่ใช่ลายลิขสิทธิ์ของญี่ปุ่น ระบุตอนนี้ขอปรึกษาหัวหน้าก่อน

(8 พ.ย.) ความคืบหน้าคดีขบวนการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนดังใน จ.นครราชสีมา ที่มียอดผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน 37 รายแล้ว และเป็นการถูกจับกุมในพื้นที่ 4 โรงพักของจังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย สภ.เมืองนครราชสีมา, สภ.โพธิ์กลาง, สภ.พิมาย และ สภ.โชคชัย ซึ่งสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าช่วยเหลือให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ผู้เสียหาย พร้อมกับช่วยรวบรวมหลักฐานของผู้เสียหายที่ถูกล่อซื้อสินค้าลายการ์ตูนลิขสิทธิ์หลายรูปแบบ ก่อนจะเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนตามลำดับ

โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้มีความชัดเจนในเรื่องลายการ์ตูนบนกระทงที่เด็กหญิงวัย 15 ปี ได้ทำออกมาขายแล้วถูกล่อซื้อ ที่ยืนยันว่าไม่ใช่ลาย ริลัคคุมะ เนื่องจาก พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้พูดคุยกับตัวแทนบริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการยืนยันจากทางบริษัทแล้วว่า ลายการ์ตูนบนกระทงที่นายประจักษ์ โพธิ์ผล ล่อซื้อจากเด็กหญิงวัย 15 ปี เป็นแค่ลายการ์ตูนหมีทั่วไป ที่ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า คุมะ ไม่ใช่ลายริลัคคุมะแต่อย่างใด จึงทำให้ไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

ส่วนกรณีที่ นายประจักษ์ อ้างว่าเป็นพนักงานของบริษัทที่มีอำนาจในการจับกุมลิขสิทธิ์ริลัคคุมะนั้น ทางบริษัทซานเอ็กซ์ ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ญี่ปุ่น ก็ได้ยืนยันเช่นกันว่า ได้ยกเลิกสัญญาบริษัทดังกล่าวไปก่อนหน้านั้นแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เรียกตัวนายประจักษ์ มาสอบปากคำและดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ทีมข่าวได้พยายามติดต่อไปหา นายประจักษ์ เพื่อสอบถามเรื่องที่ตัวแทนบริษัท ที.อ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ออกมายืนยันว่า ลายการ์ตูนบนกระทงที่ล่อซื้อจากเด็กหญิงวัย 15 ปี เป็นแค่ลายการ์ตูนหมีทั่วไป ไม่ใช่ลาย ริลัคคุมะ จึงไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์

แต่หลังจากติดต่อกับ นายประจักษ์ ได้แล้ว อีกฝ่ายแจ้งแค่เพียงว่า กำลังอยู่ระหว่างปรึกษากับหัวหน้างานในเรื่องนี้ ยังไม่สะดวกให้ข้อมูลใดๆ ก่อนจะรีบวางสายไปในทันที จึงทำให้ยังไม่มีความชัดเจนว่านายประจักษ์จะออกมาตอบโต้ในเรื่องนี้อย่างไรต่อไป

>> บริษัทญี่ปุ่นยัน กระทงเด็กหญิงวัย 15 ไม่ผิดลิขสิทธิ์ เพราะไม่เหมือน "ริลัคคุมะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook