ลอยแพคนงานกว่า 230 คน บริษัทผลิตเสื้อดังระดับโลก เลิกกิจการ-ค้างค่าแรง

ลอยแพคนงานกว่า 230 คน บริษัทผลิตเสื้อดังระดับโลก เลิกกิจการ-ค้างค่าแรง

ลอยแพคนงานกว่า 230 คน บริษัทผลิตเสื้อดังระดับโลก เลิกกิจการ-ค้างค่าแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิษเศรษฐกิจทรุด! ทำบริษัทผลิตเสื้อผ้าส่งออก แบรนด์ดัง ประกาศปิดโรงงาน ลอยแพพนักงานกว่า 230 ชีวิต เตรียมขายเครื่องจักรจ่ายค่าแรงที่เหลือ

วันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ 123 คนดีมีน้ำใจ ได้มีสมาชิกเข้าไปแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจพนักงานโรงงานที่ต้องตกงานอย่างกะทันหันเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ได้มีการโพสต์ภาพคนงานจำนวนมากรวมตัวกันที่หน้าบริษัทผลิตเสื้อผ้าส่งออกต่างประเทศ แบรนด์ดัง ทั้งตั้งอยู่ในพื้นที่อ.เมือง จ.นครปฐม

และพบว่าที่ศาลากลางจังหวัดนครปฐม ได้มีคนงาน พนักงาน บริษัทแห่งหนึ่ง รวมกว่า 230 คน มาร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานราชการ หลังทำงานแล้วไม่ได้รับค่าจ้าง 4 วีค จำนวน 2 เดือน รวมยอดกว่า 4.4 ล้านบาท ซึ่งพนักงานที่มารวมตัวกันได้แสดงความวิตกว่า จะไม่มีรายได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หลายคนเป็นหัวหน้าครอบครัว หวั่นคนในบ้านจะไม่มีข้าวจะกิน ไม่มีค่าเช่าห้อง และส่งบุตรหลานไปเรียน โดยได้มีการจัดเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานมารับฟัง ข้อเรียกร้องและให้การช่วยเหลือผ่านตัวแทนบริษัท อาทิสำนักงานจัดหางาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครปฐม เพื่อให้ให้ความรู้ในการขึ้นทะเบียนว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม และสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงจะได้รับของพนักงานในกรณีที่กิจการได้มีการปิดตัวลง

จากข้อมูลพบว่าบริษัทได้ประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงาน สืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานของบริษัท ประสบภาวะขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานาน ในส่วนค่าแรงที่ค้างจ่ายกับพนักงาน ทางบริษัทจะทำการขายเครื่องจักร ที่ไม่ติดจำนองธนาคาร และจ่ายค่าแรงให้กับพนักงานทุกท่านจำนวนเท่า ๆ กัน ประกาศมีผลตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป”

ด้าน นางสาวหนิง อายุ 44 ปี ประธานสหภาพบริษัทดังกล่าว เปิดเผยว่า วันนี้ที่มีการรวมตัวกันมาที่ศาลากลางจังหวัดนครปฐม เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างมาจ่ายค่าแรงงานที่ยังไม่ได้รับติดต่อกันมาถึง 2 เดือนแบ่งการจ่ายเป็น 4 วีค ซึ่งจะมีการจ่ายจากนายจ้างมาบ้างแต่ไม่ครบทุกคนโดยบางคนได้มาก ได้น้อยขึ้นอยู่กับฐานเงินเดือนของแต่ละคน ซึ่งวันนี้ได้มายื่นข้อเสนอเพื่อให้นายจ้างแบ่งจ่ายมาให้พนักงานใช้จ่ายซื้อข้าวกินบ้าง จ่ายค่าเช่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ เพราะลูกจ้างไม่มีอะไรจะกินกันแล้ว บางคนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้อง ต้องจ่ายเป็นรายวัน วันละ 50 บาท หลังจากนี้ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายเพราะค่าแรงก็ยังไม่ได้ 

นางสาวหนิง กล่าวอีกว่า การพยายามติดตามเรื่องเงินค่าจ้างนั้นได้พยายามเรียกร้องจากนายจ้าง ที่ผ่านมาได้มาร้องขอให้หน่วยงานกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้ามาประสานการช่วยเหลือให้นายจ้างจ่ายเงินให้พนักงาน แต่ไม่มีอะไรคืบหน้า โดยคนงานทุกคนอยากจะทราบว่านายจ้างจะจ่ายเงินให้พนักงานเมื่อไรเพราะทุกคนมีภาระ หวังรอเงินเดือนจากนายจ้าง จะได้ใช้ชีวิตเดินต่อไป

จากการตรวจสอบพบว่าบริษัทแห่งนี้ผลิตเสื้อผ้า สำเร็จรูป ยี่ห้อดัง ส่งออกต่างประเทศ ผลิตเสื้อผ้าตามออเดอร์ ส่งออกอเมริกา และ ฮ่องกง ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก แต่ก็มาประสบภาวะขาดทุน และต้องเลิกจ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook