บัตรเครดิตแอปเปิ้ลส่อวุ่น! โกลด์แมน แซคส์ โดนสอบสวน ปมกำหนดวงเงินลูกค้าตามเพศ

บัตรเครดิตแอปเปิ้ลส่อวุ่น! โกลด์แมน แซคส์ โดนสอบสวน ปมกำหนดวงเงินลูกค้าตามเพศ

บัตรเครดิตแอปเปิ้ลส่อวุ่น! โกลด์แมน แซคส์ โดนสอบสวน ปมกำหนดวงเงินลูกค้าตามเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่จากสำนักบริการด้านการเงินของรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ เตรียมเปิดการสอบสวน โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป บริษัทด้านการเงินและการลงทุนชื่อดัง หลังจากพบว่ามีผู้ร้องเรียนว่า ออกบัตรเครดิต แอปเปิ้ล การ์ด โดยให้วงเงินแตกต่างกันระหว่างลูกค้าชายและหญิง เนื่องจากใช้อัลกอริธึม หรือระบบคำนวณของคอมพิวเตอร์ เป็นตัวกำหนดวงเงิน

เรื่องนี้เริ่มต้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (7 พ.ย.) เมื่อนายเดวิด ไฮน์ไมเออร์ แฮนส์สัน ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ของบริษัท เบสแคมป์ ในสหรัฐ โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ว่า แอปเปิ้ล การ์ด เป็นบัตรที่เลือกปฎิบัติทางเพศ

"แอปเปิ้ล การ์ด นี่โคตรจะเลือกปฏิบัติทางเพศเลย ผมและภรรยายื่นขอคืนภาษีร่วมกัน เงินที่มีตอนนี้ก็ถือเป็นสินสมรสระหว่างกัน และแต่งานกันมานาน แต่อัลกอริธึมของแอปเปิ้ล ก็ยังคิดว่าผมควรได้วงเงินมากกว่าภรรยา 20 เท่า ไม่ดีเลยนะ" นายแฮนส์สัน โพสต์

ทั้งยังโพสต์วิจารณ์บัตรเครดิต แอปเปิ้ล การ์ด เรื่อยๆ และมีผู้เข้าไปเล่าว่าตัวเองก็โดนคล้ายๆ กัน หนึ่งในนั้น คือ นายสตีฟ วอซเนียก ผู้ก่อตั้งบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์

ผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ลก็ไม่รอด โดนเหมือนกัน

นายวอซเนียก โพสต์เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) ว่า ตนได้เงินเยอะกว่าภรรยาถึง 10 เท่า ทั้งที่ใช้บัญชีธนาคารเดียวกัน

"ผมก็โดนเหมือนกัน ผมได้วงเงินเยอะกว่าภรรยา 10 เท่า เราใช้บัญชีธนาคารกับบัตรเครดิตเดียวกัน ไม่ได้แยกทรัพย์สินกัน สงสัยคงหาคนมาตรวจสอบไม่ได้หละสิ นี่แหละวงการเทคโนโลยีปี 2019" นายวอซเนียก โพสต์

โฆษกของนางลินดา เลซเวลล์ ผู้อำนวยการสำนักบริการเงินรัฐนิวยอร์ก แถลงต่อเรื่องนี้ว่า สำนักงานจะสอบสวนว่า การออกบัตรเครดิตดังกล่าวละเมิดกฎหมายของรัฐนิวยอร์กหรือไม่ และจะสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าเพศใด

"อัลกอริธึมใดๆ ที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจให้เกิดการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงหรือคนกลุ่มอื่นๆ ที่กฎหมายปกป้อง ถือว่าละเมิดกฎหมายรัฐนิวยอร์ก"

โกลด์แมน แซคส์ โต้ ให้วงเงินตามความน่าเชื่อถือ

ด้านนายแอนดรูว์ วิลเลียมส์ โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ แถลงเช่นกันว่า การตัดสินใจเกี่ยวกับการให้วงเงินบัตรเครดิดขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือของลูกค้า ไม่ใช่เพศ เชื้อชาติ อายุ รสนิยมทางเพศ หรือเกณฑ์อื่นๆ ที่ผิดกฎหมาย

การแถลงดังกล่าวของโกลด์แมน แซคส์ ดูเหมือนผ่อนความกังวลใจของนายแฮนส์สันไม่ได้ เพราะนายหลังจากนั้น นายแฮนส์สัน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนสำนักหนึ่ง โดยพูดว่า ทันทีที่เรื่องนี้มีการตอบโต้ออกสื่อ โกลด์แมน แซคส์ ก็เพิ่มวงเงินให้กับภรรยาตัวเองทันที โดยไม่ขอเอกสารอะไรเลย 

นายแฮนส์สันบอกอีกว่า ตนไม่ได้ต้องการบอกว่า เรื่องนี้มีใครตั้งใจจะเลือกปฏิบัติระหว่างชายและหญิง แต่ประเด็นคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า จะไม่มีปัญหาเมื่อให้อัลกอริธึมกำหนดวงเงินให้ลูกค้า ในเมื่อไม่มีใครอธิบายได้เช่นกันว่าระบบกำหนดวงเงินจากเกณฑ์ไหน อย่างไร

การสอบสวนครั้งนี้ถือเป็นกรณีที่ 2 ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ของสำนักบริการการเงินรัฐนิวยอร์ก หลังจากเพิ่งสอบสวนบริษัทด้านการประกันภัยชื่อ ยูไนเด็ตเฮลธ์ กรุ๊ป อิงค์ เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากมีการศึกษาชิ้นหนึ่งที่พบว่าบริษัทนี้ใช้อัลกอริธึม ที่กำหนดสิทธิให้กับลูกค้าผิวขาวดีกว่าลูกค้าผิวสี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook