โคมลอยตกเกลื่อนเชียงใหม่-สนามบินเก็บวุ่น กระทงแม่น้ำปิงทะลัก 10 ตัน

โคมลอยตกเกลื่อนเชียงใหม่-สนามบินเก็บวุ่น กระทงแม่น้ำปิงทะลัก 10 ตัน

โคมลอยตกเกลื่อนเชียงใหม่-สนามบินเก็บวุ่น กระทงแม่น้ำปิงทะลัก 10 ตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช้าหลังวันลอยกระทง เมืองเชียงใหม่พบซากโคมลอยตกเกลื่อน เจ้าหน้าที่และจิตอาสาเร่งเก็บซาก สถิติกระทงแม่น้ำปิงคาดมากกว่า 10 ตัน สนามบินยังวิ่งวุ่นเก็บโคมลอยทั้งวัน

(12 พ.ย.) หลังจากผ่านพ้นวันลอยกระทงไป เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมกับนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กว่า 200 คน ได้พากันออกเก็บซากขยะกระทงติดค้างตามริมตลิ่ง หลังจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมลอยกระทงที่แม่น้ำปิง โดยนำอุปกรณ์เดินจัดเก็บใส่ในถุงดำ ตั้งแต่หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ไปจนถึงหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

ขณะเดียวกัน ยังพบว่ามีซากโคมลอยที่นักท่องเที่ยวปล่อยเมื่อคืนนี้ ลอยตกลงตามหลังคาและบริเวณบ้านเรือนประชาชน สายไฟฟ้า และต้นไม้ใหญ่ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวนมาก ทั้งที่ได้ประกาศให้พื้นเขตอำเภอเมืองเป็นเขตปลอดภัยทางการเดินอากาศยาน และมีป้ายประชาสัมพันธ์ติดไว้ตามจุดต่างๆ ทั่วเมือง ทั้งภาษาไทย, ภาษาอังกฤษและภาษาจีน แต่กลับมีประชาชนและนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนปล่อยโคมลอย ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติการบิน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เผยว่า ปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยงลดลง แต่คาดว่าจะมีซากกระทงจำนวนมากไม่ต่ำกว่า 10 ตัน และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่มากขึ้นในช่วงลอยกระทง คาดจะมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นจากวันละ 200-300 ตัน เป็น 400-500 ตัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่าในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ จะเรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นการภายใน หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาพบการฝ่าฝืนปล่อยโคมลอยในพื้นที่ห้ามปล่อยเป็นจำนวนมาก เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาเร่งด่วนเนื่องจากคืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของประเพณียี่เป็งเชียงใหม่

ขณะที่ ท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ ได้เปิดเผยตัวเลขซากโคมลอยและโคมควันที่พลัดตกในพื้นที่เขตท่าอากาศยาน ในช่วงประเพณียี่เป็ง 2562 ในวันที่ 11 – 12 พฤศจิกายน โดยพบซากแล้ว 21 ลูก แยกเป็นวันที่ 11 พฤศจิกายน พบในรันเวย์ 5 ลูก, แท็กซี่เวย์ 3 ลูก และสนามหญ้าอีก 6 ลูก ส่วนในช่วงดชเาวันที่ 12 พฤศจิกายน พบในสนามหญ้าทั้งหมด 7 ลูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook