คนจีนตื่นตัว ผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรคโผล่กรุงปักกิ่ง หวั่นกลายเป็นโรคระบาด

คนจีนตื่นตัว ผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรคโผล่กรุงปักกิ่ง หวั่นกลายเป็นโรคระบาด

คนจีนตื่นตัว ผู้ป่วยติดเชื้อกาฬโรคโผล่กรุงปักกิ่ง หวั่นกลายเป็นโรคระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงปักกิ่ง ได้ยืนยันว่ามีการตรวจพบเชื้อกาฬโรคในผู้ป่วย 2 ราย ที่เดินทางมาจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ล่าสุดกักตัวและกักกันโรคเอาไว้แล้ว ยืนยันจะไม่แพร่ระบาด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง ได้ยืนยันว่ามีการตรวจพบเชื้อกาฬโรคในผู้ป่วย 2 ราย ที่เดินทางมาจากเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งอยู่ทางแถบตอนเหนือของจีน ทำให้เกิดการป้องกันและเข้าควบคุมโรคในเบื้องต้นแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าเว็บไซต์ทางการเขตฉาวหยาง ระบุว่าผู้ป่วยทั้งสองรายได้รับการรักษาที่สถาบันทางการแพทย์ในเขตฉาวหยางอย่างเหมาะสมแล้ว และได้มีการใช้มาตรการป้องกันและควบคุมโรคแล้ว โดยเชื่อว่าโรคดังกล่าวจะไม่ได้แพร่กระจายแต่อย่างใด

ศูนย์ป้องกันควบคุมโรค สาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า ความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่กระจายของกาฬโรคนั้น ค่อนข้างต่ำเป็นอย่างมาก พลเมืองปักกิ่งยังคงสามารถไปทำงาน ใช้ชีวิตประจำวัน และไปสถาบันทางการแพทย์ได้ตามปกติโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดการติดเชื้อใดๆ

ทั้งนี้ กาฬโรค เป็นโรคที่ติดต่อที่มีสาเหตุจากแบคทีเรีย เยอร์ซีเนีย เพสติส (Yersinia Pestis) แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ กาฬโรคที่ต่อมน้ำเหลือง (bubonic plague) กาฬโรคแบบโลหิตเป็นพิษ (septicemic ) และกาฬโรคปอด (pneumonic plague) สำหรับชนิดที่พบในผู้ป่วยทั้งสองรายนั้นเป็นชนิดกาฬโรคในปอดเป็นชนิดที่อันตรายที่สุด ส่งผลให้มีไข้สูง หายใจติดขัด และอาจเสียชีวิต มีหนูหรือหมัดเป็นพาหะ สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศและติดต่อได้ผ่านการไอ

เมื่อในอดีตนั้น การระบาดของกาฬโรคในยุโรปยุคกลางเป็นสาเหตุให้เกิดความสูญเสียในชีวิตของประชากรหลายสิบล้านคน ในปัจจุบันมียาปฏิชีวนะที่สามารถรักษาการติดเชื้อหากรักษาอย่างทันท่วงที แต่การระบาดของกาฬโรคยังคงไม่หมดไป

องค์การอนามัยโลก ชี้ว่าช่วงปี 2010-2015 พบการติดเชื้อกาฬโรค ทั้งสิ้น 3,248 รายทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 584 ราย โดย 3 ประเทศที่ยังมีการระบาดมากที่สุด ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก มาดากัสการ์ และเปรู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook