สรุปมหากาพย์ ย้อนไทม์ไลน์คดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ "วีลัค มีเดีย" จากวันแรก สู่วันพิพากษา

สรุปมหากาพย์ ย้อนไทม์ไลน์คดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ "วีลัค มีเดีย" จากวันแรก สู่วันพิพากษา

สรุปมหากาพย์ ย้อนไทม์ไลน์คดี "ธนาธร" ถือหุ้นสื่อ "วีลัค มีเดีย" จากวันแรก สู่วันพิพากษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2561 พรรคอนาคตใหม่ ได้ก่อตั้งขึ้นโดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นหัวหน้าพรรค นับจนถึงการเลือกตั้งใน วันที่ 24 มีนาคม 2562  พรรคอนาคตใหม่ ได้ส.ส. 81 ที่นั่ง นับตั้งแต่นั้น คดีการถือหุ้นสื่อ บริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด ก็ถูกหยิบยกมาเป็นเงื่อนไขที่ทำให้นายธนาธรถูก กกต.ฟ้องว่าเป็นบุคคลต้องห้ามเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

จุดเริ่มต้น ศาล รธน.รับคำร้อง สั่ง “ธนาธร” ยุติการทำหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว

วันที่ 23 พ.ค.62 - ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงมีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องวินิจฉัยว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส. เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6 ) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และให้นายธนาธรชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นอกจากนี้ยังได้มีสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามที่ กกต.ร้องขอ จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย โดยอาศัยมาตรา 82 วรรค 2 อีกด้วย (คะแนนเสียง 8 ต่อ 1)

>> ธนาธรโดนเบรก! ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต. ปมโอนหุ้น สั่งหยุดทำหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว

 

“ธนาธร” กล่าวลาประธานสภา ก่อนเดินออกจากห้องประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือ

วันที่ 25 พ.ค. 62 – การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกได้เริ่มต้นขึ้น โดยมีนายชัย ชิดชอบ ส.ส. อาวุโสสูงสุดอายุ 91 ปี จากพรรคภูมิใจไทย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว เลขาธิการสภาฯ อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

นายธนาธรจึงขอใช้สิทธิ์ กล่าวลาประธานในสภา แต่ในจังหวะเดียวกันมีการประท้วงของ ส.ส.กลุ่มต่างๆ ที่ระบุว่าไม่ควรให้นายธนาธรได้พูด เพื่อจะได้ไม่เป็นการกระทำผิดคำสั่งศาล ทำให้เกิดช่วงชุลมุนขึ้น

นายธนาธร ลุกขึ้นกล่าวว่า “ตนรับทราบข้อกล่าวหา และขอยุติการปฎิบัติหน้าที่ตั้งแต่บัดนี้จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย” หลังสิ้นสุดคำกล่าว ก็มีเสียงปรบมือให้กำลังใจดังขึ้น ขณะที่ประธานสภา กล่าวว่า "พอแล้วครับ ที่นี่ไม่ใช่โรงละคร เป็นสภา หยุดได้ครับ" ก่อนที่นายธนาธรจะเดินออกจากห้องประชุมไป เพื่อให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกได้ดำเนินการต่อ

>> ชมคลิปนาที "ธนาธร" กล่าวลาประธานสภาฯ เดินออกจากห้องประชุม ท่ามกลางเสียงปรบมือ

 

วันโหวตนายกฯ โชว์วิสัยทัศน์นอกสภา พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี

วันที่ 5 มิ.ย. 62 – มีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี โดยก่อนการลงคะแนนโหวต นายธนาธร แถลงแสดงวิสัยทัศน์ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นอกที่ประชุมสภา ระบุว่าตนเองพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งความจริงและพร้อมจะนำพาประเทศไปข้างหน้า หลังการประชุมนานกว่า 15 ชั่วโมง ผลปรากฏว่าสมาชิกรัฐสภาขานชื่อลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตจากพรรคพลังประชารัฐ เป็น นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย

>> "ธนาธร" โชว์วิสัยทัศน์นอกสภา ขอเป็นนายกฯ ที่พาประเทศเดินไปข้างหน้า 

 

ขอขยายเวลา ส่งเอกสารชี้แจง แต่ศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาต

วันที่ 20 มิ.ย. 62 - นายธนาธร ส่งทีมกฎหมายยื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอขยายเวลาในการส่งเอกสารคำชี้แจงกรณีถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่อาจเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส.หรือไม่ ออกไปอีก 15 วัน นับจากวันที่ 8 กรกฎาคม

วันที่ 24 มิ.ย.62 - ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติไม่อนุญาตให้นายธนาธรขยายเวลาอีก เนื่องจากที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญเคยอนุญาตให้นายธนาธรขยายเวลาการชี้แจงออกไปแล้ว 30 วัน และขณะนี้ก็ยังไม่ถึงกำหนดระยะเวลา 30 วันด้วย ดังนั้น จึงเห็นว่าระยะเวลาที่ได้ขยายให้น่าจะเพียงพอแล้ว

>> ธนาธร ขอยืดเวลาชี้แจงถือหุ้นสื่ออีก 15 วัน อ้างตรวจสอบความถูกต้องเอกสาร

>> ศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาต "ธนาธร" ขอขยายเวลาแจงถือหุ้นสื่อรอบ 2 ออกไปอีก 15 วัน

 

“ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน”

วันที่ 18 ต.ค. 2562 – นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไปให้การต่อศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับเรื่องการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ให้กับแม่ของตัวเอง คือ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าครอบครัวไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน จึงจำมูลค่าเป๊ะๆ ของเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวไม่ได้ กลายเป็นวลีเด็ด “ผมไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน”

>>ธนาธร ตอบแซบ! "ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน" หลังศาลสงสัย กล้าโอนหุ้นทั้งที่ไม่รู้จำนวนเงิน  

 

ถ้อยแถลง ยืนยัน “วีลัค มีเดีย” ปิดกิจการ ก่อน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 62 ประกาศ

วันที่ 15 พ.ย. 2562 - นายธนาธร แถลงข่าวยืนยันว่า บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ปิดกิจการลงตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2561 ก่อนที่ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 จะประกาศ และยืนยันว่า ไม่ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยอย่างไร ตนเองก็จะเดินหน้าทำงานสร้างสรรค์ทางการเมืองต่อไป เพราะคดีถือหุ้น วี-ลัค ไม่เกี่ยวข้องกับการยุบพรรคอนาคตใหม่ และไม่เกี่ยวกับการยุติการทำหน้าที่หัวหน้าพรรคแต่อย่างใด

>> "ธนาธร" แถลงยันปิดบริษัทก่อนเลือกตั้ง ลั่นยอมรับผลตัดสินจากศาล  

 

สุดท้ายไม่รอด ศาล รธน. พิพากษา “ธนาธร” พ้นสภาพ ส.ส.

วันที่ 20 พ.ย.62 – คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัยคดีถือหุ้นสื่อของนายธนาธร ให้พ้นจากสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) นับตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2562 

โดยศาลวินิจฉัยว่าการยื่นเรื่องของ กกต.นั้นชอบด้วยกฎหมาย ทำให้คำร้องของนายธนาธรตกไป ที่แย้งว่ามีการรวบรัดขั้นตอน ทำให้การรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ครบถ้วนรอบด้าน

ศาลชี้ว่าไม่พบการจดแจ้งยกเลิกการพิมพ์ของบริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด ดังนั้นจะอ้างว่าปิดกิจการไปแล้วไม่ได้ เพราะ วีลัค มีเดีย จะกลับมาทำอีกเมื่อไหร่ก็ได้ เท่ากับวีลัคยังทำกิจการสื่อมวลชน ณ วันที่นายธนาธร สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

ศาลพิจารณาว่า นายธนาธรยังมีหุ้นวีลัคอยู่ในขณะที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นเหตุให้ขัดกับลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย จึงสั่งให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของธนาธรสิ้นสุดลง และให้ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทน

>> ด่วน! ธนาธร ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า สิ้นสุดความเป็น ส.ส. จากคดีถือหุ้นสื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook