เพจดังชำแหละหนังสือ "ปารีณา" ผิดหลักภาษาไทย จนแก้แทบไม่ไหว

เพจดังชำแหละหนังสือ "ปารีณา" ผิดหลักภาษาไทย จนแก้แทบไม่ไหว

เพจดังชำแหละหนังสือ "ปารีณา" ผิดหลักภาษาไทย จนแก้แทบไม่ไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเมื่อวานนี้ (22 พ.ย. 62) นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ตอบคำถามเกี่ยวกับประเด็นที่โดนกล่าวหาว่าบุกรุกที่ดิน ส.ป.ก. พื้นที่ 1,700 ไร่ ที่ จ.ราชบุรี ที่สื่อมวลชนซักถาม ไม่ได้เลยแม้แต่ข้อเดียว โดยระบุเพียงว่า เรื่องนี้ตนลงนามในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับผู้สื่อข่าวไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าเนื้อหาในเอ็มโอยูระบุว่าอะไร โดยเจ้าตัวได้แจกเอกสารข่าวให้สื่อมวลชนประจำรัฐสภา โในเอกสารดังกล่าวระบุข้อความ เรื่องคำชี้แจงต่อสื่อมวลชนกรณีการให้สัมภาษณ์เรื่องปัญหาที่ดิน ส.ป.ก.

>> ปารีณา ตอบคำถามอะไรไม่ได้เลย! ปมรุกที่ดิน 1,700 ไร่ พร้อมยกมือไหว้สื่อขอความเป็นธรรม

ล่าสุดในเฟซบุ๊กเพจ "คำไทย" เพจชื่อดังด้านความรู้ทางภาษาไทย ได้นำภาพเอกสารแจกสื่อมวลชนของนางสาวปารีณา มาโพสต์พร้อมแก้ไขข้อความที่ผิดหลักภาษาแทบจะทั้งฉบับ พร้อมเขียนบรรยายว่า

 

แก้ให้เท่านี้ เพราะที่เหลืออ่านแล้วงงจริง ๆ

[เรื่องคำซ้ำ].....คำว่า “เจ้าหน้าที่” ต้องเขียนแบบนี้ ไม่สามารถเขียนว่า “เจ้าหน้าที่ๆ” ได้ เพราะการใช้ไม้ยมกในคำซ้ำ คำนั้นจะต้องมีความหมายเดียวกัน แต่คำว่า “เจ้าหน้าที่” กับ “ที่” คนละความหมายกัน จึงใช้ไม้ยมกไม่ได้นะจ๊ะ

[เรื่องระดับภาษา].....คำว่า “พี่ ๆ สื่อ” สะกดแบบนี้ถูกต้องตามหลัก ไม่ใช่ พี่ๆสื่อ การใช้ไม้ยมก คือ ต้องวรรคหน้าและวรรคหลังเสมอ เช่น ต่าง ๆ นานา แต่ ! หนังสือแบบนี้ไม่ควรใช้คำนี้ มันไม่เหมาะสม ควรใช้คำว่า “สื่อมวลชน” มากกว่า

[เรื่องคำทับศัพท์].....Facebook สะกดทับศัพท์ว่า “เฟซบุ๊ก” หลักเกณฑ์การทับศัพท์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาบอกไว้ว่า

c+e เมื่อเป็นพยัญชนะต้น = ซ โซ่

c+e เมื่อเป็นตัวสะกดหรือตัวการันต์ = ซ โซ่

“face” จึงสะกดว่า “เฟซ”

k เมื่อเป็นพยัญชนะต้น = ค ควาย

k เมื่อเป็นตัวสะกดหรือตัวการันต์ = ก ไก่

k เมื่อเป็นพยัญชนะต้นของพยางค์สุดท้าย = ก ไก่

“book” จึงสะกดว่า “บุก” (กฎอีกข้อของการทับศัพท์คือไม่ต้องใส่วรรณยุกต์ แต่ถ้าสะกดว่า บุก อาจไปสับสนกับคำในภาษาไทย จึงต้องสะกดว่า “บุ๊ก”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook