สุดเศร้า! พิธีรำลึก "ลุงคิดต่าง" ถูกม็อบฮ่องกงปาอิฐใส่ศีรษะจนเสียชีวิต

สุดเศร้า! พิธีรำลึก "ลุงคิดต่าง" ถูกม็อบฮ่องกงปาอิฐใส่ศีรษะจนเสียชีวิต

สุดเศร้า! พิธีรำลึก "ลุงคิดต่าง" ถูกม็อบฮ่องกงปาอิฐใส่ศีรษะจนเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮ่องกง, 22 พ.ย. (ซินหัว) — เป็นเวลานานกว่า 1 สัปดาห์แล้วหลังจากพนักงานทำความสะอาด วัย 70 ปี ในฮ่องกงของจีน ถูกผู้ก่อจลาจลคนหนึ่งปาอิฐใส่ศีรษะจนเสียชีวิต ครอบครัวของชายคนนี้ออกมาแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 พ.ย.)

ในพิธีเมื่อวันศุกร์ ลูกชายของพนักงานทำความสะอาดคุกเข่าลงหน้ารูปของพ่อ ก่อนจะพูดว่า “หลับให้สบายนะครับพ่อ” หลังเสร็จสิ้นพิธีรำลึก สหพันธ์แรงงานฮ่องกง (HKFTU) จัดงานแถลงข่าวให้แก่ครอบครัว

“การเสียชีวิตของคุณพ่อมันค่อนข้างกะหันทัน ผมเสียใจจริงๆ” ลูกชายของผู้เสียชีวิตกล่าว พร้อมทั้งย้ำให้ตำรวจฮ่องกงพาตัวฆาตกรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด ด้านตำรวจระบุว่าขณะนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหาเป็นคดีฆาตกรรมแล้ว

นอกจากนี้ ลูกชายของผู้เสียชีวิตยังหวังว่าการเสียชีวิตของคุณพ่อ ซึ่งเป็นการเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์ครั้งแรกในเหตุความไม่สงบที่ยืดเยื้อหลายเดือน จะ “ยุติความเกลียดชัง” ในฮ่องกงได้

เขากล่าวต่อสื่อว่าพ่อของเขารักประเทศและรักฮ่องกงเสมอมา ทั้งยังสอนให้เขายืนหยัดต่อสู้ทุกอุปสรรคและภยันตราย

เขาเชื่อว่าในที่เกิดเหตุ พ่อของเขากำลังบันทึกภาพพฤติกรรมอันไร้เหตุผลเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บหลักฐาน

“ครั้งนี้ คุณพ่อทำหน้าที่ของประชาชนคนหนึ่ง ผมภูมิใจในตัวพ่อของผมจริงๆ” เขากล่าว

หลังจากได้ข่าวว่าพ่อของเขาได้รับบาดเจ็บ ชายหนุ่มผู้นี้รีบออกเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่มุ่งหน้ามายังฮ่องกงอย่างรวดเร็วที่สุด โดยมีตำรวจฮ่องกงพาเขาไปยังโรงพยาบาลซึ่งเขาพบว่าพ่อของเขาหมดสติและพูดไม่ได้

ที่ผ่านมาครอบครัวได้ปฏิเสธที่จะปรากฏตัวต่อสาธารณะด้วยกลัวว่าจะถูกกลุ่มผู้ก่อจลาจลข่มขู่หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว จนกระทั่งมีหน่วยงานอย่างสหพันธ์ฯ ช่วยคุ้มครองพวกเขาให้ได้จัดพิธีรำลึกสมาชิกของครอบครัวผู้ล่วงลับ

หวังกั๋ว (Wong Kwok) ประธานสหพันธ์ฯ กล่าวเชิดชูพนักงานทำความสะอาดคนนี้ถึงความเที่ยงธรรมและความรับผิดชอบ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมาฮ่องกงถูก “ความรุนแรงอันมืดดำ” เข้าปกคลุม แต่เขากล้าปฏิเสธว่า “ไม่เอา” ความรุนแรง ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การเชิดชู

ในงานยังมีประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมากเข้าร่วมเพื่อร่วมแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งนี้

“ปกติแล้ว พนักงานทำความสะอาดจะทำหน้าที่เก็บกวาดท้องถนนให้พวกเขาทุกวัน” ชายคนหนึ่งในช่วงอายุ 20 ปี ซึ่งขอสงวนชื่อเพราะกลัวว่าจะถูกผู้ก่อจลาจลมุ่งเป้า ให้สัมภาษณ์ “แต่พวกอันธพาลชุดดำกลับทำร้ายเขาอย่างเลือดเย็นจนเสียชีวิต ตอนนี้เขาก็เสียชีวิตไปแล้ว แต่คนกลุ่มนี้ก็ยังเอาเขาไปพูดในอินเทอร์เน็ตในทางเสียๆ หายๆ นี่มันผิดมนุษย์ชัดๆ”

ด้านคุณแลม พนักงานทำความสะอาดอีกคนหนึ่ง แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียครั้งนี้ โดยให้สัมภาษณ์ว่า “เพื่อนร่วมงานของเราทั้งกลัวทั้งกังวล จึงหวังว่ารัฐบาลของเราจะยุติความปั่นป่วนนี้ได้โดยเร็ว และขอให้ความสันติกลับคืนสู่ฮ่องกง”

>> โลกประณาม! ม็อบฮ่องกงราดน้ำมัน-จุดไฟเผา "ลุงคิดต่าง" เจ็บปางตาย
>> "ลุงคิดต่าง" อาการยังวิกฤต หลังถูกม็อบฮ่องกงทุบตี-จุดไฟเผาทั้งเป็น
>> ภรรยาของลุงคิดต่าง ใจสลาย-พูดไม่ออก สามีถูกม็อบฮ่องกง "เผาทั้งเป็น"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สุดเศร้า! พิธีรำลึก "ลุงคิดต่าง" ถูกม็อบฮ่องกงปาอิฐใส่ศีรษะจนเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook