ท่าจะยาว! "ช่อ" สวนกลับ "มาดามเดียร์" อ้าง "TSD" คนละเรื่องกับ "บมจ.6"

ท่าจะยาว! "ช่อ" สวนกลับ "มาดามเดียร์" อ้าง "TSD" คนละเรื่องกับ "บมจ.6"

ท่าจะยาว! "ช่อ" สวนกลับ "มาดามเดียร์" อ้าง "TSD" คนละเรื่องกับ "บมจ.6"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ให้สัมภาษณ์กรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชี้แจงคุณสมบัติการถือครองหุ้นสื่อว่าเป็นการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่จำเป็นต้องแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ เพราะตลาดหลักทรัพย์มีศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ หรือ TSD ว่า ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เป็นเพียงนายทะเบียนของตลาดหลักทรัพย์ ที่คอยดูแลข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ และจัดทำทะเบียนผู้ถือหลักทรัพย์ ทำให้การซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นไปอย่างถูกต้อง

ฉะนั้นการที่ น.ส.วทันยา อ้างเรื่อง TSD จึงไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกันเลย ตามปกติแล้วหากเป็นบริษัทเอกชน บริษัทต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 14 วัน เช่น บริษัท วี-ลัค มีเดียจำกัด ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัว หน้าพรรคอนาคตใหม่

ส่วนกรณีของบริษัทมหาชนอย่างบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ เนชั่น ต้องส่งบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหลังการประชุมสามัญประจำปีภายใน 1 เดือน ซึ่งนายทะเบียนคือ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ทั้ง สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัด หรือแบบ บอจ.5 และสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น หรือแบบ บมจ. 6 คือเอกสารที่ต้องส่งให้กระทรวงพาณิชย์

"TSD ไม่เกี่ยวอะไร เป็นคนละเรื่องกันเลย ถ้าเอาให้ชัดคือที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีนายธนาธร ซึ่งโอนหุ้นไปแล้วชัดเจน และศาลไม่ได้บอกว่าการโอนหุ้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2562 เป็นเท็จ แต่ศาลกลับถือเอา บอจ.5 เป็นหลัก ฉะนั้นหากจะใช้บรรทัดฐานเดียวกับคุณเดียร์ ก็ต้องไปดูหลักฐาน บมจ.6 ที่ยื่นต่อนายทะเบียนเมื่อเดือนกันยายน 2562 ส่วนนี้ก็มีการแจ้งล่าช้าจนดูผิดปกติ หากนับดูจากวันลงสมัครรับเลือกตั้งและโดยปกติบริษัทเนชั่นจะยื่นทุกเดือนเมษายน แต่ปีนี้พิเศษมายื่นอีกครั้งในเดือนกันยายน ฉะนั้นน.ส.วทันยา ก็ต้องไปอธิบายกับกกต. และศาลรัฐธรรมนูญเอาเอง" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

>> "เดียร์" เย้ย "ช่อ" ไม่รู้เรื่องตลาดหุ้น หลังถูกยื่นสอบปมโอนหุ้นสื่อ "เครือเนชั่น"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook